Các địa phương “tăng tốc” hoàn thành tiêu chí

Cập nhật: 14-05-2012 | 00:00:00

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã có tác động tích cực đến bộ mặt nông thôn và đời sống người dân vùng nông thôn trong tỉnh. Do vậy, 5 xã điểm về xây dựng NTM của Bình Dương đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí để có thể xây dựng thành công xã NTM vào năm 2013.  Mục tiêu cốt lõi của xây dựng NTM là nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn

Đến năm 2013, Bình Dương sẽ có 5 xã đạt chuẩn NTM, gồm: Thanh An (Dầu Tiếng), Bạch Đằng (Tân Uyên), Chánh Phú Hòa (Bến Cát), Tân Long (Phú Giáo) và An Sơn (TX.Thuận An). Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2015 phải có trên 40% số xã đạt chuẩn NTM và đến năm 2020 là 100% số xã đạt chuẩn NTM. Với sự quyết tâm cao độ của chính quyền và nhân dân trong tỉnh cùng với những lợi thế cơ bản, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Bình Dương đang được tích cực triển khai thực hiện. Hiện nay, không chỉ các xã điểm đang hoàn thiện tiêu chí, mà các xã khác cũng đang  tích cực phấn đấu xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội theo bộ tiêu chí xây dựng NTM. Xây dựng NTM đang trở thành câu chuyện thường ngày trong sinh hoạt của người dân.

Bạch Đằng quyết tâm

Xã Bạch Đằng, huyện Tân Uyên đã có 11 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn nên chỉ sau 1 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, những chỉ tiêu của bộ tiêu chí và lộ trình hoàn thành các tiêu chí đã rõ ràng hơn, bộ mặt nông thôn Bạch Đằng đã mới hơn và người dân thì quyết tâm cùng với chính quyền địa phương xây dựng Bạch Đằng thành xã đạt chuẩn NTM vào năm 2013. Điều dễ nhận thấy là đến với Bạch Đằng hiện nay, các vườn bưởi đã được quy hoạch bài bản hơn. Các vườn bưởi xanh tốt trĩu quả chính là kết quả của việc thực hiện dự án trồng các giống bưởi mới thay thế cho các giống bưởi cũ đã không còn phù hợp. Vòng quanh các đồng ruộng không còn nhìn thấy các con đường sình lầy mà thay vào đó là các tuyến đường nhựa, sỏi đỏ thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa của người dân.

Qua 1 năm thực hiện chương trình, hiện Bạch Đằng đã đạt 8/19 tiêu chí, gồm: Nhà ở dân cư, hộ nghèo, cơ cấu lao động, giáo dục, y tế, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội. Kinh tế Bạch Đằng đang chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ, nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch đạt 100%; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 100%; hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 1,98%; 100% trường học lớp học được xây dựng khang trang... Ông Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết do đã trải qua hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn, nên người dân ở Bạch Đằng có sự đồng thuận, nhất trí rất cao khi bắt tay xây dựng NTM. Người dân cũng đã đóng góp nhiều công sức và tiền bạc như hiến đất, hiến cây trong quá trình xây dựng cở sở hạ tầng giao thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì truyền thống này và vận động người dân tiếp tục tham gia vào chương trình. “Cái khó để thực hiện hết các tiêu chí của chương trình mà Bạch Đằng cũng đang kiến nghị để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương là không nhất thiết phải xây chợ và mỗi ấp không nhất thiết phải có một nhà văn hóa”, ông Hoàng nói.

Bà Bùi Thị Lý, Trưởng phòng Kinh tế kiêm Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Tân Uyên, cho biết: “Hiện các xã điểm của Tân Uyên đã thực hiện xong việc xây dựng hệ thống quản lý chương trình và việc phê duyệt quy hoạch xã NTM; đồ án quy hoạch cũng đang hoàn chỉnh. Riêng với xã Bạch Đằng, từ đây đến cuối năm sẽ hoàn thành thêm từ 4 - 5 tiêu chí, các tiêu chí còn lại sẽ thực hiện đạt trong năm 2013. Ngoài nội lực của Bạch Đằng, chúng tôi cũng đề nghị hỗ trợ vốn Nhà nước để hoàn chỉnh các chỉ tiêu chí về cơ sở hạ tầng như đường, hệ thống thủy lợi, trường, trạm...”.

Tân Long tăng tốc

Xã Tân Long, huyện Phú Giáo là 1 trong 3 xã của huyện Phú Giáo (2 xã còn lại là Tân Hiệp, An Bình), được chọn làm xã điểm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh từ năm 2008 và là xã điểm đạt chuẩn xã NTM theo 19 tiêu chí vào năm 2013... Đến nay, Tân Long đã triển khai thực hiện đạt 10/19 tiêu chí và 26/39 chỉ tiêu. Mục tiêu của Tân Long trong thời gian tới là sẽ phấn đấu đạt các tiêu chí, như: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; cơ sở vật chất văn hóa nhà văn hóa và khu thể thao xã đạt chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỷ lệ thôn có nhà văn hóa và khu thể thao thôn đạt quy định; thu nhập bình quân đầu người đến 2013 đạt 24 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn từ 3% trở xuống; cơ cấu lao động có 20% tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc thuộc các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp; hình thức tổ chức sản xuất (với việc hình thành và duy trì hoạt động các tổ hợp tác có hiệu quả); giáo dục đạt phổ cập trung học, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học phổ thông, bổ túc, học nghề đạt 90%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 40%; văn hóa xã có từ 70% số ấp trở lên đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định.

Ông Khổng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Tân Long - Trưởng Ban quản lý xây dựng NTM xã Tân Long, cho biết Ban quản lý của xã đã phối hợp cùng Ban phát triển các ấp tổ chức các buổi họp dân; Ban xã trực tiếp xuống nhân dân phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, đồng thời phổ biến cụ thể những tiêu chí, bàn bạc với nhân dân về vấn đề quy hoạch và tiêu chí về làm đường GTNT. Qua các cuộc họp, nhân dân trong xã rất phấn khởi, hầu hết người dân đồng tình và ủng hộ chương trình này. Chương trình xây dựng NTM được xã xác định là chương trình của dân, do dân và vì dân; nhân dân là chủ thể của mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đồng thời là những lực lượng vừa tham gia xây dựng, vừa tham gia đóng góp để ủng hộ, cùng với Nhà nước hoàn chỉnh các tiêu chí.

Với những tiêu chí rõ ràng, lộ trình cụ thể các xã điểm xây dựng NTM Bình Dương đang tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí và giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Sự đồng thuận với quyết tâm cao của nhân dân sẽ là cơ sở để chính quyền các xã hoàn thành chương trình theo kế hoạch đã đặt ra.

Giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Rum: Các địa phương cần linh hoạt trong việc thực hiện tiêu chí...

Hiện nay có sự khác biệt giữa các địa phương về một số tiêu chí do quan điểm riêng của các địa phương về mức độ các tiêu chí. Tâm lý của một số địa phương là quá đi sâu vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Các địa phương cần linh hoạt trong việc thực hiện các tiêu chí, trong đó mục tiêu cụ thể, cốt lõi nhất vẫn là thu nhập của người dân; quy hoạch cần gắn với thực tiễn địa phương.

 

CAO SƠN - HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=221
Quay lên trên