Các “đại gia” đua nhau đầu tư vào Bình Dương

Cập nhật: 17-10-2011 | 00:00:00

Bên cạnh sự hấp dẫn trong việc thu hút các doanh nghiệp ngoài nước, Bình Dương còn là thị trường hấp dẫn đối với những “ông lớn” từ các tỉnh, thành khác “rót” vốn đầu tư. Với lợi thế tốc độ tăng trưởng vượt trội nên trong những năm gần đây, khả năng thu hút đầu tư vào các lĩnh vực thương mại - dịch vụ, y tế, giáo dục... ngày càng được phát triển mở rộng. 

Sự cạnh tranh của các “đại gia” sẽ giúp thị trường Bình Dương ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ (Trong ảnh: Một góc trưng bày sản phẩm của Công ty điện máy Thiên Hòa)

Từ lĩnh vực thương mại - dịch vụ...

Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương Bình Dương thì từ năm 2004 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 20 siêu thị và trung tâm thương mại (ST - TTTM), trong đó có 10 ST - TTTM là do nhà đầu tư đến từ địa phương như: Siêu thị Vinatex, Citi Mart, Sài Gòn Co.op, Metro... Ông Đỗ Tấn Tài - Phó Giám đốc Trung tâm điện máy - nội thất Thiên Hòa khi chia sẻ về thị trường Bình Dương cho biết: “Việc Thiên Hòa mở thêm chi nhánh mới ở Bình Dương là “đem chuông đánh xứ người”, biết là trong thời kỳ bão giá hiện nay, việc chi tiêu của người dân có rất nhiều đắn đo nhưng bù lại chúng tôi không thể bỏ qua thị trường này bởi khả năng hấp dẫn của nó. Có thể nói, Bình Dương hiện đang là một thị trường “hót” vì số dân trong độ tuổi mua sắm chiếm tỷ lệ khá cao”. Hiện ngoài 5 trung tâm kinh doanh trên địa bàn TP.HCM thì Thiên Hòa Bình Dương là chi nhánh thứ 6 với diện tích sử dụng ước trên 20.000m2, chi nhánh này được đánh giá là trung tâm kinh doanh quy mô và hoành tráng nhất trong chuỗi hệ thống ST của Thiên Hòa, đáp ứng nhu cầu sử dụng các mặt hàng kim khí điện máy - nội thất mang tính cạnh tranh lớn đối với người tiêu dùng tại Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Ông Lâm Minh Tường - Trưởng phòng Quản lý TTTM Becamex lại cho rằng: “Tỷ lệ dân số có mức thu nhập cao ở Bình Dương đang là một thị trường tiêu dùng hấp dẫn, nhưng những người này lại thường tìm kiếm đến TP.HCM để chi tiền mua sắm. Vì vậy, việc TTTM Becamex đầu tư vào gần 100 gian hàng kinh doanh với nhiều thương hiệu nổi tiếng như: Levi’s, Adidas, Kappa, Shiseido, Bourjois, L’Occitane, Clarins, Valentino Creations, John Henry, N&M, Triumph, Vera, Minoshe, Jockey, Disney Baby, Transformers... sẽ đáp ứng được nhu cầu trên”.

Khi đánh giá về thị trường Bình Dương, bà Võ Thị Bạch Vân - Phó Giám đốc ST Sài Gòn Co.op Bình Dương cũng chia sẻ: “Mở rộng mạng lưới kinh doanh bán lẻ ở các tỉnh, thành là chiến lược phát triển của Sài Gòn Co.op, với mục tiêu mỗi năm khai trương 10 - 12 ST Co.opMart. Hơn nữa, chúng tôi xác định được xu hướng người tiêu dùng đi mua sắm ở ST ngày càng nhiều trong khi dịch vụ kinh doanh bán lẻ ở Bình Dương chưa bão hòa, đây là một thị trường tiềm năng. Ngoài hệ thống cơ sở hạ tầng tốt thì sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương với những chủ trương, chính sách “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp không ngừng phát triển”.

... đến chăm sóc sức khỏe con người

Số liệu thống kê từ Sở Y tế cho thấy, trong tổng số 42 phòng khám đa khoa có tới 27 phòng khám đa khoa của tỉnh ngoài đầu tư; 2 bệnh viện đa khoa tư nhân trong tổng số 7 bệnh viện; 24 phòng khám đa khoa tư nhân trong tổng số 721 cơ sở hành nghề y tư nhân.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Văn Thành Hoàng Phượng - Giám đốc thường trực Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo (bệnh viện của TP.HCM ngoài đầu tư) đánh giá: “Nhà nước đã rất ưu đãi cho các công ty tư nhân, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Điều này thể hiện ở chỗ: giấy phép cấp nhanh, tạo điều kiện cho nhà đầu tư khi hướng dẫn thực hiện các văn bản theo đúng pháp luật: bảo hiểm xã hội, quản lý chất thải, chế độ an toàn bức xạ...”. Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo (Đồng An, Thuận An) bắt đầu hoạt động từ tháng 7-2010 đến nay đã có tổng số lượt đến khám chữa bệnh là: 106.413 lượt với 1.913 ca phẫu thuật (trong đó phẫu thuật nội soi ổ bụng là trên 300 ca). Ngay từ khi thành lập, giám đốc bệnh viện cũng đã xác định được hướng đi khi các bệnh viện Nhà nước, tư nhân, phòng khám phát triển ồ ạt thì việc tạo nên một thương hiệu với đội ngũ bác sĩ có năng lực và dịch vụ chăm sóc hoàn hảo sẽ giúp cho bệnh viện ngày càng phát triển. Hiện, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo xác định đối tượng phục vụ của mình là cho người nghèo khi những bệnh nhân có bảo hiểm đến khám trái tuyến nhưng vẫn được hưởng những quyền lợi như khi khám đúng tuyến.

Tại phòng khám Nhi đồng Sài Gòn 1 - Chi nhánh Công ty TNHH Nhi đồng Sài Gòn (đường Cách Mạng Tháng Tám, TX.TDM), sau 4 tháng hoạt động đã thu hút lượng bệnh nhân đến khám hàng ngày từ 300 - 400 trẻ. Bác sĩ Trần Thanh Trí - cố vấn chuyên môn phòng khám cho biết: “Tại Bình Dương từ trước đến nay chưa hề có một phòng khám chuyên về nhi, cũng không có bệnh viện chuyên về nhi, trong khi người dân Bình Dương lại tương đối đông với tính tình thoải mái và rất chịu chi cho con cái. Nên việc  đầu tư vào chất lượng đội ngũ bác sĩ chủ lực từ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ góp phần mang lại dịch vụ y tế tốt nhất từ Sài gòn để phục vụ tất cả các đối tượng bệnh nhân, kể cả từ Bình Phước tới khám...”. Và để đáp ứng tốt vấn đề này, phòng khám nhi sẽ đầu tư mở rộng để đáp ứng mong đợi của người dân về chuyên môn, trang thiết bị và chất lượng dịch vụ. Ông Nguyễn Chí Phong - Trưởng phòng Quản lý hành nghề Sở Y tế Bình Dương cho biết: “Hiện nay, chính sách của tỉnh là thu hút đầu tư, vì vậy thủ tục công khai, minh bạch, cấp phép dễ dàng tạo điều kiện tốt cho nhà đầu tư. Ví như khi Thông tư 07 hết hiệu lực thì một phòng khám lỡ đầu tư sẽ được Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn và cấp phép tạm thời được hoạt động khi có đủ điều kiện hành nghề”...

Như vậy, sự đầu tư từ nguồn vốn bên ngoài vào Bình Dương đã mang lại hiệu quả tích cực đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ hoàn chỉnh đến với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, còn cạnh tranh giảm giá thành giúp tạo công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương, thúc đẩy nhu cầu mua sắm, khả năng tiêu dùng thông minh để sinh hoạt của người dân ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp.

Thanh Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=213
Quay lên trên