Các địa phương cần phát huy tính chủ động trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Cập nhật: 28-08-2023 | 16:27:55

(BDO) Ngày 28-8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Trần Lưu Quang chủ trì Phiên họp thứ 4 sơ kết tình hình thực hiện các Chương trình MTQG từ năm 2021 đến nay và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. 

Phiên họp được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Tại điểm cầu Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên họp.



Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Bình Dương

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, triển khai thực hiện các Chương trình MTQG (xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giảm nghèo bền vững) giai đoạn 2021 - 2025, Ban chỉ đạo Chương trình MTQG của Trung ương và cấp tỉnh được kiện toàn, thành lập,  bảo đảm thống nhất trong chỉ đạo, điều hành. Từ năm 2021-2023, tổng vốn nguồn ngân sách Trung ương đã phân bổ, giao các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương thực hiện 3 chương trình là 83.616,619 tỷ đồng; trong đó vốn đầu tư công là 48.216,812 tỷ đồng, kinh phí sự nghiệp là 35.379,807 tỷ đồng. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 của các chương trình (bao gồm cả vốn năm 2022 kéo dài sang năm 2023) ước thực hiện đến ngày 31-8-2023 đạt khoảng 16.365,331 tỷ đồng (đạt 47,81% kế hoạch).

Từ năm 2021 đến nay, tỷ lệ giảm nghèo bình quân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong cả nước đạt 3,4%, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều đến năm 2023 còn 2,93%, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33%, tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số còn khoảng 17,82% (đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao). 

Đến nay, cả nước có 6.022/8.177 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), tăng 11,3% so với cuối năm 2020; 263 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM; 19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã đạt chuẩn NTM... 

Phát biểu kết luận tại phiên họp,  Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành, địa phương quyết liệt hơn trong việc tổ chức thực hiện các chương trình, vì thực tiễn cho thấy địa phương nào chủ động, quyết liệt hơn đều có tỉ lệ giải ngân vốn cao hơn. Bên cạnh đó, nghiên cứu kỹ các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó tiếp tục đề xuất các ý kiến, kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để kịp thời tháo gỡ những bất cập, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các Chương trình MTQG.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cũng lưu ý các địa phương cần phát huy tính chủ động trong quá trình triển khai thực hiện; linh hoạt lồng ghép các nguồn vốn để thúc đẩy tiến độ giải ngân và phát huy hiệu quả nguồn vốn của các chương trình MTQG trên địa bàn. Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG, khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các địa phương tại phiên họp, các hội nghị vùng vừa tổ chức và qua tổng hợp của Đoàn giám sát của Quốc hội để hoàn tất báo cáo trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Tin, ảnh: Thoại Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=732
Quay lên trên