“Cà phê sáng”… để cán bộ gần dân

Cập nhật: 14-05-2024 | 08:40:41

Để cán bộ ngày càng gần gũi với dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc, mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân ngay từ cơ sở và đặc biệt giảm tình trạng cán bộ “nói nhiều, làm ít”… Thành ủy Thủ Dầu Một đã nhân rộng mô hình “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân” từ khu phố 5, phường Phú Mỹ ra 100% khu phố trên toàn địa bàn.


Mô hình “Cà phê nhân dân” ở khu phố 7, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một

“Ý Đảng hợp lòng dân”

Đến nay, người dân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hình như đã quá quen với mô hình “Cà phê sáng” được tổ chức luân phiên ở các khu phố. Dù có nhiều tên gọi khác nhau như “Cà phê nhân dân”, “Cà phê sáng - Trao đổi với nhân dân”… nhưng tựu trung đều có một mục đích là tạo môi trường thân thiện, cởi mở để lãnh đạo địa phương trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe những gì người dân đang muốn nói, đang muốn được giải quyết. Để từ đó, chính quyền địa phương kịp thời giải đáp những thắc mắc, những trăn trở và giải quyết ngay những vấn đề bức xúc của dân không để kéo dài, không để việc nhỏ thành to.

Có mặt tại buổi “Cà phê nhân dân” ở văn phòng khu phố 7, phường Phú Hòa, không khí rất rộn rã. Lãnh đạo địa phương, các khu phố và nhân dân trên địa bàn cùng đến tham gia. Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, chia sẻ: “Sau 1 tháng triển khai mô hình, lãnh đạo phường đã lắng nghe được vài chục ý kiến từ nhân dân. Không chỉ là những ý kiến bức xúc mà còn nhiều vấn đề mang tính hiến kế để địa phương phát triển. Cụ thể như làm sao để tăng cường an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là những khu nhà trọ; giải quyết việc đậu xe, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường… Những bức xúc của người dân thuộc thẩm quyền giải quyết của phường, chúng tôi nhanh chóng xử lý. Những hiến kế, chúng tôi cũng ghi nhận, triển khai thực hiện để thay đổi thực chất bộ mặt đô thị địa phương”.

Trong không khí vui tươi của ngày đầu tuần, cán bộ và nhân dân cùng uống cà phê, ăn sáng nhẹ và trao đổi cởi mở với nhau. Cách làm này giúp người dân cảm thấy thoải mái, không còn tâm lý đến chốn công quyền nên nhiều vấn đề băn khoăn được nêu ra để cùng nhau giải quyết. Từ đó, những việc phiền toái như trước đây đã hạn chế đi nhiều.

Như ông Bùi Sĩ Quế, người dân ở phường Phú Hòa, chia sẻ: “Nhà tôi ở khu dân cư Phú Hòa. Hiện nay, bản thân tôi và nhiều dân ở khu dân cư bức xúc vì hàng xóm lấn chiếm lòng lề đường trong khu dân cư để phơi quần áo, cây cảnh… rất mất mỹ quan. Hôm nay, tôi đến cũng để gặp lãnh đạo phường trình bày tâm tư. Tôi muốn phường có hướng xử lý để xây dựng mỹ quan đô thị”.

“Dân có ý kiến lãnh đạo lắng nghe, giải quyết kịp thời. Chúng tôi rất phấn khởi khi dân nói - cán bộ nghe, cách làm này rất hợp lý, hợp tình. Tôi mong rằng, mô hình sẽ được duy trì thường xuyên”, ông Nguyễn Văn Hùng ở phường Phú Hòa, chia sẻ.

Còn tại phường Phú Mỹ, nơi khởi nguồn của mô hình này thì hiện nay đã nâng tầm lên một bước mới. Không chỉ là nơi gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa lãnh đạo với dân, mà còn trở thành “điểm hẹn” của những cụ ở Hội Người cao tuổi. Hàng tuần, trong chương trình, Câu lạc bộ Dưỡng sinh các cụ còn tổ chức biểu diễn, vừa giúp bữa cà phê thêm sắc màu, vừa giúp các cụ có nơi để chia sẻ, hàn huyên…

Ông Nguyễn Hồng Nam, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Mỹ, chia sẻ: “Mô hình được triển khai lần đầu vào cuối năm 2022 ở công viên khu phố 5, sau đó, mô hình luân phiên, định kỳ vào sáng thứ hai hàng tuần ở 8 khu phố, với sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo, cán bộ, công chức phường. Qua các chương trình cà phê sáng, người dân rất đồng cảm với những chia sẻ của cán bộ địa phương. Đồng thời cán bộ cũng thấu hiểu người dân, các khó khăn để mà giải quyết đem lại quyền lợi cao nhất cho người dân. Cán bộ phường, cán bộ khu phố và người dân kết nối lại, tạo sự đồng thuận vì mục đích cuối cùng là chung tay xây dựng địa phương thêm giàu mạnh”.

Thời gian qua, phường Phú Mỹ đã ghi nhận rất nhiều ý kiến người dân góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đồng thời những kiến nghị, ý kiến của người dân cũng được giải quyết kịp thời tại các buổi cà phê sáng, cho nên tại các buổi tiếp xúc cử tri ý kiến người dân rất ít. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục duy trì thực hiện mô hình này.

Mô hình “Cà phê sáng đối thoại với nhân dân” đã rút ngắn khoảng cách giữa người dân với lãnh đạo địa phương. Những vấn đề trong dân được giải quyết nhanh chóng đã giúp đời sống người dân nâng cao, đưa phường Phú Mỹ ngày càng phát triển. Đặc biệt, năm 2023, Đảng bộ phường Phú Mỹ xếp hạng nhất cụm thi đua khối phường.

Với tinh thần “Lấy dân là gốc”, mô hình “Cà phê sáng” đã đem tạo nên mối quan hệ, thấu hiểu giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, để từ đó địa phương có cơ sở nghiên cứu, xây dựng các nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống, thể hiện rõ quan điểm “Ý Đảng hợp lòng dân” theo chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

“Từ mâu thuẫn to thành nhỏ và từ nhỏ thành không”

Thời buổi “tấc đất tấc vàng”, chuyện tranh chấp lối đi, đường dẫn nước diễn ra ngày càng nhiều. Hay thậm chí là chuyện “con gà, con chó… phá rau, phá hoa” nhà hàng xóm; có những chuyện tưởng chừng rất nhỏ, hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau” chỉ cần vài câu hiểu nhau sẽ thông cảm, chia sẻ. Nhưng trên thực tế, nhiều vụ việc vì không được giải quyết kịp thời mà mâu thuẫn nhỏ đã thành chuyện lớn. Nhẹ nhẹ thì không nhìn mặt nhau. Lớn thì dẫn nhau ra tòa. Và không ít trường hợp, người mất, người vướng vòng lao lý chỉ vì những chuyện mâu thuẫn không đáng có.

Ông Phan Công Khanh chia sẻ qua thực tế hơn 1 tháng tổ chức mô hình “Cà phê sáng nhân dân”, lãnh đạo địa phương không chỉ giải quyết bức xúc của dân, mà còn kịp thời hòa giải không ít mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Từ thực tế cho thấy, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đều xuất phát ngay từ địa bàn cơ sở; giải quyết thỏa đáng được các nguyên nhân, điều kiện phát sinh mâu thuẫn thì sẽ giảm thiểu các hành vi vi phạm pháp luật. Khi mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được giải quyết tốt từ mỗi gia đình, xóm, phố và các xã, phường làm tốt, các huyện, thành phố làm tốt thì hẳn nhiên những vụ, việc về an ninh trật tự trên địa bàn toàn sẽ được giảm thiểu, tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật sẽ được kiềm chế. Cũng từ đó, khối đại đoàn kết toàn dân được duy trì và phát huy, đời sống văn hóa ở khu dân cư phát triển lành mạnh, bền vững.

Với phương châm “từ mâu thuẫn to thành nhỏ, từ nhỏ thành không còn mâu thuẫn”, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để mâu thuẫn kéo dài, phức tạp; thông qua, mô hình “cà phê sáng”, các địa phương đã tranh thủ nắm tình hình để kịp thời phát hiện, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân, nhất là mâu thuẫn trong gia đình, tranh chấp đất đai, vay mượn tài sản... nhanh chóng giải quyết thấu đáo từ những việc nhỏ, ngay từ cơ sở, không để xảy ra các mâu thuẫn bức xúc, kéo dài dẫn đến giải quyết bằng bạo lực, phát sinh thành những “điểm nóng” về an ninh, trật tự.

Chính quyền địa phương giải quyết tốt mâu thuẫn từ cơ sở sẽ hạn chế việc phát sinh thành mâu thuẫn lớn, kéo giảm các vụ việc tranh chấp, đơn thư khiếu nại, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở.

Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; lãnh đạo Thành ủy Thủ Dầu Một và các phường đã xây dựng được nhiều mô hình phù hợp. Trong đó, mô hình “Cà phê sáng” của phường Phú Mỹ được đánh giá cao, mang tính hiệu quả quan trọng trong việc cấp ủy, chính quyền gần gũi với nhân dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Từ hiệu quả này, tháng 3-2024, Thành ủy Thủ Dầu Một đã nhân rộng mô hình này ra các khu phố trên địa bàn thành phố…

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=617
Quay lên trên