Bước ngoặt trong ứng dụng công nghệ số

Cập nhật: 11-10-2024 | 17:32:43

Hòa trong không khí hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10-10, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ công bố các nền tảng chuyển đổi số. Sự kiện này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Bình Dương.

Công bố các nền tảng chuyển đổi số

Buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh và trực tuyến đến UBND huyện, thành phố trong tỉnh. Tại buổi lễ, Sở Thông tin và Truyền thông đã công bố Hệ thống phòng họp không giấy tập trung của tỉnh; Hệ thống định danh, xác thực điện tử (SSO); Trung tâm/Bộ phận xử lý tin giả và Hệ thống an toàn thông tin theo cấp độ. 

Ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc lễ công bố các nền tảng số

Hệ thống phòng họp không giấy tập trung của tỉnh giúp giảm thiểu văn bản hành chính, đẩy nhanh hiệu quả làm việc, tiết kiệm thời gian và chi phí, giúp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời và chính xác. Hệ thống này đã được triển khai tại nhiều cơ quan như Sở Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Tân Uyên, UBND huyện Dầu Tiếng, mang lại hiệu quả rõ rệt. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng triển khai thêm tại các cơ quan, đơn vị còn lại.

Ông Trần Minh Khiêm, Trưởng phòng Thông tin -  Báo chí  - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông công bố Quyết định thành lập Bộ phận xử lý tin giả tỉnh Bình Dương

Hệ thống định danh, xác thực điện tử (SSO) nhằm bảo vệ danh tính, tài khoản, dữ liệu người dùng trên các hệ thống chuyên ngành, là giải pháp toàn diện cho nhu cầu định danh và xác thực trong thời đại số hóa. Hệ thống này giúp phát triển các dịch vụ trực tuyến phục vụ chính quyền điện tử.

Theo ông Nguyễn Hữu Yên, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, lễ công bố các nền tảng chuyển đổi số là sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với công cuộc chuyển đổi số của tỉnh Bình Dương. Buổi lễ không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong ứng dụng công nghệ số, mà còn khẳng định sự cam kết của tỉnh trong việc xây dựng nền tảng kinh tế số, xã hội số, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của tỉnh nhà. Sự kiện cũng là dịp để nhìn lại những kết quả đã đạt được và hướng tới những mục tiêu cao hơn trong tương lai. Với sự quyết tâm và nỗ lực của tất cả các cơ quan, đơn vị, chúng ta sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong công cuộc chuyển đổi số.

Hệ thống an toàn thông tin theo cấp độ sẽ bảo vệ các hệ thống thông tin, phù hợp với rủi ro an ninh mạng và vai trò của hệ thống trong hoạt động của tổ chức, ngăn chặn và giảm thiểu các sự cố bảo mật. Việc xây dựng hồ sơ đề xuất cấp độ đảm bảo an toàn thông tin là yêu cầu quan trọng theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bộ phận xử lý tin giả có chức năng tiếp nhận phản ánh tin giả, phân loại, xác minh và công bố tin giả, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh tin giả. Bộ phận này là đầu mối tiếp nhận phản ánh từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân thông qua Hệ thống 1022.

Đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh cho biết, việc cần làm đối với hồ sơ đã phê duyệt cấp độ và phương án đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ là bổ sung, cập nhật các chính sách, quy trình quản lý an toàn thông tin hệ thống thông tin đã được phê duyệt, lập bộ phận chuyên trách an toàn thông tin tại cơ quan, đơn vị (nếu chưa có). 

Đại biểu thực hiện nghi thức công bố các nền tảng chuyển đổi số

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá phương án đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ của hệ thống thông tin đã được phê duyệt cấp độ. Bổ sung nhân sự chuyên trách hoặc thuê dịch vụ  theo dõi quản lý giám sát hệ thống thông tin. Tổ chức tái cấu trúc, chuẩn hóa hệ thống thông tin, sơ đồ thiết kế mạng theo mô hình khuyến cáo của Sở Thông tin và Truyền thông đối với các hệ thống thông tin đã được đánh giá phê duyệt cấp độ.

Đầu tư nâng cấp thiết bị bảo mật, gia hạn bản quyền các thiết bị bảo mật và đảm bảo các thiết bị được bổ sung, đáp ứng với hệ thống thông tin đã được phê duyệt cấp độ. Xây dựng lực lượng tại chỗ giám sát theo dõi đảm bảo an toàn thông tin. Đảm bảo 100% máy tính được định danh và được cài đặt phần mềm anti-virus có kết nối chia sẽ mã độc đến trung tâm ứng cứu không gian mạng Việt Nam, kết nối với hệ thống SOC đặt tại trung tâm dữ liệu tỉnh. 

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tặng quà cho các đại biểu tham gia lễ công bố

Thường xuyên sử dụng, cập nhật thông tin trên nền tảng quản lý an toàn thông tin theo cấp độ tại địa chỉ: https://capdo.ais.gov.vn. Phối hợp với đội ứng cứu sự cố, đảm bảo an ninh mạng tỉnh Bình Dương trong quá trình phát hiện sự cố mất an toàn thông tin tại đơn vị.

Ông Trần Minh Khiêm, Trưởng phòng Thông tin -  Báo chí  - Xuất bản, Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, khi phát hiện thông tin giả cần gửi thông tin giả (kèm theo thông tin, bằng chứng) đến Hệ thống 1022 liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương mình. Hệ thống sẽ phối hợp bộ phận xử lý tin giả tỉnh, xác minh tin giả để công bố và xử lý theo quy định.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=21
Quay lên trên