Các đại sứ mới bổ nhiệm sẽ đồng hành cùng Bình Dương

Cập nhật: 28-02-2011 | 00:00:00

Các đại sứ mới bổ nhiệm trước khi lên đường làm nhiệm vụ vừa có buổi thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Mỗi người một nhiệm vụ, tại các quốc gia khác nhau, nhưng các đại sứ hứa sẽ nỗ lực hết mình để đồng hành cùng Bình Dương trong thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại...

 Đại sứ bổ nhiệm tại Singapore - TRẦN HẢI HẬU: “Sẽ là đại sứ của Bình Dương tại Singapore...”

Mỗi lần đến Bình Dương đều để lại cho tôi một ấn tượng sâu sắc về sự đổi mới không ngừng, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có đầu tư của Singapore với những KCN VSIP 1 - 2 và hiện nay đã bắt đầu mở ra KCN VSIP 3 ở Bắc Ninh, VSIP 4 ở Hải Phòng. Đấy là những hình mẫu, biểu tượng thành công của các doanh nghiệp Singapore ở Việt Nam được khởi nguồn từ Bình Dương. Tôi cho rằng trong thời gian tới với quy mô các KCN lớn như thế này thì Bình Dương nên tập trung cao vào chất lượng, công nghệ cao, hàm lượng sản phẩm của KCN phải tăng cao hơn. Để đáp ứng được vấn đề này thì nhu cầu lao động chất lượng cao cũng đòi hỏi rất lớn, đương nhiên trong đó có bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống người lao động. Việc bảo đảm một nguồn lao động chất lượng cao là rất quan trọng trong thời gian tới.

Hiện nay, Việt Nam và Singapore đã có chương trình kết nối trên các lĩnh vực. Bình Dương đang xây dựng một khu đô thị lớn, hiện đại xứng danh với tầm mức trong thế kỷ 21. Singapore là nước có rất nhiều kinh nghiệm trong quản lý đô thị và phát triển hạ tầng. Tôi cho rằng Bình Dương nên tranh thủ khai thác lợi thế này của Singapore để xây dựng khu đô thị mới. Ngoại giao làm kinh tế có 3 bước là mở đường, đồng hành và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ đó và tập trung hơn vào đồng hành để củng cố đầu tư của Singapore vào Bình Dương. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để cùng Bình Dương tháo gỡ những khó khăn trong triển khai đầu tư của Singapore ở Bình Dương.

Với tư cách là đại sứ được bổ nhiệm tại Singapore, tôi xin hứa sẽ là đại sứ của Bình Dương tại Singapore, sẵn lòng và bất cứ lúc nào tỉnh Bình Dương hay các doanh nghiệp của tỉnh cần gì thì chúng tôi sẽ hỗ trợ hết sức mình trong khả năng có thể. Tôi là đại sứ mới được bổ nhiệm và động thái đầu tiên là tôi sẽ tiếp xúc với các doanh nghiệp, tìm kiếm các nhà đầu tư có tiềm năng để đầu tư vào những lĩnh vực mà Bình Dương cần.

Đại sứ bổ nhiệm tại Bỉ PHẠM SANH CHÂU: “Vinh dự được đồng hành cùng Bình Dương”

Bình Dương có tầm nhìn rất xa, đi trước hơi thở của cuộc sống cả nước và đã bắt nhịp được với hơi thở của thế giới. Đấy là niềm tự hào để cho chúng tôi “khoe” với các đối tác khi tiếp xúc, một mô hình tiêu biểu nhất, cụ thể nhất trong phát triển kinh tế và nếu ai hỏi tôi sẽ nói đó là Bình Dương. Chúng tôi phải đồng hành với Bình Dương và không phải với trách nhiệm nữa mà là với vinh dự được đồng hành, sẽ rất tự hào khi quảng bá Bình Dương, Thành phố mới Bình Dương để kêu gọi thu hút đầu tư. 

Liên minh châu Âu rất quan trọng, đặc biệt đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, trong Liên minh châu Âu, vấn đề chính sách thuế, thương mại... là do hoàn toàn Trung tâm Liên minh châu Âu đặt tại Bỉ quyết định chứ không phải do các thành viên quốc gia quyết định. Ví dụ như Bình Dương muốn xuất khẩu gỗ, dệt may, giày da sang Pháp, Ý, Đức... thì không phải thương lượng với các nước đấy mà phải là Liên minh châu Âu. Tôi sẽ cố gắng tìm hiểu và thúc đẩy sự phát triển này, trước hết là tôi mong muốn gặp gỡ làm việc với các hiệp hội xuất khẩu trên 3 lĩnh vực thế mạnh xuất khẩu của Bình Dương nói trên để xem khi xuất khẩu vào thị trường châu Âu họ có khó khăn gì. Thứ nhất có phải là chính sách thuế hay không thì ta sẽ vận động để biểu thuế nó giảm xuống; thứ 2 có phải khó khăn về hàng rào kỹ thuật hay không thì chúng ta phải “lobby”, vận động tại Brussels (Bỉ); thứ 3 là xem có chế độ gì đặc biệt với Việt Nam hay không thì chúng ta cũng phải vận động để Việt Nam được hưởng chế độ đó.

Chúng tôi cũng có thể kiểm định các đối tác đang định làm ăn tại Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng xem họ có thật hay không, có nợ nần, ý đồ lừa đảo hay không... Trong trường hợp các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Âu gặp một vụ kiện thương mại nào như bán phá giá... thì chúng tôi sẽ đi thương lượng và tìm cách giới thiệu những luật sư để tham gia vụ kiện ấy để mang lại lợi ích nhiều nhất. Chúng tôi cũng có thể giúp được về mặt công nghệ cho các doanh nghiệp, ví dụ như đối với mặt hàng gỗ, Liên minh châu Âu yêu cầu tiêu chuẩn gì trong trồng rừng (ở Việt Nam có một công trường của Nhật Bản đầu tư), như thế các doanh nghiệp ở Bình Dương không cần phải nhập gỗ ở nước ngoài nữa mà có thể lấy luôn thương hiệu gỗ đó để có thể chế biến xuất sang thị trường châu Âu.

Tôi nghĩ các tập đoàn của châu Âu cũng có thể vào đầu tư nhà hàng, khách sạn, trường đại học hàng đầu, hệ thống bán lẻ lớn... tại Thành phố mới Bình Dương. Bình Dương rất mạnh về phát triển công nghiệp, thương mại, đầu tư nhưng về hình ảnh văn hóa thì còn hạn chế, có lẽ Bình Dương cũng phải có một điểm nào đó để thêm phần du lịch vào góp phần tăng cường cho quảng bá hình ảnh. Tôi sẽ quảng bá Bình Dương như là một điểm sáng trong bức tranh thu hút đầu tư và xuất khẩu các mặt hàng chủ lực ra thế giới.

Đại sứ bổ nhiệm tại Hợp chủng quốc Hoa Kỳ NGUYỄN QUỐC CƯỜNG: “Chuẩn bị càng kỹ, thành công càng cao...”

Tôi rất ấn tượng trước sự phát triển của Bình Dương, phải nói rằng Bình Dương là một tỉnh đi đầu trong cả nước về đổi mới. Trong phương hướng phát triển của Bình Dương là nguồn nhân lực chất lượng cao, công nghệ cao thì đó cũng là thế mạnh của Hoa Kỳ. Với tư cách là Đại sứ sắp tới tại Hoa Kỳ, tôi hy vọng Đại sứ quán Việt Nam tại nước này sẽ góp phần vào việc thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư của Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển công nghệ cao, giáo dục đào tạo vào tỉnh Bình Dương.

Để xúc tiến kêu gọi đầu tư ở Mỹ thì có nhiều hình thức khác nhau, trong đó chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức các đoàn xúc tiến có sự chuẩn bị kỹ càng, kinh nghiệm, chuẩn bị kỹ càng chừng nào thì càng bảo đảm sự thành công của chuyến đi. Chúng tôi sẽ có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để làm sao cho chuyến đi xúc tiến thành công nhất.

Tổng Lãnh sự bổ nhiệm tại Osaka (Nhật Bản) LÊ QUỐC THỊNH: “Hỗ trợ hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại...”

Nhật Bản là nước phát triển và tiềm năng của các nhà đầu tư Nhật Bản rất lớn và đến nay ta cũng đã thu hút khá lớn nhà đầu tư nước này. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta có thể làm được nhiều hơn nữa, tạo môi trường thuận lợi hơn, không chỉ là môi trường kinh doanh mà còn là môi trường sống để mời các nhà đầu tư. Tôi nghĩ rằng Bình Dương nên đi theo hướng đầu tư có công nghệ cao thì nó mới bền vững, có triển vọng cho tương lai. Công nghệ cao như thông tin, điện tử, phần mềm... và công nghệ cao trong chính các ngành công nghiệp, Bình Dương nên có định hình này cho rõ ràng.

Để xúc tiến đầu tư hiệu quả, nên mời các doanh nghiệp bạn sang tận nơi để chứng kiến những thành quả phát triển cũng như thấy được những hạn chế, thiếu sót của chúng ta, ta cũng nói công khai để cho bạn thấy điều kiện đến đó và những nỗ lực của ta... Đồng thời, ta cũng phải đến với họ nhiều hơn, phải tiếp thị ngay tại Nhật Bản, đương nhiên sẽ với các phương thức tiếp thị ngày càng hiện đại. Với điều kiện phát triển như Bình Dương thì có rất nhiều thuận lợi để làm ăn với Nhật Bản. Tôi cũng như các đồng nghiệp là phải hỗ trợ hiệu quả cho các địa phương, trong đó có Bình Dương, để hợp tác kinh tế mạnh mẽ hơn nữa với các đối tác nước ngoài.

TRUNG ĐỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên