Bứt phá từ ngoại giao kinh tế

Cập nhật: 17-03-2023 | 08:06:29

Việc nâng tầm hợp tác song phương, mở rộng hợp tác đa phương trong ngoại giao kinh tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) mở rộng hợp tác phát triển, tạo ra những bước tiến bứt phá trong quá trình hội nhập quốc tế, giúp Bình Dương vượt qua thách thức, duy trì những chỉ số phát triển trong khó khăn, thách thức.

Dấu ấn đậm nét

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, việc mở rộng quan hệ đối ngoại sẽ là kênh tiếp cận quan trọng, giúp Bình Dương tìm kiếm thêm cơ hội thu hút đầu tư, tạo ra động lực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Thông qua các hội nghị, hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và các cuộc gặp gỡ với các đoàn ngoại giao, các hiệp hội, Bình Dương đã giới thiệu, quảng bá về tiềm năng của địa phương, đồng thời tìm kiếm cơ hội thúc đẩy hợp tác với các đối tác trong phát triển nền kinh tế, đô thị.

Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội đạt được một số kết quả khả quan, có nhiều điểm sáng tích cực, đáng khích lệ trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh được khôi phục theo hướng thích ứng an toàn, linh hoạt. Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Kocham Bình Dương, cho biết trong 3 năm đại dịch đã khiến các DN Hàn Quốc tại Bình Dương gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng thật may mắn các DN đã nhận được sự đồng hành hỗ trợ của các cấp chính quyền. Đó là lý do sau dịch bệnh Covid-19 các DN tăng vốn đầu tư, thu hút lao động, mở rộng quy mô sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh tại buổi tiếp đoàn Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing

Trong năm 2022, tỉnh Bình Dương đã tích cực chủ động mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương, ký kết mới với quận Gangnam (Seoul, Hàn Quốc) và đang triển khai, trao đổi việc hợp tác với các đối tác Ấn Độ, Cuba, Đức... Tính đến nay, Bình Dương đã có quan hệ hợp tác hữu nghị với 11 địa phương nước ngoài. Trên cơ sở của những thỏa thuận về hợp tác, tỉnh đã chủ động triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại...

Thông qua các buổi tiếp và làm việc với các đoàn khách cấp cao, các đoàn ngoại giao, các tập đoàn kinh tế, công ty đa quốc gia và các DN lớn của nước ngoài đến thăm, làm việc và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Bình Dương, các cấp lãnh đạo tỉnh đã thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, về những chủ trương và quyết tâm của tỉnh trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ, nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tạo dựng môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng và hấp dẫn hơn nhằm tiếp tục đẩy mạnh thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Nâng tầm phát triển

Theo ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh, với những thành công khá toàn diện, phong phú và đa dạng trong hoạt động đối ngoại của tỉnh những năm vừa qua, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục phát huy nội lực, cải thiện môi trường kinh doanh và hợp tác đầu tư; tiếp tục đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác song phương và đa phương để Bình Dương tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Bình Dương tiếp tục là địa điểm tin cậy tổ chức các sự kiện đối ngoại mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế, tăng cường kết nối, góp phần phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh tiếp tục triển khai hoạt động đối ngoại theo kế hoạch; linh hoạt điều chỉnh, bổ sung kịp thời theo chỉ đạo của Trung ương và của Thủ tướng Chính phủ phù hợp với thực tế của địa phương; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài làm việc tại các DN trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương với các địa phương có quan hệ hợp tác hữu nghị trong thời gian qua.

Về ngoại giao đa phương, nghiên cứu, mở rộng mạng lưới kết nối với các đối tác, tổ chức quốc tế, Bình Dương tiếp tục cam kết là thành viên tích cực và có trách nhiệm trong các tổ chức quốc tế mà địa phương là thành viên; chủ động thực hiện tốt các hoạt động hợp tác quốc tế, tiếp cận trình độ khoa học công nghệ tiên tiến trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao hình ảnh và vị thế của tỉnh Bình Dương với các đối tác quốc tế, thực hiện thành công đề án thành phố thông minh Bình Dương. 

Bình Dương tiếp tục tổ chức các chương trình đối thoại với DN nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh bằng những hình thức phù hợp; phối hợp tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư trực tuyến với các DN Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ý, Hoa Kỳ, Úc, Thái Lan, châu Âu và một số quốc gia/vùng lãnh thổ khác. Bình Dương tập trung mời gọi, thu hút đầu tư, hợp tác xây dựng thành phố thông minh từ các thị trường tiềm năng, có trình độ quản lý và khoa học kỹ thuật cao, như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Đông và các nước châu Âu; mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác của Nga và Ấn Độ.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên