Các công trình hạ tầng trọng điểm: Động lực thúc đẩy phát triển

Cập nhật: 12-10-2020 | 09:19:04

Trong giai đoạn 2016-2020, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của tỉnh được chú trọng đầu tư nâng cấp, mở rộng, đáp ứng nhu cầu phát triển. Nhiều dự án trọng điểm đã khởi công, khánh thành và đưa vào sử dụng, thúc đẩy giao thương, liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, mang lại diện mạo đô thị khang trang, hiện đại, nâng cao đời sống người dân.

Trong giai đoạn 2016-2020, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đã khởi công mới, khánh thành và đưa vào sử dụng, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Đường Trần Văn Ơn (TP.Thủ Dầu Một) đầu tư mở rộng, thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển

Đồng bộ các giải pháp

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết ngay từ đầu năm Bình Dương đã khẩn trương triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2020. Theo đó, tỉnh đã rà soát điều chỉnh kịp thời kế hoạch vốn của các dự án không triển khai hoặc chậm triển khai để điều chuyển cho các dự án khác có khả năng giải ngân cao. Chủ đầu tư và đơn vị thi công có giải pháp thúc đẩy các dự án sớm hoàn thành và công trình chậm tiến độ, nhất là bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, bức xúc.

Cụ thể, tỉnh đã rà soát, bảo đảm tập trung bố trí đúng nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng dự án; bảo đảm thứ tự ưu tiên theo quy định của Luật Đầu tư công (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn dưới luật. Đặc biệt là các dự án trọng điểm đã được xác định trong chương trình đột phá của Tỉnh ủy. Tập trung thực hiện hiệu quả, quyết liệt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nhằm bảo đảm tiến độ thi công các công trình trọng điểm như ĐT743, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, mở rộng quốc lộ 13, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng... Rà soát, đề xuất thu hồi quỹ đất công, quỹ đất gắn với tài sản trên đất chưa khai thác sử dụng làm cơ sở tiến hành kế hoạch hóa và tiếp tục công bố các quỹ đất dành cho xã hội hóa và các dự án hợp tác công tư (PPP).

Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện điều chỉnh danh mục các dự án trọng điểm phù hợp với điều kiện triển khai thực tế do chia tách dự án, chuyển đổi nguồn vốn hoặc do nhà đầu tư đề nghị ngưng thực hiện và bổ sung một số dự án trọng điểm phù hợp với giai đoạn đầu tư mới; tiếp tục nghiên cứu, triển khai, kịp thời kiến nghị cấp thẩm quyền hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện quy định pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, xã hội hóa.

Tạo đà phát triển

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên, trong năm 2020 nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đã được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thực hiện theo kế hoạch đề ra. Đơn cử, công trình đường Trần Văn Ơn khởi công ngày 25-12-2018, hoàn thành ngày 30-6-2020. Tổng chiều dài tuyến 1.306m. Dự án này là trục đường nối giữa đường ĐT743 với đại lộ Bình Dương, kết nối với khu dân cư Phú Hòa và tuyến đường kết nối ra đường 30-4 thông ra khu tòa nhà Tower Becamex. Từ khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, trên trục đường này, các hoạt động mua bán, các loại hình dịch vụ đã thi nhau “mọc lên” với 518 hộ kinh doanh các ngành nghề, khiến trục đường trở nên sầm uất. Tại buổi lễ khánh thành công trình, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh đường Trần Văn Ơn là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thủ Dầu Một lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020- 2025 và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Công trình được đưa vào sử dụng nhằm góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo diện mạo đô thị TP.Thủ Dầu Một ngày càng khang trang, hiện đại.

5 năm qua, các trục giao thông mang tính liên kết vùng, kết nối Bình Dương với các tỉnh, thành được tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện (đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đường ĐT743a, đường ĐT743b, mở rộng lộ giới quốc lộ 13…), nhiều dự án khởi công mới được kỳ vọng sẽ là động lực phát triển. Cụ thể, dự án đường Thủ Biên - Đất Cuốc (giai đoạn 1) với quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 265 tỷ đồng. Dự án nhằm hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 4, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - chủ đầu tư dự án, đến nay tiến độ thực hiện dự án đã hoàn thành trên 60%, phấn đấu đến cuối quý I-2021 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

Phát huy tính chủ động trong đầu tư giao thông kết nối với các địa phương lân cận, Bình Dương đã triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương, vừa góp phần kết nối vùng thuận lợi. Bên cạnh đó, nhằm hoàn chỉnh mạng lưới đường bộ liên vùng nói chung, giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh nói riêng, bảo đảm giao thông đường bộ liên tục nối liền mạng lưới giao thông khu vực, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, Bình Dương và Tây Ninh đã thống nhất hợp tác xây dựng đường và cầu kết nối hai tỉnh. Đây cũng là một trong những dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. 

* Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Trong giai đoạn 2021- 2025, Bình Dương phát triển các đô thị gắn với việc phát triển kết cấu hạ tầng, tập trung nguồn lực của tỉnh để xây dựng đồng bộ hóa kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối trong và ngoài tỉnh. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục phối hợp với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để tìm giải pháp thực hiện và đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật có tính chất kết nối vùng”.
* Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Từ khi công trình đường Trần Văn Ơn được đưa vào sử dụng đã góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật của phường. Trên trục đường, các loại hình thương mại - dịch vụ đang phát triển mạnh, đời sống người dân được nâng lên, diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp”.
* Ông Trần Văn Bốn, 70 tuổi, ấp 1, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, chia sẻ: “Đường Thủ Biên - Đất Cuốc là một dự án trọng điểm của tỉnh. Dự án được đầu tư xây dựng đã làm cho người dân rất vui mừng. Dự án đi qua phần đất của gia đình, tôi đã nhận tiền đền bù và thấy số tiền đền bù rất tương xứng với diện tích đất. Tôi rất mong dự án được đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa vào sử dụng, mang lại sự đổi thay cho quê nhà”.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên