Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh: Cần nhanh chóng xây dựng hệ thống xử lý nước thải!

Cập nhật: 07-10-2011 | 00:00:00

Hiện nay, nhiều cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh đã đi vào hoạt động nhưng công trình xử lý nước thải lại chưa được xây dựng. Trong khi đó, thu hút vào CCN là đa ngành nghề như điện, điện tử, cơ khí, hóa chất, may mặc, giày da, chế biến gỗ, gốm sứ...  Sơ đồ quy hoạch chi tiết CCN Tân Mỹ

 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 CCN đang triển khai, hoạt động với tổng diện tích quy hoạch chi tiết xây dựng là 593,476 ha và được phân bố ở các địa bàn Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Dầu Tiếng. Trong đó, Thuận An có 2 CCN là Bình Chuẩn (67,5 ha), An Thạnh (46,1 ha); Dĩ An có 1 CCN là Tân Đông Hiệp (57,997 ha); Tân Uyên có 4 CCN gồm: CCN Công ty Cổ phần Thành phố Đẹp (29 ha), Tân Mỹ (100 ha), Uyên Hưng (122 ha), Phú Chánh (119,99 ha).

Theo Sở Công Thương, tình hình triển khai đầu tư các hạng mục hạ tầng chính nhìn chung đã cơ bản nhưng về hệ thống xử lý nước thải chung lại rất ít. Cụ thể CCN Bình Chuẩn hiện giao thông nội bộ đã đầu tư được 100%, hệ thống điện chiếu sáng 100%, hệ thống cấp thoát nước 100%. Số dự án đã đi vào hoạt động tại CCN này là 16 nhưng hệ thống xử lý nước thải chung lại không có. Tại CCN An Thạnh cũng tương tự, các hạng mục hạ tầng chính đều đạt 100% nhưng không có hệ thống xử lý nước thải trong khi đã có 4 dự án đi vào hoạt động. Các CCN khác như Tân Đông Hiệp, Uyên Hưng, Phú Chánh, Thanh An cũng đã đầu tư hầu như cơ bản về hạ tầng nhưng hệ thống xử lý nước thải lại chưa hoặc không xây dựng.

Trong số các CCN hiện chỉ có CCN Thành Phố Đẹp đã xây dựng nhà máy nước thải tập trung công suất 1.200m3/ngày đêm và đã đi vào hoạt động. Tại CCN này có 12 dự án, trong đó 8 dự án đã hoạt động và 4 dự án đang trong quá trình xây dựng. CCN Tân Mỹ cũng đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải vào tháng 7-2011, với công suất 2.000m3/ngày đêm dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2011. Như vậy, chỉ có 2/8 CCN có hệ thống xử lý nước thải chung là quá ít, trong khi các CCN này đã thu hút và bố trí được 41 dự án, trong đó 8 dự án đầu tư trong nước và 33 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 420 tỷ đồng và 185 triệu USD. Trong 41 dự án đã có 36 dự án đi vào hoạt động nhưng cũng chỉ có 15 dự án có xây dựng nhà máy xử lý nước thải với tổng công suất 1.475m3/ngày đêm. 2 dự án đang xây dựng và 21 dự án đăng ký nguồn xử lý nước thải và 22 dự án đăng ký thu gom chất thải.

Cũng vì nguyên nhân một số CCN chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung nên các địa phương cũng chưa mặn mà trong việc nhận bàn giao quản lý các CCN này. Tuy nhiên, sau khi có chuyến khảo sát thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cũng đã kết luận 3 CCN trên địa bàn Thuận An và Dĩ An sẽ không quản lý theo quy chế CCN mà được bàn giao cho địa phương. Các CCN này không phải xây dựng nhà máy nước thải tập trung mà nước thải của các doanh nghiệp phải tự xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi xả ra hệ thống thoát nước chung ngoài hàng rào CCN. Việc này đòi hỏi các ngành chức năng phải thực hiện giám sát chặt chẽ với những doanh nghiệp tự xử lý nước thải của mình, tránh việc xả chui, xả lén nước thải ra môi trường là điều không ai dám khẳng định không có.

Theo Sở Công Thương thì CCN khó thu hút dự án vì trong thời gian qua tỉnh chưa triệt để trong việc buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào khu cụm (mà chỉ hạn chế đầu tư ngoài khu CCN), cũng như chưa có chính sách khuyến khích đầu tư vào nơi này. Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh đã thông qua quyết định “quy định bố trí các ngành nghề sản xuất công nghiệp trên địa bàn” sẽ là một chế tài để buộc các doanh nghiệp phải đầu tư theo quy hoạch. Cộng thêm đó, theo kế hoạch bảo vệ môi trường giai đoạn 2011-2015, trong đó Sở Công Thương có nhiệm vụ xây dựng quy hoạch phát triển CCN đến năm 2020, kèm theo các chính sách ưu đãi chủ đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào CCN. Với những định hướng đó, hy vọng các CCN sẽ thu hút được nhiều đầu tư hơn nhưng vẫn bảo đảm môi trường, quy hoạch của tỉnh và góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp ở Bình Dương.

K.TÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=228
Quay lên trên