Các chương trình hành động: Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 05-08-2020 | 08:51:23

Để bảo đảm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 nhanh chóng đi vào thực tiễn đời sống, Huyện ủy Phú Giáo đã xây dựng và triển khai các chương trình hành động. Việc triển khai các chương trình hành động được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra và đạt kết quả tích cực.

Thu hoạch dưa lưới ở Khu nông nghiệp công nghệ cao An Thái, xã An Thái, huyện Phú Giáo

 

10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Trong giai đoạn 2016- 2020, Huyện ủy Phú Giáo đã xây dựng Chương trình hành động số 22b-CTr/HU về việc phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phát triển du lịch sinh thái. Qua chương trình này, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục tăng trưởng khá và ổn định, chuyển dịch theo hướng tích cực, các loại cây trồng, vật nuôi mới phù hợp với điều kiện sản xuất tại huyện tiếp tục phát triển; tình hình sản xuất và tiêu thụ rau, cây ăn trái tăng cao so với cùng kỳ. Hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp như đường giao thông, điện... được huyện tập trung đầu tư. Các chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ được các ngành, các cấp tập trung thực hiện hiệu quả.

Các trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến được người dân mạnh dạn đầu tư, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi và trồng cây ăn trái, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và từng bước góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; thúc đẩy kinh tế huyện tiếp tục tăng trưởng ổn định trong nhiều năm liền. Sản xuất nông nghiệp theo hướng thâm canh, ứng dụng công nghệ cao được đẩy mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập của người dân. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ qua, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện tăng bình quân 5,52%. 10/10 xã đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ cư dân nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó tỷ lệ dân cư đô thị sử dụng nước sạch đạt 82%. Huyện có 113 trang trại từ quy mô nhỏ, vừa đến quy mô lớn có ứng dụng công nghệ cao.

Trong lĩnh vực du lịch, Huyện ủy Phú Giáo đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch trên địa bàn huyện đến đoàn viên thanh niên. Cụ thể là giới thiệu các điểm đến tiềm năng của huyện như Khu du lịch sinh thái Suối Rạc, Di tích cầu Sông Bé, Thiền viện Trúc Lâm Thanh Nguyên; Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao An Thái... Hiện nay, trên địa bàn huyện có 34 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với hơn 400 phòng, trong đó có 6 cơ sở đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định và công nhận đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.

Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

Để bảo đảm cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện tiếp tục phát triển, Huyện ủy Phú Giáo đã xây dựng Chương trình hành động số 22a-CTr/HU về phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2016-2020. Kết quả từ chương trình này là công nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động; hình thành một số ngành công nghiệp chủ lực, khai thác lợi thế của địa phương.

Các ngành công nghiệp trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển đáng kể. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng theo từng năm, với tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2015-2020 là 12,82%. Số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh tiểu thủ công nghiệp không ngừng tăng lên qua các năm, đã tận dụng được lao động tại chỗ, lao động gia đình. Đến nay, toàn huyện có 573 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Cơ cấu lao động đã chuyển dịch theo hướng tích cực từ khu vực nông nghiệp, sang khu vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Tình hình thu hút các dự án đầu tư vào cụm công nghiệp trên địa bàn huyện bước đầu có kết quả khả quan. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành các cụm công nghiệp để thu hút đầu tư. Đây cũng là một trong những thuận lợi về mặt đất đai, hạ tầng kỹ thuật… cho các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư phát triển công nghiệp trong thời gian tới. Trong đó, Cụm công nghiệp Tam Lập 1 đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Hệ thống giao thông đồng bộ

Thực hiện Chương trình hành động số 29-CTr/HU về huy động các nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng về giao thông, điện, bảo đảm tính kết nối, tính đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển của huyện giai đoạn 2016-2020, hệ thống giao thông, điện của huyện Phú Giáo đã tiếp tục từng bước được hoàn thiện. Trong đó, trong lĩnh vực giao thông có 9/16 công trình đã hoàn thành. Một số công trình lớn, gồm: Xây dựng cầu suối Nước Trong, đường ĐH511, nâng cấp mởrộng đường 1-5, nâng cấp bê tông nhựa đường Nhà máy Nước Vĩnh Hòa đi đường ĐH502, ĐH507. Về điện, huyện đã thực hiện 1 công trình và đang thi công thực hiện 2 công trình. Ngoài ra huyện cũng đang triển khai các thủ tục để xây dựng Bến xe Phú Giáo; thường xuyên kiểm tra, kịp thời duy tu, sửa chữa mặt đường 28 tuyến đường đô thị và 20 tuyến đường huyện quản lý; đầu tư nâng cấp, sửa chữa 274 tuyến đường giao thông nông thôn gồm 186 tuyến đường bê tông xi măng, 48 tuyến đường sỏi đỏ, 40 tuyến đường sửa chữa; thay thế gạch vỉa hè 7 tuyến; đầu tư xây dựng mới và thay thế đèn chiếu sáng công cộng 162 tuyến, tổng chiều dài 157,37km...

Nói về hiệu quả các chương trình hành động của Huyện ủy trong thời gian qua, đồng chí Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết qua sơ kết các chương trình hành động, Huyện ủy đánh giá các chương trình này đã góp phần xứng đáng vào việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV. Những kết quả trong thực hiện 3 chương trình đột phá đã tác động tích cực đến kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong 5 năm qua. Trong đó, huyện đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn gắn với bảo vệ môi trường; giải quyết tốt các vấn đề xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng Phú Giáo trở thành huyện NTM.

Trong nhiệm kỳ qua, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện Phú Giáo tăng bình quân 5,52%; có 10/10 xã đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ cư dân nông thôn sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó tỷ lệ dân cư đô thị sử dụng nước sạch đạt 82%. Huyện có 113 trang trại từ quy mô nhỏ, vừa đến quy mô lớn có ứng dụng công nghệ cao...

- Đồng chí CAO ĐẠI NGHĨA, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phước Hòa:
Trong nhiệm kỳ qua, huyện tiếp tục có bước phát triển nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Người dân đồng thuận với các chương trình, chính sách phát triển của huyện. Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, huyện cũng tiếp tục quan tâm nhiều đến bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, phải kể đến việc thực hiện có hiệu quả các chế độ chính sách cho gia đình chính sách, người có công cũng như các đối tượng khác, tạo được niềm tin của nhân dân.
- Đồng chí TÔ CẨM NHUNG, Bí thư Đảng ủy xã Tam Lập:
Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ IV, huyện Phú Giáo đã thay đổi, phát triển về mọi mặt. Cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, phục vụ tốt cho đời sống của nhân dân. An ninh chính trị được bảo đảm, quốc phòng, quân sự địa phương được củng cố vững chắc. Công tác an sinh xã hội thực hiện rất tốt góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Những kết quả phát triển chung của huyện đã có tác động tích cực đối với địa phương Tam Lập. Xã đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Kinh tế tiếp tục phát triển từ nông nghiệp với cây trồng chủ lực là cây cao su sang định hướng phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, gắn với thương mại - dịch vụ.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên