Các cấp công đoàn: Chăm lo cho con của đoàn viên bị tử vong do Covid-19

Cập nhật: 20-12-2021 | 05:48:34

Sự quan tâm và chia sẻ khó khăn với gia đình công nhân lao động (CNLĐ), con đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của tổ chức công đoàn (CĐ) sẽ giúp họ có thêm động lực để tiếp tục sống, học tập và làm việc tốt hơn.

Xoa dịu nỗi đau

66 trường hợp là con của ĐVCĐ bị tử vong do dịch bệnh Covid-19 vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh trao tặng “Sổ tiết kiệm CĐ Việt Nam”, trong đó sổ tiết kiệm có trị giá 10 triệu đồng cho những trường hợp mồ côi cha hoặc mẹ và 20 triệu đồng cho trường hợp mồ côi cả cha mẹ. Anh Nguyễn Thành Thắng, quê Quảng Bình, chồng của một nữ công nhân làm việc ở Công ty TNHH Shayng Hung Cheng (TP.Thuận An) bị tử vong do dịch bệnh Covid-19, giờ đây phải chịu cảnh gà trống nuôi con. Nhắc lại ngày vợ anh mắc Covid-19 cách đây vài tháng, anh vẫn bần thần thương nhớ không nguôi. Sau khi vợ anh phát hiện bị mắc Covid-19, đã được chuyển tới kịp thời điều trị tại bệnh viện dã chiến, tuy nhiên do bệnh chuyển biến nặng nhanh nên chị đã không vượt qua khỏi. Vợ mất sớm, chịu cảnh gà trống nuôi con, với công việc là một công nhân xây dựng, anh phải nỗ lực làm việc gấp đôi để có điều kiện chăm lo cho con gái lớn năm nay học lớp 8 và con gái nhỏ học lớp 3.

Đại diện LĐLĐ tỉnh và Công đoàn các KCN Bình Dương trao tặng quà hỗ trợ cho 2 em Nguyễn Văn Hà và Nguyễn Kỳ Nam

Lo xong hậu sự cho vợ chu toàn, anh Thắng nén nỗi đau thương quay trở lại với công việc, chăm lo cho 2 con. Cầm cuốn sổ tiết kiệm trên tay, anh Thắng nghẹn ngào: “Vợ mắc bệnh và đột ngột ra đi, khiến gia đình bị sốc nặng và tôi rất hụt hẫng, may mà có tổ chức CĐ thường xuyên lui tới động viên, giúp đỡ. Với hoàn cảnh như hiện nay, số tiền này sẽ giúp 2 con có thêm điều kiện ăn học trong thời gian tới. Nghĩa tình này tôi không thể quên”.

Còn trường hợp 2 anh em Nguyễn Văn Hà và Nguyễn Kỳ Nam, quê Sóc Trăng cũng rất bi thương bởi sự tàn khốc của dịch bệnh Covid-19 để lại cho gia đình 2 em. Trong đợt dịch bệnh vừa qua, mẹ của hai em chẳng may bị mắc Covid-19 và qua đời ở tuổi 48. Em Hà cho biết 2 anh em ở với mẹ từ nhỏ cho đến khi mẹ mất, không nghe mẹ kể gì về cha. Dù có nhiều lần hỏi nhưng mẹ cũng chỉ ừ và lảng sang chuyện khác. Từ ngày mẹ mất, 2 anh em tự nương tựa vào nhau là chính. Hà đi làm cùng với người anh con dì (chị của mẹ, theo cách xưng hô của người miền Tây) ở một cơ sở sản xuất đồ gốm trên địa bàn TP.Thuận An, lương khoảng hơn 4 triệu đồng/tháng. “Từ ngày mẹ mất, chúng em may mắn khi được tổ chức CĐ và gia đình bà chủ trọ chung tay giúp đỡ. Công ơn này anh em luôn ghi nhớ không bao giờ quên!”, em Hà nói.

Chỗ dựa của đoàn viên công đoàn

Bà Mai Thanh Thảo, Chủ tịch CĐ các khu công nghiệp (KCN) Bình Dương, cho biết trường hợp 2 anh em Nguyễn Văn Hà là con của nữ ĐVCĐ làm ở Công ty TNHH Toyobo Bình Dương, KCN Việt Hương, bị tử vong do mắc Covid-19 đầu tháng 9. Khi biết nữ ĐVCĐ này qua đời, để lại 2 người con không nơi nương tựa, CĐ các KCN Bình Dương đã tổ chức thăm hỏi, động viên và trao 18 triệu đồng cùng quà hỗ trợ của CĐ các KCN Bình Dương cho 2 cháu. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cũng tới thăm hỏi và trao tặng xe đạp để Hà có phương tiện đi lại làm việc. Ngoài ra, CĐ các KCN Bình Dương cũng giới thiệu và xin việc làm ở công ty cho em Hà, nhưng em Hà nói đang đi làm cùng anh quen nên em chưa muốn đi làm chỗ mới. Còn Nguyễn Kỳ Nam, em của Hà, LĐLĐ tỉnh cùng CĐ các KCN Bình Dương đang thương lượng với một trường học để em được đi học miễn phí.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: Trước những đau thương này, CĐ tỉnh Bình Dương đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên và giúp đỡ nhằm sẻ chia, xoa dịu nỗi đau với gia đình CNLĐ, đặc biệt là các cháu con của ĐVCĐ mồ côi cha mẹ. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh tổ chức trao “Sổ tiết kiệm CĐ Việt Nam” cho 66 cháu là con ĐVCĐ, CNLĐ tử vong do dịch Covid-19, mỗi sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cho trường hợp mồ côi cha hoặc mẹ và 20 triệu đồng cho trường hợp mồ côi cả cha mẹ. Hiện, LĐLĐ tỉnh đang tiếp tục hoàn tất hàng chục bộ hồ sơ nữa về thủ tục để trao các sổ tiết kiệm. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh còn vận động các tổ chức, nhà hảo tâm như Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) chi nhánh Bình Dương... chung tay, góp sức hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh mồ côi cha mẹ vượt qua khó khăn trong cuộc sống. “LĐLĐ tỉnh cũng mong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tiếp sức cho các cháu có thêm điều kiện phát triển, đủ sức, đủ lực tự tin bước vào đời”, bà Nguyễn Kim Loan chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, người lao động gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình này, ngoài những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm chung tay, góp sức để san sẻ giúp người dân, người lao động bị ảnh bởi dịch bệnh vơi đi khó khăn. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã tặng hàng chục “Sổ tiết kiệm CĐ Việt Nam” cho trẻ mồ côi là con của ĐVCĐ bị tử vong do dịch bệnh Covid-19. Thời gian tới, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng các tổ chức thành viên mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ phía các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm để có thêm nguồn lực giúp đỡ cho nhiều trường hợp người dân, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Theo LĐLĐ tỉnh, đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của người dân, đặc biệt là những người lao động gặp khó khăn. Trong số đó, có khoảng 700 CNLĐ tử vong và gần 200 cháu rơi vào cảnh mồ côi cha hoặc mẹ, mồ côi cả cha mẹ.

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên