Các cơ quan bảo hiểm xã hội tăng cường nhân lực giải quyết hồ sơ

Cập nhật: 19-04-2022 | 08:12:54

 Cùng với việc giải quyết các chứng từ, hồ sơ liên quan, lượng người đến các cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) trong tỉnh làm thủ tục rút BHXH một lần cũng khá đông, có ngày xảy ra chen lấn, ách tắc tại các văn phòng trong những ngày đầu tháng. Các cơ quan BHXH như TP.Thuận An, TP.Dĩ An hay TX.Tân Uyên phải tăng cường nhân lực từ các bộ phận khác hỗ trợ giải quyết hồ sơ cho người lao động (NLĐ).

 

Những ngày gần đây, NLĐ tìm đến giải quyết thủ tục bảo hiểm tại BHXH tỉnh rất đông

 Nhiều người đi rút BHXH một lần

Những ngày gần đây, lượng người đến giải quyết các chứng từ hồ sơ tại BHXH tỉnh rất đông. Phía trước cổng cơ quan này luôn có hàng chục người chờ đợi đến lượt, hình ảnh này trước đây không có. Phía trước cổng các cơ quan BHXH TP.Dĩ An, TP.Thuận An hay TX.Tân Uyên cũng vậy, luôn có người chờ đợi để được làm thủ tục. Trong đó, người đến giải quyết BHXH một lần khá đông.

Sau dịch bệnh, một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành trong cả nước tìm về Bình Dương làm việc, sinh sống, nhưng cũng có không ít lao động về quê hoặc nghỉ việc. Ông Nguyễn Đình Hải, quê tỉnh Hà Tĩnh, dù đã làm công nhân Công ty Danh Đức (TP. Thủ Dầu Một) được 12 năm nhưng vẫn tìm đến BHXH tỉnh xin rút BHXH một lần. Ông chia sẻ: “Ngay khi nhận hồ sơ, nhân viên bảo hiểm đã tư vấn, khuyên tôi giữ lại để đóng bảo hiểm thêm vài năm, sau này có lương hưu. Tôi cũng đã suy nghĩ việc này trước đây, nhưng nay sức yếu, muốn rút ra số tiền phụ cho con cái kinh doanh, mình thì ở nhà giữ cháu. Nếu còn sức trẻ hay có điều kiện thì tôi không đi rút làm gì”.

Trong khi đó, anh Lương Việt Hiền, quê tỉnh Nghệ An, công nhân Công ty Jicvina (TP.Thuận An), đã có 10 năm làm việc tại công ty chia sẻ: Tôi xin nghỉ để có thời gian chăm lo cho con cái. Sau nghỉ việc, tôi chuyển sang kinh doanh rau, củ bỏ mối cho các chợ, thu nhập cũng ổn định. Tôi đang cần số vốn để nhập hàng nhiều hơn mỗi ngày nên đi rút bảo hiểm. Tôi biết việc đóng thêm BHXH để nhận tiền hưu sau này có lợi rất nhiều, nhưng nay gia đình rất cần tiền để xoay sở, nên phải chấp nhận”.

Lên Bình Dương làm việc được 6 năm, chị Phạm Thị Cẩm Tú, quê tỉnh Sóc Trăng nay chọn con đường quay về quê. Ngày tìm đến BHXH TP.Dĩ An nhận BHXH một lần, chị Tú: “Bỏ lại 2 đứa con nhỏ cho ông bà chăm, thấy tội con cái, chứ công việc của tôi tại công ty cũng rất tốt. Đến khi tuổi không còn nhỏ, mình có suy nghĩ khác trước, nghĩ về gia đình và con cái nhiều hơn. Nay ở quê cũng có việc làm, nên mình chọn con đường về quê để ổn định. Bây giờ về quê, mình cần số tiền để trang trải cho gia đình nên chọn rút BHXH một lần”.

Tăng cường nhân lực giải quyết hồ sơ

Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Hương Tuyền, Giám đốc BHXH TP.Dĩ An cho biết, trung bình mỗi ngày BHXH TP.Dĩ An phải giải quyết khoảng 500 hồ sơ trực tiếp, đó là chưa tính số hồ sơ gửi qua bưu điện, điện tử, con số này tăng khá cao so với trước. Còn tính riêng việc giải quyết BHXH một lần, mỗi ngày không dưới 300 hồ sơ. Do TP.Dĩ An có địa bàn giáp ranh với TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) và tỉnh Đồng Nai, nên NLĐ của 2 địa phương này tìm đến BHXH TP.Dĩ An nộp hồ sơ rất đông.

“Chúng tôi cũng đã tuyên truyền lợi ích của BHXH. NLĐ không nên nhận một lần, nó như của để dành, phải suy nghĩ cho thật kỹ, việc nhận BHXH một lần phải nghĩ đến sau cùng chứ không phải là suy nghĩ đầu tiên. Việc này đã được phương tiện truyền thông tuyên truyền rất nhiều, NLĐ nên cân nhắc”, bà Tuyền nói.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong năm 2021, toàn tỉnh có hơn 62.000 lao động xin rút BHXH một lần. Trong quý I năm 2022, số lao động đến rút BHXH một lần là 16.102 người. So với cùng kỳ năm 2021, con số này chỉ tăng nhẹ, chưa đến 20%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, theo quy định của ngành bảo hiểm, người mua bảo hiểm có thể đến giải quyết thủ tục ở bất cứ cơ quan bảo hiểm nào trên cả nước. Vì thế người dân từ các vùng giáp ranh như Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh đến giải quyết hồ sơ tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên khá đông trong thời gian gần đây. BHXH tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan linh động giải quyết như phân luồng, hướng dẫn nhận hồ sơ một lần, tăng cường nhân lực hỗ trợ khâu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Ông Hiểu cho biết, người tìm đến giải quyết các thủ tục bảo hiểm ngày một tăng cũng có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là số NLĐ đến làm việc hàng năm tại Bình Dương luôn tăng, việc giải quyết BHTN sau dịch bệnh cũng tăng cao so với trước, cùng với đó là số lao động chuyển việc làm từ công ty này sang doanh nghiệp khác. Đặc biệt gần đây, khi giải quyết các thủ tục hồ sơ, các hồ sơ thường vướng phải sai lệch thông tin ngày, tháng, năm sinh giữa giấy chứng minh nhân dân và căn cước công dân. Do đó, khi giải quyết thủ tục, phía bảo hiểm bắt buộc người làm hồ sơ phải nộp bổ sung giấy khai sinh để đối chiếu, việc này mất nhiều thời gian, dẫn đến ùn ứ.

Kế đến là quy trình nhận hồ sơ việc này của các doanh nghiệp ngày càng đơn giản, vì họ cần lao động, không chú ý đến khâu giải quyết hồ sơ bước đầu. Vì thế, khi doanh nghiệp đi đóng BHXH cho công nhân lao động, hồ sơ không được chi tiết. Đến khi NLĐ đi giải quyết, phía bảo hiểm lại phải làm trình tự thủ tục. Trong số đó, có rất nhiều trường hợp mượn hồ sơ để đi làm, đến khi giải quyết thì người cho mượn hồ sơ không đồng ý, dẫn đến rườm rà, mất thời gian. Cũng có trường hợp NLĐ bị người cho mượn hồ sơ chiếm luôn BHXH sau nhiều năm làm việc. Tất cả việc này, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với các ban, ngành trong tỉnh và các doanh nghiệp phải làm sao giải quyết hồ sơ việc làm bước đầu cho thật chính xác, tránh đổ dồn về sau cho BHXH phải giải quyết như hiện nay.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên