Bưởi Bạch Đằng vươn tới... Viet GAP

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Từ thời điểm năm 2007-2008, giống bưởi da xanh được đưa vào trồng mới trên đất Cù lao Bạch Đằng (BĐ). Đến nay, giống bưởi này đã hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu lớn để cải thiện đời sống của người dân nơi “ốc đảo” xưa.

“Bén duyên” với giống bưởi da xanh

Hiện nay diện tích đất trồng bưởi tại xã BĐ là hơn 400 ha. Nhằm tận dụng tối đa các diện tích đất còn bỏ trống tại các bờ ven cũng như cải tạo lại các vườn cây chất lượng thấp do sâu bệnh, huyện Tân Uyên đã triển khai dự án trồng mới bưởi đặc sản trên địa bàn xã. Đến năm 2010 dự án này đã hoàn thành với việc trồng mới thêm 30 ha (với 119 hộ dân tham gia) và hiện nay một số diện tích trồng mới đã cho thu hoạch. Điều này chứng minh giống bưởi mới này là hoàn toàn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất này. Giống bưởi da xanh có chất lượng cao do các trung tâm về giống cây ăn trái lớn cung cấp. Khi tham gia dự án các hộ dân được cấp cây giống miễn phí, hỗ trợ một phần phân bón trong giai đoạn 3 năm kiến thiết cơ bản. Ngoài ra trong suốt quá trình tham gia dự án các hộ dân còn được thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về các phương pháp trồng, chăm sóc và nâng cao chất lượng vườn cây. Hoạt động chuyển đổi sản xuất này phù hợp theo nhu cầu của các hộ nông dân bởi bưởi da xanh là loại đặc sản rất được ưa chuộng do chất lượng độc đáo: vị thanh, không hạt, nước vừa phải, múi màu hồng, dễ lột, dù đã chín hay còn xanh đều giữ sắc vỏ xanh...

 Xây dựng tốt thương hiệu sẽ thúc đẩy các diện tích trồng mới của bưởi Bạch Đằng phát triển ổn định

Ông Nguyễn Thanh - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã BĐ cho biết, khi được tham gia dự án tất cả các hộ nông dân đều rất vui mừng vì đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Hội Nông dân cũng đã theo sát các hộ dân trong việc trồng và chăm sóc vườn cây nên hầu hết các vườn cây đều trồng đạt theo yêu cầu”. Tuy nhiên, do chất lượng của từng đợt cây giống chênh lệch nhau về chất lượng bên cạnh đó kỹ thuật chăm sóc trong giai đoạn đầu của nhiều nông dân còn chưa thành thục mà hiện nay vẫn còn một số diện tích phát triển không như mong muốn. UBND xã cũng đã phối hợp hướng dẫn các hộ dân này thay thế bằng các cây giống mới có chất lượng hơn.

Giải pháp mang tên “Thương hiệu + Viet GAP”

Với những bước chuẩn bị chặt chẽ cũng như việc xây dựng các kế hoạch lâu dài, diện tích bưởi trồng mới tại BĐ đang hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập cao cho các hộ dân tại đây. Để minh chứng cho hiệu quả của dự án, ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã BĐ dẫn chúng tôi đi tham quan các diện tích bưởi trồng mới đã cho trái. Vườn bưởi của ông chủ tịch xã này cũng là bưởi trồng theo dự án và ông hồ hởi cho biết vườn bưởi gia đình ông cũng như nhiều diện tích vườn chăm sóc tốt khác đều đã cho trái và đạt năng suất. Tuy nhiên cũng như các hộ dân trồng bưởi khác ông cũng đang rất lo ngại về đầu ra cho giống bưởi da xanh trên đất cù lao trong thời gian tới vì thực tế trong thời gian qua các giống bưởi được trồng trên vùng đất này không có sự ổn định về giá bán.

Theo ông Hoàng, để có thể tạo ra vùng bưởi có chất lượng, phát triển  ổn định và có giá trị kinh tế cao thì giải pháp quan trọng nhất là phải xây dựng được thương hiệu cũng như tổ chức sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn Viet GAP. Thời gian qua nhiều đơn vị và các cấp ngành cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ BĐ xây dựng thương hiệu bưởi và trong thời gian không xa sẽ hoàn thành. Xã BĐ cũng đã xây dựng thành công các mô hình điểm sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn Viet GAP để nhân rộng ra. Các mô hình này cũng đã liên kết lại để hình thành nên tổ hợp tác sản xuất bưởi theo tiêu chuẩn Viet GAP, đây có thể xem là một cách tổ chức sản xuất bài bản để tạo tiền đề phát triển ổn định cho vùng bưởi BĐ. Thực tế hiện nay một số diện tích trồng bưởi tại BĐ muốn sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP còn gặp phải một số khó khăn chủ quan nhất định. Vì vậy mà trong thời gian qua chưa có nhiều vườn bưởi tại BĐ đạt tiêu chuẩn Viet GAP.

Có thể thấy việc xây dựng tốt thương hiệu sẽ giúp các hộ nông dân trồng bưởi BĐ an tâm sản xuất vì không phải lo đến đầu ra của sản phẩm. Muốn vậy trước hết khâu quảng bá cho bưởi BĐ cần được tăng cường đến các địa phương khác và hướng lâu dài là các thị trường nước ngoài cũng như việc thực hiện các giải pháp đồng bộ khác.

ĐÀ BÌNH - THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên