Cặp đôi “đảng viên” đồng điệu dâng đời những viên ngọc quý

Cập nhật: 23-03-2024 | 09:52:42

Trong lịch sử văn học Việt Nam có nhiều đôi uyên ương tuyệt đẹp mà khi đọc, nghe tác phẩm của người này, lập tức ta lại nghĩ đến nửa kia của họ. Tại Bình Dương, có một “cặp đôi” đảng viên đã gắn bó bên nhau tròn 50 năm vẫn miệt mài góp thêm cho đời những giá trị chân - thiện - mỹ. Cặp đôi chúng tôi muốn nói đến ở đây là nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và nhà thơ Lê Giang.


Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và các đại biểu cùng hát bài “Cô gái Sài Gòn đi tải đạn”

Chặng đường 50 năm đồng điệu

Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ tên thật là Lê Văn Gắt sinh ra tại đất Thủ - Bình Dương, nhà thơ Lê Giang tên thật là Trần Thị Kim lớn lên từ đất Mũi - Cà Mau. Hai tâm hồn đồng điệu thơ ca đến từ 2 tỉnh phương Nam đã hòa nhịp, chung sống thủy chung, son sắt đã tròn 50 năm. Trong khoảng thời gian nửa thế kỷ ấy, họ đã cùng vượt qua bao thử thách, cùng viết nên câu chuyện tình tuyệt diệu về tình đồng chí, nghĩa vợ chồng thủy chung, son sắt.

Với người hâm mộ, đây là cặp đôi “đảng viên” cùng lẽ sống, lý tưởng và đồng điệu hơn trong sáng tác văn học, nghệ thuật; bà làm thơ và ông dệt thơ thành nhạc. Cứ thế, cặp đôi này đã tận tụy, miệt mài cống hiến cho sự nghiệp văn học, nghệ thuật nước nhà. Thật vinh dự khi chúng tôi được tham dự lễ trao huy hiệu 75 năm, 70 năm tuổi đảng của đồng chí Trần Thị Kim (nhà thơ Lê Giang - đảng viên Chi bộ Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh) và huy hiệu 45 năm tuổi đảng của đồng chí Lê Văn Gắt (nhạc sĩ Lư Nhất Vũ- đảng viên Chi bộ Hội Âm nhạc thuộc Đảng bộ Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh) do Thành ủy TP.Hồ Chí Minh tổ chức tại nhà riêng (TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Xúc động trong buổi lễ đáng ghi nhớ cho chặng đường một đời người này, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ đã đọc bài thơ “Đời cho ta được nâng niu/ Nâng niu cho đời ta được” của nhà thơ Lê Giang. Đây cũng là chương trình mừng ngày tôn vinh nhà thơ Lê Giang, người có nhiều bài thơ được phổ biến, trong đó nhạc sĩ Lư Nhất Vũ đã phổ nhạc rất nhiều bài thành ca khúc được nhiều người yêu thích. Qua đó, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ cũng thông tin thêm, vào ngày 19-5 tới đây, Nhà hát giao hưởng ca vũ nhạc kịch TP.Hồ Chí Minh sẽ biểu diễn một chương trình, trong đó có một bài hợp xướng của Lư Nhất Vũ viết về quê hương mình, đó là bài “Đất quê ta Bình Dương”.

Miệt mài dâng đời những viên ngọc quý

Cặp đôi nghệ sĩ Lư Nhất Vũ- Lê Giang đến với nhau trên nẻo đường kháng chiến, cùng tham gia sáng tác phục vụ cách mạng, rồi cùng nhau viết nên nhiều tác phẩm vẫn có giá trị chân - thiện - mỹ đến nay. Ca khúc ấn tượng nhất của cặp uyên ương này là “Đất phương Nam”, gần đây đang được nhiều bạn trẻ dàn dựng biểu diễn như một niềm tự hào về quê hương.

Điều đặc biệt là sau khi nghỉ hưu, cặp đôi nghệ sĩ Lư Nhất Vũ- Lê Giang đã cùng nhau trong một hành trình vô cùng ý nghĩa. Cả hai đã đi khắp mọi miền đất nước để tìm kiếm, sưu tầm dân ca và làm nên những công trình nghiên cứu âm nhạc có giá trị, như: Hò trong dân ca người Việt, Hát ru Việt Nam, 300 điệu lý Nam bộ, Biên niên sử âm nhạc: Hành khúc giải phóng và cùng nhau viết nên những ca khúc để đời, như: Hãy yên lòng mẹ ơi, Bài ca đất phương Nam... Những tác phẩm, những công trình của cặp uyên ương này còn được ví như những viên ngọc quý trong kho tàng văn học, nghệ thuật Việt Nam.

Bằng sự trân trọng những cống hiến của cặp đôi nghệ sĩ này, lãnh đạo tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị thường xuyên đến thăm hỏi và lắng nghe những chia sẻ trong bảo tồn và phát huy giá trị của văn học, nghệ thuật tỉnh nhà nói riêng, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung. Lãnh đạo tỉnh đã đánh giá rất cao đóng góp cho nền văn học, nghệ thuật và những công trình nghiên cứu khoa học của gia đình nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, nhất là những bài hát được các thế hệ đều ưa thích, như: Hãy yên lòng mẹ ơi, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn, Bài ca đất phương Nam, Tình ca đất phương Nam, Bên tượng đài Bác Hồ… Mỗi lần đến thăm, các đoàn lãnh đạo tỉnh đều chúc gia đình nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và nhà thơ Lê Giang luôn bình an, mạnh khỏe, tiếp tục cống hiến cho đất nước thêm nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật đặc sắc, thực hiện tốt nhiệm vụ “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Phát biểu tại lễ trao huy hiệu đảng cho cặp đôi “đảng viên” đặc biệt này vừa qua, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, đã nói cuộc đời nhà thơ Lê Giang và nhạc sĩ Lư Nhất Vũ là tấm gương sáng về nhân cách sống, bổn phận làm người, đạo đức cách mạng, làm đảng viên cộng sản tận tụy, cán bộ lãnh đạo, quản lý mẫu mực; là tấm gương điển hình tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ”, hết lòng phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân, được đồng chí, đồng đội, đồng bào kính phục, yêu quý, xứng đáng là tấm gương cho các thế hệ học tập, noi theo.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên