Bước ngoặt 10 năm của một đô thị trẻ

Cập nhật: 17-02-2011 | 00:00:00

Sau hơn 10 năm tái lập, từ một huyện thuần nông Dĩ An đã trở thành đô thị trẻ sầm uất với nhiều khu công nghiệp. Bộ mặt TX. Dĩ An hôm nay đang thực sự khởi sắc. Những kết quả đạt được của Dĩ An đã thể hiện sự nỗ lực vượt bậc, khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dĩ An; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao của nhân dân nơi đây trên con đường xây dựng và kiến thiết quê hương.

Nhìn lại chặng đường phát triển của Dĩ An trong hơn 10 năm thông qua những con số cơ bản sẽ rất dễ hình dung được một Dĩ An trước và nay như thế nào. Về tốc độ tăng trưởng công nghiệp trên địa bàn liên tục tăng cao qua các năm, đạt mức tăng trưởng bình quân 20%/năm. Nếu như vào năm 1999, giá trị sản xuất công nghiệp của Dĩ An chỉ đạt 1.896 tỷ đồng thì đến năm 2010 đã tăng lên 31.785 tỷ đồng. Từ dấu ấn của 2 KCN đầu tiên là Bình Đường và Sóng Thần 1 được hình thành từ năm 1995, nay trên địa bàn Dĩ An đã có tới 6 KCN và 2 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất quy hoạch được duyệt là 867 ha, thu hút 396 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký gần 1.300 triệu USD và 5.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho trên 160.000 lao động trong và ngoài tỉnh. Nếu như năm 1999 thu ngân sách của Dĩ An chỉ đạt 14 tỷ 613 triệu đồng thì đến năm 2010 tổng thu ngân sách trên địa bàn này đã tăng đến 143 lần, đạt trên 2.100 tỷ đồng.

 

Một góc thị xã Dĩ An hôm nay (Ảnh: Q.Chiến)

Trên lĩnh vực thương mại và dịch vụ đã hình thành một cảng sông Bình An, 3 trung tâm thương mại có quy mô lớn, 4 siêu thị, 17 chợ, 12.600 cơ sở sản xuất - kinh doanh dịch vụ và thương mại, nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa lên 8.087 tỷ đồng vào năm 2010, tăng gần 200 lần so với thời điểm tái lập huyện.

Về cơ sở hạ tầng, huy động bằng nhiều nguồn vốn khác nhau nay Dĩ An đã đầu tư gần 2.000 tỷ đồng để xây dựng trên 700 công trình xây dựng cơ bản, giao thông nông thôn và chỉnh trang đô thị. Nhờ đó, bộ mặt Dĩ An từng bước được đổi mới, khởi sắc phục vụ tốt nhu cầu hoạt động giao thương của các doanh nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Kinh tế phát triển, văn hóa - xã hội cũng được quan tâm nên trên lĩnh vực này cũng có những bước phát triển vượt bậc. Nhiều chương trình hành động thiết thực đã được chính quyền triển khai thực hiện có hiệu quả, trong đó phải kể đến chương trình 4 ổn định đối với người có công và người nghèo; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; công tác xã hội hóa giáo dục y tế, thể dục thể thao. Ngoài các thiết chế văn hóa do Nhà nước làm chủ đầu tư, Dĩ An cũng đã thu hút được nhiều thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân tham gia đầu tư gần 500 cơ sở văn hóa, giáo dục, y tế và các hoạt động từ thiện. Nhờ đó, đời sống kinh tế lẫn vật chất của người dân không ngừng được nâng lên cả chất lẫn lượng.

Kinh tế Dĩ An phát triển cũng đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng cao qua các năm. Nếu như vào thời điểm năm 2000, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 8,2 triệu đồng/người/năm thì đến 2010 đã được nâng lên với mức 35,17 triệu đồng/người/năm.

Nhìn vào một vài con số cơ bản trên đã minh chứng được sự đổi thay của Dĩ An trong những năm qua, đó thực sự là những con số ấn tượng. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và phát triển, Dĩ An vẫn còn những hạn chế và yếu kém nhất định như kinh tế phát triển nhanh nhưng chưa bền vững, hàm lượng kỹ thuật và giá trị gia tăng chưa cao, tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn diễn biến phức tạp, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ... Song, trên bình diện chung, những kết quả của Dĩ An đạt được đã thể hiện một sự nỗ lực vượt bậc, khát khao vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dĩ An. Nói như ông Trần Quốc Bình, Bí thư Thị ủy Dĩ An thì những thành tựu sau hơn 10 năm tái lập đủ để khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận cao của nhân dân nơi đây trên con đường xây dựng và kiến thiết quê hương. Đó cũng chính là cơ sở quan trọng và có tính quyết định để Dĩ An được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại IV vào cuối năm 2010.

KỲ TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên