Các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu

Cập nhật: 26-07-2023 | 10:44:23

Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh khuyến cáo một số vấn đề về công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ đối với cửa hàng kinh doanh xăng dầu, cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Có niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc, cấm sử dụng điện thoại di động, tắt máy khi bơm nhiên liệu, tiêu lệnh chữa cháy ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ.

2. Các thiết bị điện, như: Aptomat, cầu chì, cầu dao, công tắc… phải đặt cách xa khu vực nguy hiểm cháy, nổ. Thiết bị điện được lắp đặt trong vùng nguy hiểm cháy, nổ phải là thiết bị điện phòng nổ.

3. Khi tiến hành nhập xăng dầu từ xe téc vào bể chứa của cửa hàng phải:

- Hướng dẫn xe ô tô xi téc đỗ vào vị trí nhập hàng, bảo đảm cân bằng, để xăng dầu ổn định.

- Phải thực hiện biện pháp triệt tiêu tĩnh điện bể chứa, bồn chứa xe téc trong suốt thời gian nhập xăng, dầu.

- Phân công người trực cảnh giới trong suốt thời gian nhập.

- Ngừng bán hàng khi nhập xăng, dầu.

4. Ngừng nhập hàng khi có hiện tượng bất thường, kiểm tra khắc phục nguyên nhân xong mới cho nhập tiếp.

5. Khi sửa chữa, cải tạo cửa hàng có sửdụng nguồn nhiệt, nguồn lửa hoặc làm phát sinh nhiệt, lửa… phải xây dựng phương án bảo đảm an toàn PCCC được các cấp có thẩm quyền phê duyệt mới được tiến hành thi công và triển khai thực hiện phương án đó trong suốt quá trình thi công.

6. Không xuất, nhập hoặc bơm chuyển xăng dầu khi trời có sấm sét.

7. Khi súc rửa bể chứa xăng, dầu:

- Phải lập phương án hút, vét xăng dầu còn lại trong bể, phương án an toàn PCCC, an toàn lao động và các biện pháp sơ cứu khi có tai nạn xảy ra.

- Người súc, rửa bể chứa phải được phổ biến các phương án, biện pháp bảo đảm an toàn lao động và PCCC.

- Người súc, rửa phải mặc quần áo bảo hộ lao động, mặt nạ phòng độc, ủng cao su chịu xăng, dây tín hiệu cứu nạn… Các dụng cụ phục vụ súc, rửa phải là vật liệu phi kim loại hoặc kim loại màu.

8. Cán bộ, công nhân viên làm việc tại cơ sở kinh doanh xăng, dầu phải được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ PCCC và biết sử dụng thành thạo các loại phương tiện PCCC tại chỗđể có thể dập tắt được đám cháy ngay khi mới phát sinh.

9. Trang bị phương tiện chữa cháy, cứu người phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy, nổ của cơ sở.

10. Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn, cứu người trong tình huống phức tạp nhất.

11. Khi cháy xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cháy ngay cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

LÊ NA - QUÁCH TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên