Các cấp công đoàn: Tiếp tục hỗ trợ người lao động khó khăn

Cập nhật: 20-07-2020 | 06:57:18

Công tác hỗ trợ người lao động (NLĐ) gặp khó khăn do dịch bệnh Covid- 19 tiếp tục được tổ chức công đoàn (CĐ) trong tỉnh triển khai thực hiện. Tất cả nhằm giúp NLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc, gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp (DN) cùng vượt qua giai đoạn khó khăn.


Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tặng quà cho người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Chủ động phối hợp

Theo đánh giá tình hình công nhân viên chức lao động của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh từ đầu năm đến nay, trước diễn biến phức tạp, kéo dài của dịch bệnh Covid-19, nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn, thách thức khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ. Do thiếu hụt nguyên, phụ liệu đầu vào, không có đơn hàng, không xuất khẩu được hàng hóa, nhất là đối với các DN có quy mô vừa và nhỏ, một số đơn vị đã phải tạm ngưng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Có DN phải cho NLĐ giảm giờ làm, nghỉ luân phiên, thậm chí phải chấm dứt hợp đồng lao động khi đến hạn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, mức thu nhập và đời sống của một bộ phận không nhỏ công nhân lao động.

Trong bối cảnh khó khăn chung, tình hình tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trong 6 tháng đầu năm 2020 cũng đã xuất hiện. Theo bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nguyên dân dẫn đến tình trạng trên là do người sử dụng lao động chậm công bố kế hoạch điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng theo Nghị định 90 của Chính phủ, chất lượng bữa ăn ca chưa bảo đảm, bố trí thời gian làm việc không hợp lý… Trước những vụ việc tranh chấp này, CĐ các cấp trong tỉnh đã kịp thời phối hợp cùng cơ quan chức năng, ban lãnh đạo các công ty tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích để NLĐ hiểu rõ hơn, ổn định tình hình, yêu cầu DN giải quyết những ý kiến chính đáng của NLĐ.

Thiết thực chăm lo

Cùng với việc giúp NLĐ giải quyết tranh chấp, các cấp CĐ đã kịp thời chi, thăm hỏi hỗ trợ và tặng quà cho hơn 3.000 trường hợp NLĐ là đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tạm ngưng việc ở các DN phải tạm dừng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động từ ngân sách của CĐ và các nguồn quỹ trong công nhân, viên chức lao động với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Các chương trình phúc lợi được triển khai rộng khắp và hiệu quả. CĐ cơ sở đã trích kinh phí và vận động chủ DN chi hỗ trợ cho NLĐ như tiền, gạo, mì gói, khẩu trang… Theo thống kê, hơn 300.000 NLĐ đã được hỗ trợ với số tiền hơn 21 tỷ đồng.

Đáng chý ý, hoạt động của Tháng Công nhân năm 2020 với chủ đề “Tháng Công nhân công đoàn làm theo lời Bác”, gắn với Tháng An toàn vệ sinh lao động cũng diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, các hoạt động hưởng ứng đã được CĐ các cấp cụ thể hóa với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả như tập trung chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn, NLĐ; khen thưởng cho 43 tập thể và 40 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch bệnh. “Duy trì việc làm - Ổn định thu nhập - Chia sẻ khó khăn” cũng đã được CĐ các cấp xác định là mục tiêu chung mà DN và NLĐ cùng chung tay thực hiện.

Mới đây, ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cũng đã đến một số khu nhà trọ và DN trên địa bàn TP.Thuận An, TX.Bến Cát để thăm hỏi và trao Quỹ hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Theo đó, 20 NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động… đã được nhận hỗ trợ từ nguồn quỹ này với tổng số tiền 190 triệu đồng, qua đó đã giúp NLĐ có thêm kinh phí chữa bệnh, vượt qua khó khăn trước mắt. Quỹ hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng đã hoạt động từ tháng 1-2020. Đến nay, quỹ đã trao 145 suất hỗ trợ với tổng tiền 1,1 tỷ đồng cho 4 nhóm đối tượng, gồm: Tai nạn nghề nghiệp, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn rủi ro khác. Mức hỗ trợ từ 4 - 10 triệu đồng, tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Bằng những việc làm thiết thực từ LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ, NLĐ đã yên tâm, từ đó gắn bó với tổ chức CĐ, với người sử dụng lao động để cùng vượt qua khó khăn, hướng đến tương lai.

Các cấp CĐ trong tỉnh đã kịp thời chi, thăm hỏi hỗ trợ và tặng quà cho hơn 3.000 trường hợp NLĐ là đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tạm ngưng việc ở các DN phải tạm dừng hoạt động do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động từ ngân sách của CĐ và các nguồn quỹ trong công nhân viên chức lao động với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng. Các chương trình phúc lợi được triển khai rộng khắp và hiệu quả. CĐ cơ sở đã trích kinh phí và vận động chủ DN chi hỗ trợ cho NLĐ như tiền, gạo, mì gói, khẩu trang… Theo thống kê, hơn 300.000 NLĐ đã được hỗ trợ với số tiền hơn 21 tỷ đồng...

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=696
Quay lên trên