Bưởi tết Bạch Đằng: Được giá!

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi lại có dịp về thăm xứ bưởi Bạch Đằng (Tân Uyên). Dọc theo các con đường dẫn vào các ấp Tân Trạch, Điều Hòa... vườn bưởi sai trĩu quả, chứng tỏ năm nay bà con trồng bưởi trúng mùa.Nông dân phấn khởi được giá.

Chúng tôi ghé vào vườn bưởi của ông Ngô Minh Hùng đúng lúc ông đang say mê ngắm nhìn thành quả lao động, chỉ còn chờ ngày thu hoạch. Vừa xé bỏ mấy tấm nylon che bưởi ông vừa giải thích: Khi bưởi còn non phải che như thế này để giữ cho trái được đẹp, không bị nám, nay đã gần thu hoạch có thể yên tâm tháo ra được rồi. Ông Hùng có trên 1 ha đất trồng bưởi, chủ yếu là bưởi da láng và bưởi đường lá cam. Đây cũng là  2 loại bưởi cho trái ngon, được người nông dân chọn trồng ở vùng đất này.Cũng giống như ông Hùng, những ngày này bà Tống Mỹ Lệ cũng chăm chút cho những cây bưởi của gia đình, vì “cơm áo” của gia đình đều trông nhờ vào đây. Diện tích đất trồng bưởi của gia đình bà Lệ ít hơn của ông Hùng, nhưng bà cũng phấn khởi khi năm nay thời tiết thất thường, mưa nhiều nhưng có được vụ bưởi tết là rất đáng mừng. Ở những hộ trồng bưởi khác do bà con đã nắm bắt được khoa học kỹ thuật nên năm nay cũng có khá hơn năm trước.

Nhìn những cây bưởi trái say oằn nhánh, chúng tôi hỏi ông Hùng: vậy là năm nay bà con“trúng bưởi? Ông Hùng cho biết, nhìn như thế này nhưng thật ra cũng chưa gọi là trúng mùa nhưng mừng là năm nay bưởi được giá. Ở thời điểm hiện tại, bưởi đường da láng giá 200.000 - 230.000 đồng/chục, bưởi da xanh 400.000 - 500.000 đồng/chục (nhưng loại này ít được trồng ở vùng đất này). Giá đang nhích lên từng ngày, bà con mong sao những ngày gần tết giá bưởi còn tăng thêm để bù lại những ngày bà con khó nhọc chăm sóc cho vườn bưởi. Một hộ trồng bưởi nhẩm tính chi phí phân tro đã bỏ ra cho 1.500m2 bưởi khoảng 2,4 triệu đồng, nếu được giá thì thu vô cũng được trên dưới 20 triệu đồng.

Nhưng ít nhà vườn có bưởi tết

Nhờ thiên nhiên ưu đãi, đất đai ở Bạch Đằng phù hợp với cây bưởi, bưởi ở đây ngon không kém các loại bưởi nổi tiếng ở những nơi khác. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Tấn, toàn xã có 420 ha đất trồng bưởi. Cây bưởi là loại cây trồng chủ lực ở đây, nhiều gia đình có cuộc sống ổn định, nuôi con ăn học thành tài cũng nhờ bưởi. Đó cũng là lý do nhiều hộ chuyển từ cây lúa sang trồng cây bưởi.

Vườn bưởi nhà ông Hùng say trĩu quảThông thường, bắt đầu từ 15 tháng Chạp trở đi các vườn bưởi ở Bạch Đằng mới bắt đầu nhộn nhịp. Ở thời điểm này, chỉ những hộ trật bưởi tết mới thu hoạch, còn lại bà con đang chờ giá. Tuy nhiên, vẫn như các năm trước, năm nay số hộ có bưởi tết cũng không nhiều so với diện tích trồng bưởi toàn xã. Bưởi ở một số nhà vườn đã thu hoạch từ trước đó. Nguyên nhân do năm 2009 là năm nhuận, một số hộ chưa có kinh nghiệm nên để bưởi ra hoa “tự nhiên”, dẫn đến chín sớm. Ông Thanh, một hộ dân trồng bưởi cho biết: diện tích trồng bưởi của gia đình không nhiều, thêm vào đó ông đã lớn tuổi, chăm sóc không bằng các vườn khác, nên năm nay thất mùa bưởi tết. Theo bà con, năm nay do rơi vào năm nhuận, cộng thêm thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, làm cây khó phân hóa mầm hoa. Một số khác do chưa có kinh nghiệm, không nắm vững khoa học kỹ thuật nên đã để cho bưởi ra hoa sớm. Bà Lệ chia sẻ kinh nghiệm: từ tháng 5 âm lịch nên xiết nước 1 tháng, sau đó tưới nước, vô phân, chăm sóc tích cực thì bưởi sẽ cho trái sum suê và trúng vào mùa tết. Một nông dân khác cũng cho biết, để có vụ bưởi tết, bà con phải chấp nhận bỏ 1-2 vụ để nắn cây, cộng với áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật khác thì mới đạt hiệu quả.

Bưởi Bạch Đằng năm nay có vị “ngọt” hơn so với năm trước. Với những bà con dù có thu hoạch sớm, thì năm nay bưởi cũng được giá hơn, còn những hộ có bưởi tết đang phấn khởi vì giá có khả năng tăng thêm trong những ngày cận tết. Một năm lao động mệt nhọc chuẩn bị qua đi, ngày tết cận kề, hứa hẹn bà con trồng bưởi ở xã Bạch Đằng có một cái tết ấm no, sung túc vì bưởi năm nay được mùa, được giá hơn so với năm qua.

A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên