Ca sĩ Trần Thanh Thảo: Góp tiếng hát cho đời thêm vui

Cập nhật: 04-08-2022 | 08:36:41

Sau hơn 2 năm không xuất hiện trên sân khấu vì lý do sức khỏe, ca sĩ Trần Thanh Thảo đã trở lại và tích cực tham gia các chương trình văn nghệ thiện nguyện mùa Vu lan.

Có duyên với các giải thưởng

Ngưỡng mộ Thanh Thảo từ khi xem chị thi diễn bài “Lá trầu xanh” trong hội thi giọng hát hay lần đầu tiên do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tổ chức, hình ảnh cô gái với chiếc áo dài trắng, ca rất ngọt và xúc động bài “Lá trầu xanh” khiến tôi nhớ mãi nhưng lúc ấy tôi chưa có dịp tìm hiểu nhiều thông tin về chị. Sau nhiều năm làm nghề báo, tôi có dịp tìm hiểu để viết về chị thì mới hay người ca “Lá trầu xanh” năm ấy là Thanh Thảo hôm nay. Năm ấy chị đoạt giải thí sinh nhỏ tuổi nhất của hội thi và bắt đầu dấn thân vào nghệ thuật bằng những bài dân ca, tân cổ giao duyên.

Kể cho tôi nghe về gia cảnh, Thanh Thảo cho biết chị sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông ngoại là soạn giả Đào Việt Anh, người rất nổi tiếng với vở cải lương Trọng Thủy - Mỵ Châu. Cha là nghệ sĩ Tấn Dương. Cậu ruột của Thanh Thảo cũng là một nhạc sĩ đàn cho các đoàn cải lương trước đây. Chị may mắn được tiếp cận rất sớm với nghệ thuật cải lương khi còn nhỏ từ những người thân trong gia đình nên năng khiếu của chị cũng sớm được phát hiện, bồi dưỡng.

Với chất giọng trầm thiên phú, sau khi được cố NSƯT Tư Còn huấn luyện, mỗi câu vọng cổ, mỗi bài hát của Trần Thanh Thảo như có sức hút riêng, rất độc đáo và rất có duyên với các giải thưởng văn nghệ quần chúng. Chị tham gia và đoạt nhiều giải thưởng văn nghệ quần chúng trong tỉnh và một số giải thưởng giọng ca cải lương do các đài tiếng nói nhân dân tổ chức… Song song đó, Thanh Thảo làm cộng tác viên cho Trung tâm Văn hóa tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh), biểu diễn tuyên truyền thông tin lưu động khắp tỉnh. Thanh Thảo cũng có thời gian cộng tác với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương trong các chuyên mục phát thanh, như: Đằng sau tay lái, Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình, Khỏe và Đẹp, Câu chuyện truyền thanh, Câu chuyện nông thôn…

Sau này chị được tuyển làm diễn viên cải lương của Đoàn nghệ thuật cải lương Đồng Nai với nhiều vai diễn ấn tượng qua các vở “Trả giá” (vai Nhân), “Bản án từ trái tim” (vai Tú Lan), “Lời thề giữa biển khơi” (vai Trinh). Ngoài ra, Thanh Thảo còn tham gia đóng một số phim, như: “Chân ngắn và đại gia”, “Lời nguyền trên bến sông”… và thực hiện 6 album ca nhạc như quà tặng bản thân và khán giả.

Hát cho đời thêm vui

Trong giới nghệ thuật Bình Dương, nhắc đến Thanh Thảo ai cũng dành cho nữ ca sĩ này những tình cảm yêu mến không chỉ bởi giọng ca mà còn bởi tấm lòng thích làm từ thiện ủng hộ người nghèo của cô.

Mới đây, chúng tôi bắt gặp chị với trang phục bình dị, gương mặt mộc không son phấn phát bánh bao cho người bán vé số, người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn quanh chợ Thủ Dầu Một. Chia sẻ với chúng tôi về chuỗi các show diễn trong mùa Vu lan năm nay, ca sĩ Thanh Thảo vui vẻ nói, chị vừa tham gia chương trình văn nghệ mừng Đại lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Huệ Quang (tỉnh Lâm Đồng) và chị đang chuẩn bị tổ chức chương trình ca nhạc tại chùa Long Khánh (TX.Tân Uyên) vào ngày 14-8 tới đây (17-7 âm lịch).

Với Thanh Thảo, sau khi bị tai nạn phải trải qua phẫu thuật cánh tay, chị cảm nhận được nhiều điều về sự vô thường. Vì thế, cảm giác được trở lại sân khấu và biểu diễn trong các chương trình từ thiện thật là hạnh phúc. Công việc hiện tại của Thanh Thảo là vẫn hoạt động nghệ thuật và có thời gian thì chị thu âm, quay hình những sản phẩm mới để đưa lên YouTube với mong muốn khán giả không quên hình ảnh của mình.

Để có được cái tên Trần Thanh Thảo đi vào lòng người như ngày hôm nay, nữ ca sĩ đã phải trải qua rất nhiều nỗ lực và khó khăn cho nên chị muốn phấn đấu nhiều hơn nữa về cái tâm để gần hơn nữa với khán thính giả. “Có thời gian chị đã bị stress trầm trọng sau cơn phẫu thuật cánh tay. Hơn 2 năm không xuất hiện trên sân khấu vì lý do sức khỏe, chị nhớ nghề, nhớ sân khấu và nhớ bạn diễn. Giờ đây, khi sức khỏe đã bình phục, chị đang dần trở lại với sân khấu, với vòng tay của khán thính giả và đặc biệt những người đã từng ủng hộ mình trong một khoảng thời gian rất dài”, Thanh Thảo nói thêm.

Với chất giọng trầm thiên phú, sau khi được cố NSƯT Tư Còn huấn luyện, mỗi câu vọng cổ, mỗi bài hát của Trần Thanh Thảo như có sức hút riêng, rất độc đáo và rất có duyên với các giải thưởng văn nghệ quần chúng. Chị tham gia và đoạt nhiều giải thưởng văn nghệ quần chúng trong tỉnh và một số giải thưởng giọng ca cải lương do các đài tiếng nói nhân dân tổ chức.

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên