Cả thầy, trò và phụ huynh cùng khóc tại lễ tri ân

Cập nhật: 26-05-2011 | 00:00:00

Run run cài bông hoa lên áo mẹ để tỏ lòng tri ân người đã sinh thành, nuôi nấng mình suốt 18 năm qua, Lê Nam, học sinh lớp 12A4 trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú – Đống Đa, Hà Nội, rưng rưng nước mắt.

 

Bác Nguyễn Thị Thu Hà, mẹ Nam, cũng không nén nổi xúc động. Đây là lần đầu tiên bà mẹ ấy thấy con trai mình khóc, và khóc vì thương mình. Hạnh phúc vỡ òa.

 

Đó chỉ là một trong rất nhiều những hình ảnh cảm động tại Lễ Tri ân trưởng thành vừa được tổ chức tại trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, quận Đống Đa, Hà Nội đêm qua, ngày 24-5.

 

“Mẹ ơi, con yêu mẹ!”

 

Một câu giản đơn và thật lòng ấy thôi, nhưng không phải ai cũng có thể cất thành lời. Và vì thế, khi cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp nhắn nhủ trong giờ phút chia xa về bổn phận làm con: “Đã bao giờ các em ôm lấy cha mẹ mình để nói lời cần nói của một người con: Cha ơi, con yêu cha. Mẹ ơi, con yêu mẹ”, hàng trăm học sinh lớp 12 lặng đi như đang tự vấn lòng mình. Để rồi khi thực hiện nghi thức gắn những bông hoa thắm lên áo cha, áo mẹ để thay lời yêu thương, thì nước mắt như vỡ òa. Những nữ sinh không kìm nén được dòng lệ, ôm chầm lấy cha mẹ nghẹn ngào “Con yêu mẹ” trong khi những học sinh nam thì mắt đỏ rưng rưng.

 

 Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp nghẹn ngào trong vòng tay học trò. 

Em Đào Diệu Linh, lớp 12A3 nghẹn ngào: “Con nhớ rất rõ những giọt nước mắt trên mặt ba khi một trận tai nạn nghiệt ngã đã cướp đi người mẹ thân yêu của con, để lại một mình ba gà trống nuôi con. Và ba đã phải thật khó khăn khi vừa làm cha, vừa làm mẹ. Ngày con còn bé, có lần con bị đau bụng do ngộ độc thức ăn, ba đã bế con trên vai thức gần hết đêm cho tới khi con không còn đau bụng nữa… Gần đây, con hay giật mình lo buồn khi con nhìn thấy mái tóc của ba đã xuất hiện vài sợ tóc trắng, con ước có một bà tiên hóa phép để ba mãi ở bên anh em con.”

 

Những lời từ trái tim ấy khiến các bậc phụ huynh cũng không ngăn nổi hàng lệ hạnh phúc nóng hổi lăn trên gò má. Hạnh phúc trong vòng tay con đang ôm mình thật chặt với bao yêu thương, như lời cảm ơn công dưỡng dục sinh thành vô bờ bến.

 

Lau nhẹ giọt nước mắt ngọt ngào ấy, bác Hoàng Thị Hà, phụ huynh học sinh Nguyễn Văn Hải, lớp 12A3 xúc động nói: “Nuôi con 18 năm, từ khi con lớn, tôi chưa bao giờ thấy con khóc. Có lúc con hư, càng mắng thì con lại càng ương bướng. Nhưng hôm nay, lần đầu tiên tôi thấy con trai mình khóc, và khóc vì mình. Tôi cảm nhận rõ con đã lớn, đã hiểu những lo toan của cha mẹ, lại càng thấy yêu thương con hơn bao giờ hết.”

 

Thư gửi… Mẹ Gấu xám vĩ đại

 

Cả sân trường như lặng đi trước những lời tri ân tự đáy lòng của đám học trò “nhất quỷ nhì ma”. Những nét chữ nghiêng nghiêng nằm bên cánh phượng hồng đỏ thắm, là lời cảm ơn chân thành được học sinh khối 12 gửi đến những người cha mẹ, thầy cô đã gắn bó với mình suốt những tháng năm qua.

 

Đó là lời cảm ơn của em Đường Trung Dũng, 12A1 đến thầy Hoàng Trung Thuấn, người thầy đã “cắt móng tay cho học sinh, dặn dò chúng em ăn mặc sao cho đủ ấm, đi lại sao cho lịch sự, ứng sử sao cho đẹp”; là lời em Tiến Lâm, lớp 12A4, cảm ơn vì… cái tát của thầy: “Vẫn còn nhớ cái tát thầy dành cho con vào buổi học hôm thứ Tư. Cái tát ấy đã thay đổi cả cuộc đời con và nó sẽ là một kỷ niệm con không thể nào quên.”

 

Yêu thương và trìu mến, các em gọi thầy cô của mình theo cách riêng với những “Vinh mama”, “Mama Hạnh” hay “Mẹ Gấu xám vĩ đại”.

 

Học sinh lớp 12A2 đặt “biệt danh” cho cô giáo chủ nhiệm  Ngô Thị Thành của mình là “Mẹ Gấu xám vĩ đại’, mẹ của chúng con, luôn nghiêm khắc và không khoan nhượng với bất cứ trò ma quỷ nào của chúng con. Không phải không có những lúc chúng con óan giận cô. Nhưng rồi dần dần, chúng con cũng hiểu bề ngoài cố tỏ ra vô tình, lạnh nhạt và xa cách nhưng tấm lòng cô ấm áp biết nhường nào. Cô luôn quam tâm, chăm chúng con, quan sát chúng con từ đàng xa. Chúng con hối hận với những vất vả đã gây ra cho cô. Mẹ Gấu xám vĩ đại ơi, chúng con cầu chúc mẹ luôn mạnh khỏe, công tác tốt, hạnh phúc trong cuộc sống. Và mẹ đừng quên 48 đứa con của mẹ trong tập thể 12D2 mặc dù chỉ vài tháng nữa mẹ sẽ đón nhận những đứa con mới. Và thời gian vẫn thế trôi đi… Chúng con kính chào Mẹ!”.

 

Em Nguyễn Văn Quý, lớp 12A2, xúc động viết: “Người mà con yêu quý, biết ơn nhất là “Vinh mama,” người mẹ hiền thứ hai của tập thể lớp 12A2. Cô luôn lắng nghe và quan tâm đến từng người trong lớp, tận tình giúp đỡ chúng con về mọi mặt. Cô đã tới và mang cho chúng con những ước mơ, khát vọng, những kiến thức để bước vào đời, đi đến sự thành công. Cám ơn cô, mong cô sẽ luôn mạnh khỏe. Chúng con không bao giờ quên cô.”

 

Tiến Hiệp, lớp 12A4 chia sẻ: “Mama Hạnh’, người mẹ lớn của tập thể lớp 12A4, người mẹ ân cần chu đáo luôn che chở cho chúng con như những đứa con ruột của mình. Với con, mama là chỗ dựa tinh thần mỗi khi con rơi vào khủng hoảng nhất. Mama đã truyền thêm sức mạnh cho con vào lúc người mẹ - người mà con trao trọn tình yêu của đời con đã khuất xa. Chính mama là người đã cứu con ra khỏi vực sâu. Thật lòng con xin lỗi vì nhiều khi con đã trở thành gánh nặng của mama.”

 

Lễ tri ân với nhiều nước mắt hơn nụ cười, nhưng đó là giọt nước mắt hạnh phúc. Niềm hạnh phúc của cha mẹ khi thấy con mình đã lớn, cả về thể chất và tinh thần, lớn hơn trong suy nghĩ và hành động, biết yêu thương và chia sẻ yêu thương. Niềm vui của người thầy khi thấy học trò của mình thực sự là những người con hiếu thảo, hiểu được công lao cha mẹ, thầy cô và ý thức được trách nhiệm bản thân. Và niềm vui của học trò, khi cảm nhận sâu sắc cha mẹ, thầy cô yêu thương, chăm lo và bao dung với mình biết bao nhiêu.

 

Thời khắc cuối cùng của tuổi học trò với bao cảm xúc vỡ òa, không thể kìm nén mãi là kỷ niệm, là dấu ấn không thể nào quên với hàng trăm học sinh lớp 12 trước khi rời ghế nhà trường. Buổi lễ kết thúc, lời bài hát "Mong ước kỷ niệm xưa" như ngân vang mãi, trong ánh lấp lánh của pháo giấy, trong hình ảnh cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Nhiếp vừa hát cùng học trò, vừa rưng rưng khóc, và trong ánh mắt đỏ hoe nhưng sáng lên rất nhiều niềm vui, niềm hạnh phúc, niềm tin yêu, niềm hy vọng của các bậc phụ huynh.

 

“Cảm ơn nhà trường đã tổ chức một buổi tri ân xúc động, giúp các con biết yêu thương và sống nhân văn hơn,” bác Hà nghẹn ngào nói.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X