Các địa phương quyết liệt xử lý ô nhiễm tiếng ồn

Cập nhật: 15-09-2022 | 08:15:45

Sự phát triển mạnh về mặt kinh tế đã đặt ra nhiều bài toán khó về lĩnh vực xã hội cho ngành chức năng. Một trong số đó là vấn đề ô nhiễm tiếng ồn với mức độ và tần suất liên tục tăng cao, tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân. Để giải quyết vấn đề này, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương vào cuộc xử lý một cách nghiêm túc, quyết liệt.

 Theo Điều 17, Nghị định số 179/2013/NĐ-CP của Chính phủ, các tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn có thể bị phạt từ 1-160 triệu đồng tùy theo mức độ và kèm theo hình phạt bổ sung nếu tái phạm (ảnh chỉ mang tính minh họa)

 Tích cực tuyên truyền

Trước thực trạng ô nhiễm tiếng ồn ngày càng có xu hướng gia tăng, UBND tỉnh đã ban hành các Văn bản 3587/UBND-KT và 5998/ UBND-KT về việc tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng khẩn trương ban hành một số văn bản hướng dẫn, triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh để các sở ngành, địa phương có cơ sở thực hiện. Sự ra đời kịp thời của các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đã tạo tiền đề quan trọng, giúp các sở ngành, địa phương ra quân tuyên truyền, xử lý vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền, xử lý vấn đề ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được triển khai thành hai chiến dịch lớn. Đợt ra quân lần thứ nhất (từ ngày 1-8 đến hết ngày 30-10-2021) ngành chức năng, địa phương được giao nhiệm vụ ra quân tuyên truyền, vận động, nhắc nhở doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh cá thể, người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếng ồn trên địa bàn. Mục đích chính của giai đoạn này là thực hiện chiến dịch tuyên truyền, phổ biến các kiến thức liên quan tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. Từ đó tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, từng bước làm giảm vấn đề ô nhiễm tiếng ồn.

Sau khi hoàn thành chiến dịch ở đợt 1, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Văn bản 5998/ UBND-KT về việc điều chỉnh thời gian thực hiện các giải pháp tuyên truyền, xử lý vấn đề ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn. Thời gian thực hiện của chiến dịch đợt 2 từ đầu năm 2022 đến hết tháng 6-2022 và được chia ra làm 2 giai đoạn nhỏ. Ở giai đoạn 1 (từ 1-1 đến 30-3-2022), ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và nhắc nhở đến các DN, hộ kinh doanh cá thể và người dân với chủ đề “Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta”.

Ghi nhận của ngành chức năng cho thấy, sau hai đợt ra quân thực hiện tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các DN, hộ kinh doanh cá thể, người dân, các thông điệp về tiếng ồn và vấn đề ô nhiễm tiếng ồn đã được chuyển tải sâu rộng trong cộng đồng DN và nhân dân. So sánh các chỉ số về ô nhiễm tiếng ồn tại đô thị mà hệ thống quan trắc đo được cũng có dấu hiệu thuyên giảm so với thời gian trước.

Ra quân quyết liệt

Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết sau ngày 30-3-2022, ngành chức năng, địa phương kết thúc các chuyên đề tuyên truyền, vận động, nhắc nhở và chính thức triển khai công tác kiểm tra, giám sát, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn. Cụ thể, theo giám sát của Sở TN&MT, từ ngày 1-4 đến 30-6-2022, các địa phương đã đồng loạt ra quân kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm ô nhiễm tiếng ồn đối với nhiều trường hợp.

Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch, cho biết trong thời gian ra quân xử lý các trường hợp vi phạm ô nhiễm tiếng ồn trong phạm vi quản lý của ngành, thanh tra sở đã thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra đối với 40 cơ sở kinh doanh. Lập biên bản xử lý vi phạm đối với các cơ sở có hành vi vi phạm về tiếng ồn với tổng số tiền xử phạt là 27 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, ngành chức năng cũng tích cực lồng ghép các nội dung tuyên truyền và yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết không tái phạm.

Phòng TN&MT TP.Thủ Dầu Một cũng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, địa phương đã tổ chức các đoàn công tác liên ngành thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tiếng ồn. Kết quả, phòng đã tiến hành nhắc nhở, vận động di dời và lập biên bản xử lý vi phạm đối với 24 trường hợp ở các phường Phú Lợi (2), Phú Hòa (1), Phú Mỹ (1), Chánh Nghĩa (2), Hiệp An (15), Phú Tân (3). Sau khi tiến hành nhắc nhở, vận động di dời, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn, cuộc sống của người dân đã ít bị ảnh hưởng hơn.

Tương tự, thời gian qua các huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn cũng tích cực ra quân thực hiện kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về tiếng ồn. Kết quả, đến nay TP.Thuận An đã tiến hành kiểm tra đối với 70 DN, cơ sở kinh doanh liên quan nội dung ô nhiễm tiếng ồn; huyện Bắc Tân Uyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm đối với 50 DN, cơ sở kinh doanh. Trong khi đó, các địa phương khác cũng cho biết đã triển khai các tổ kiểm tra tiến hành nhắc nhở, vận động di dời, xử lý nhiều DN, cơ sở kinh doanh và người dân vi phạm quy định ô nhiễm tiếng ồn.

 Ghi nhận của Sở TN&MT cho thấy, sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và văn bản hướng dẫn, triển khai hành động của sở, nhiều sở ngành đã tích cực ra quân phối hợp. Trong đó, hoạt động tích cực có thể kể đến các đơn vị như: Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch; Sở Kế hoạch & Đầu tư; ngành công an; Sở Giao thông & Vận tải; Hội Liên hiệp Phụ nữ… và nhiều sở ngành, địa phương khác.

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên