Các bạn trẻ cần ứng xử ''thông minh'' với mạng xã hội

Cập nhật: 11-07-2024 | 21:50:18

(BDO) Nhắc đến mạng xã hội (MXH), chắc hẳn ai trong chúng ta giờ đây cũng đều quen thuộc với công cụ quan trọng này. MXH không chỉ giúp chúng ta làm việc, giải trí mà còn cập nhật thông tin toàn cầu. Với các bạn trẻ, trong cuộc sống hiện đại và hối hả ngày nay, MXH dần trở thành một phần không thể thiếu. Tuy nhiên, sự phổ biến của các nền tảng này đã dẫn đến việc nhiều bạn trẻ lạm dụng, phụ thuộc và sử dụng sai mục đích các nội dung phong phú mà MXH cung cấp, điều này tiềm ẩn nhiều tác hại.


Theo kết quả khảo sát, giới trẻ Việt Nam sử dụng mạng xã hội vượt hơn 7 giờ mỗi ngày

Trước hết, các bạn trẻ ngày nay có xu hướng coi MXH là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống. Mặc dù MXH là công cụ hữu ích trong học tập, làm việc và giải trí, nhưng việc sử dụng chúng bất chấp thời gian, sức khỏe là điều không nên. Thực tế cho thấy, nhiều bạn dán mắt MXH suốt ngày đêm mà không cân nhắc đến hậu quả.

MXH còn được coi là một "mảnh đất màu mỡ", một thế giới ảo nơi mà bạn trẻ có thể che giấu danh tính thật của mình và tự do bày tỏ quan điểm. Chính vì thế, đã xuất hiện nhiều cuộc "đấu khẩu online", những bài "bóc phốt" của người dùng đối với các nhãn hàng hay giữa các cá nhân với nhau trên các ứng dụng phổ biến như Facebook, TikTok... Nhiều bạn trẻ sử dụng ngôn từ thiếu chuẩn mực vì nghĩ rằng đây chỉ là thế giới ảo, nơi không ai biết ai và có thể tạo nhiều tài khoản khác nhau mà không lường được hậu quả.

Một số bạn trẻ còn lợi dụng việc có thể tạo tài khoản mới để lan truyền thông tin sai lệch, không chính thống. Họ sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng, cá nhân hay tổ chức để thu hút người đọc nhằm mục đích "câu like, câu view" và đánh bóng tài khoản của mình. Nghiêm trọng hơn, các "đường link" dẫn vào những bài viết đó có thể là cầu nối cho các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng online. Ngoài ra, hiện tượng các bạn trẻ "đắm chìm" vào các trò chơi online suốt ngày đêm cũng gây ra nhiều hệ lụy về sức khỏe và thời gian…

Do đó, thiết nghĩ giới trẻ cần phải sử dụng MXH một cách hợp lý và hiệu quả. Không nên để những nội dung ảo trên MXH tiêu tốn thời gian quý báu của mình. Cần tỉnh táo trước các nguồn thông tin giả mạo và các chiêu trò của những kẻ lừa đảo. Quan trọng nhất, hãy sử dụng MXH vào những mục đích thực sự cần thiết, vào những thời điểm thích hợp và cố gắng không bị cuốn vào các nội dung giải trí quá mức. Thay vào đó, hãy dành thời gian cho sức khỏe, học tập và làm việc hoặc các hoạt động hữu ích khác như tham gia các câu lạc bộ, hội nhóm lành mạnh để nâng cao và cải thiện bản thân. Đây vừa là lối ứng xử đúng đắn, vừa là trách nhiệm của các bạn trẻ trên không gian mạng.

Hải Lâm
(Học sinh trường THPT An Mỹ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=472
Quay lên trên