Bước ngoặt nguy hiểm ở Trung Đông

Cập nhật: 30-07-2024 | 06:49:20

Cuộc tấn công tên lửa vào một sân bóng đá ở Cao nguyên Golan đã khiến ít nhất 12 trẻ em thiệt mạng. Israel cáo buộc Hezbollah chịu trách nhiệm, nhưng nhóm này phủ nhận. Israel đã tiến hành các cuộc không kích trả đũa vào Liban, đẩy khu vực vào nguy cơ bùng nổ xung đột toàn diện.


Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel nhằm vào bệnh viện dã chiến trong trường học ở Deir al-Balah, Dải Gaza, ngày 27/7/2024.

Israel ngày 28/7 tuyên bố rằng lực lượng Hezbollah ở Liban sẽ phải "trả giá" sau khi đổ lỗi cho họ về vụ tấn công bằng tên lửa ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, khiến 12 trẻ em thiệt mạng. Vụ việc này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện có thể bùng phát trong khu vực.

Cuộc tấn công hôm 27/7 có "khoảng 30 quả đạn" bay từ Liban vào lãnh thổ Israel, và quân đội Israel nhanh chóng đổ lỗi cho Hezbollah. Vụ việc đã khiến 12 trẻ em thiệt mạng và 44 người bị thương. Những đứa trẻ này đang chơi trên sân bóng đá khi vụ tấn công xảy ra. Mỹ đã ủng hộ đánh giá của Israel, với Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng "mọi dấu hiệu" cho thấy vụ tấn công là do Hezbollah bắn tên lửa.

Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz, tuyên bố rằng Tel Aviv sẽ có phản ứng cứng rắn sau vụ việc trên. Ông Katz nhấn mạnh rằng vụ việc buộc Israel phải tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện với Hezbollah. Phát biểu trên kênh truyền hình Channel 12, Ngoại trưởng Israel nêu rõ: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Hezbollah đã vượt qua mọi ranh giới đỏ... Chúng tôi sẽ phải tiến hành một cuộc chiến toàn diện". Ông Katz cũng thông báo rằng Israel có "sự hậu thuẫn hoàn toàn" của Mỹ và châu Âu trong việc chống lại Hezbollah.

Trong chuyến thăm thị trấn Majdal Shams gần biên giới Syria và Liban, nơi vụ tấn công tên lửa xảy ra, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã cam kết sẽ đáp trả mạnh mẽ, nói rằng "Hezbollah phải chịu trách nhiệm về điều này và họ sẽ phải trả giá". Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng đã cắt ngắn chuyến thăm Mỹ và trở về Israel để triệu tập cuộc họp cùng các quan chức an ninh cấp cao tại Tel Aviv để thảo luận về tình hình.

Trong khi đó, Hezbollah đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, tuyên bố rằng vụ việc có thể do tên lửa đánh chặn của Israel gây ra. Tuy nhiên, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào những mục tiêu của Hezbollah "sâu bên trong lãnh thổ Liban" và dọc theo biên giới vào đêm 27/7. Hiện chưa rõ liệu có bất kỳ thương vong nào từ các cuộc không kích này hay không.

Một quan chức trong chính quyền Mỹ ngày 27/7 đã bày tỏ lo ngại rằng cuộc tấn công chết người vào miền Bắc Israel có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh tổng lực giữa Israel và Hezbollah. Quan chức này phát biểu: “Những gì xảy ra hôm nay có thể là nguyên nhân khiến chúng tôi lo lắng và cố gắng tránh trong 10 tháng qua”. Thời gian qua, Mỹ đã thông qua các kênh ngoại giao để thuyết phục Israel và Hezbollah tránh một cuộc chiến tranh tổng lực.

Về phần mình, Iran đã cảnh báo Israel về "bất kỳ cuộc phiêu lưu mới nào" nhắm vào Liban, trong khi Bộ trưởng ngoại giao Liban Abdallah Bou Habib cảnh báo rằng nếu Israel đáp trả bằng cách tấn công nước này sẽ có nguy cơ kéo toàn bộ khu vực vào chiến tranh. Ông Habib cho rằng "cuộc chiến chống lại Lebanon là một cuộc chiến tranh khu vực", với sự tham gia của nhiều nhóm dân quân khác nhau.

Israel và Hezbollah đã bắn tên lửa vào nhau gần như hàng ngày kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 năm ngoái, và những cuộc giao tranh này ngày càng trở nên bất ổn. Cộng đồng quốc tế đang tìm cách giảm căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, nhưng lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực lớn vẫn hiện hữu. Israel muốn loại bỏ hoàn toàn mối đe dọa của Hezbollah, trong khi Hezbollah tiếp tục chuẩn bị cho cuộc xung đột. 

Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban, bà Jeanine Hennis-Plasschaert, và người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Liban, Tướng Aroldo Láza Sáenz, đã ra thông cáo chung nhấn mạnh tính mạng của dân thường cần được quan tâm hàng đầu và kêu gọi chấm dứt giao tranh. Thông cáo chung cũng bày tỏ quan ngại rằng căng thẳng leo thang giữa Israel và  Hezbollah ở Liban có nguy cơ lan rộng thành cuộc xung đột trên toàn khu vực, gây ra những thảm họa ngoài mức tưởng tượng.

Nhìn chung, cuộc xung đột toàn diện giữa Israel và Hezbollah đang ở ngưỡng bùng nổ, và các bên liên quan cần nỗ lực để kiềm chế và ngăn chặn một cuộc chiến tranh tổng lực có thể gây thảm họa nghiêm trọng cho khu vực Trung Đông.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1313
Quay lên trên