Các địa phương nỗ lực chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Cập nhật: 14-06-2023 | 16:21:20

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Chỉ còn hai tuần nữa, Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm học 2022-2023 sẽ chính thức bắt đầu. Công tác chuẩn bị đang được các địa phương tích cực triển khai để sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng nhất sau 12 miệt mài đèn sách của hàng triệu thí sinh.

Sẵn sàng nhân lực, vật lực

Năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang có trên 21.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Để có sự chỉ đạo thống nhất, Bắc Giang đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh gồm 40 thành viên do Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Nhân dân tỉnh là trưởng ban, các thành viên là lãnh đạo, chuyên viên các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nhằm phối hợp đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, công tác thông tin liên lạc và công tác truyền thông cho kỳ thi.

Theo ông Bạch Đăng Khoa Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, toàn tỉnh có 38 điểm thi. Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của kỳ thi đến các cán bộ, giáo viên và thí sinh.

Các địa điểm in sao đề thi, bảo quản đề thi, bài thi, các điểm thi, chấm thi được chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phương tiên, thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi. Các tình huống phát sinh, bất ngờ được ban chỉ đạo cấp tỉnh lên các phương án phòng ngừa, xử lý.

Công tác in sao, vận chuyển đề thi, giao đề thi, bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo an ninh, an toàn, theo đúng quy chế và pháp luật quy định. Trong đó, khu vực in sao đề thi là một nhà biệt lập, cách ly ba vòng độc lập và được công an tỉnh bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho hay công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện chặt chẽ, chu đáo, trong đó việc tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua là cuộc tập dượt cho kỳ thi tốt nghiệp. Với số lượng thí sinh lớn, lên đến trên 98.000 em, Thành phố Hồ Chí Minh đã chuẩn bị 156 điểm thi, dự kiến huy động gần 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi. Trong đó khoảng 11.280 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi và 2.370 nhân viên phục vụ tại các điểm thi. Riêng lực lượng công an tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi khoảng hơn 400 người.

Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho thí sinh dự thi là tinh thần được ban chỉ đạo thi các địa phương quát triệt chặt chẽ. Trong điều kiện thiếu điện và thường xuyên phải cắt điện luân phiên, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã làm việc với ngành điện lực để đảm bảo không bị gián đoạn về điện trong những ngày tổ chức thi. Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đã bố trí phà riêng để đảm bảo qua phà Cần Giờ không bị ách tắc trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Tương tự, ông Bạch Đăng Khoa cho hay Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Công ty Điện lực Bắc Giang để đảm bảo điện tối đa cho tất cả các điểm thi trên toàn địa bàn.

Để hỗ trợ cho các thí sinh một cách tối đa, Ban chỉ đạo thi tỉnh Bắc Giang đã giao cho Tỉnh đoàn Bắc Giang thành lập các đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, hỗ trợ thí sinh và người nhà tham gia kỳ thi. Đối với các thí sinh ở xa, các điểm thi bố trí chỗ nghỉ cho thí sinh và người nhà tại nhà công vụ và vận động nhà dân xung quanh điểm thi tạo điều kiện để thí sinh ở trong các ngày tổ chức kỳ thi. 

Tại tỉnh Bình Thuận, ban chỉ đạo thi cấp tỉnh đã đặc biệt lưu ý đến điểm thi thuộc vùng hải đảo. Bình Thuận đã lên phương án phối hợp để vận chuyển đề thi đến điểm thi tại đảo Phú Quý và phương án vận chuyển bài thi từ đảo Phú Quý vào đất liền để thực hiện công tác chấm thi. Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận đã có kế hoạch thuê một chiếc tàu để vận chuyển đề thi ra đảo và đưa khoảng 40 thầy cô giáo làm nhiệm vụ coi thi tại đảo Phú Quý. Bên cạnh đó, trong ngày đi giao đề thi từ đất liền ra đảo, Bộ đội Biên phòng sẽ cho một chiếc tàu theo cùng để kịp thời hỗ trợ nếu có vấn đề nảy sinh.

Bên cạnh đó, theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận, sở đã giao cho các địa phương, phòng giáo dục kiểm tra, nhà trường và rà soát từng học sinh để kịp thời hỗ trợ nếu cần thiết với phương châm “không để bất cứ nào thí sinh phải bỏ thi vì khó khăn.”

Theo lịch thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2023 sẽ diễn ra vào các ngày 28 và 29/6, sớm hơn khoảng 10 ngày so với mọi năm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X