Các địa phương trong tỉnh: Khẩn trương thực hiện công tác chuyển đổi số

Cập nhật: 28-12-2022 | 08:35:18

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Tỉnh ủy về chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, các địa phương cấp xã trong tỉnh đã chuyển động mạnh trong công tác CĐS, nhất là CĐS trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)…

Cán bộ “một cửa” phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân làm TTHC mức độ 3, mức độ 4

Nhiều điểm sáng

Những ngày cuối tháng 12-2022, chúng tôi đến bộ phận “một cửa” phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một và đã cảm nhận được những điểm mới trong công tác giải quyết TTHC của phường, nhất là công tác hướng dẫn người dân thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng. Nhiều người dân đã đánh giá cao về công tác giải quyết TTHC của phường cũng như công tác tuyên truyền về CĐS của địa phương.

Bà Trần Thị Oanh, người dân phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho hay cán bộ phường Phú Mỹ hướng dẫn người dân nhiệt tình, niềm nở, nhất là các TTHC mức độ 3, mức độ 4. “Cán bộ phường giúp chúng tôi số hóa hồ sơ, cập nhật trên máy tính để tiện giao dịch làm TTHC lần sau”, bà Oanh nói. Bà Lê Thị Loan, người dân phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một thì vui hơn khi đến làm TTHC trong không khí mát mẻ, bà cảm nhận sự hài lòng cao khi cán bộ của phường hướng dẫn kỹ các chi tiết scan, nộp hồ sơ.

Điểm nhấn tại phường Phú Mỹ trong thời gian gần đây là tăng cường công tác tuyên truyền về CĐS, tuyên truyền các TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên trang Fanpage Phú Mỹ - Tự hào quê hương tôi, các nhóm Zalo Phú Mỹ - Toàn dân đoàn kết, đại đoàn kết. Phường đã phát 10.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; đồng thời thường xuyên treo pano, áp phích tuyên truyền về CĐS trên các tuyến đường, ngõ hẻm; tổ chức các đội - nhóm đến từng khu phố, ngõ hẻm tuyên truyền về CĐS…

Bà Bồ Thị Minh Trang, công chức Văn phòng thống kê phường Phú Mỹ, chia sẻ: “Giải quyết TTHC thời CĐS tuy gặp một ít khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hết mình. Đối với người dân chưa có sim chính chủ để tạo tài khoản, chúng tôi hướng dẫn người dân mua sim đăng ký chính chủ tạo tài khoản, sau đó hỗ trợ tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến đối với hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 theo quy định”. Trong thời gian tới, toàn phường sẽ tiếp tục tuyên truyền về CĐS. Mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của phường sẽ là một tuyên truyền viên các chủ trương chung về CĐS đến nhân dân.

Triển khai nhiều giải pháp

Ghi nhận cho thấy, tại các phường Hưng Định, Lái Thiêu, Bình Hòa (TP.Thuận An), Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Thắng, Bình An (TP.Dĩ An)… đã triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ về CĐS, bám sát quan điểm, mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó xác định CĐS là sự thay đổi mang tính toàn diện từ chính quyền đến từng doanh nghiệp (DN), từng tổ chức và người dân trong mọi lĩnh vực, lấy người dân và DN làm trung tâm, hướng đến lợi ích của người dân, DN, ưu tiên chọn thực hiện việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu phục vụ người dân và DN.

Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, TP.Thuận An, cho biết để góp phần vào thành công chung của công tác CĐS toàn tỉnh, cũng như tại TP.Thuận An, UBND phường đã xây dựng kế hoạch yêu cầu tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn CĐS; thực hiện tuyên truyền các ứng dụng OTT, mạng xã hội, phương tiện truyền thông, nhất là tuyên truyền về giải quyết TTHC mức độ 3, mức 4 trên môi trường mạng. Đối với những khó khăn ban đầu như đường truyền mạng của hệ thống “một cửa”, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên nắm bắt tình hình, động viên cán bộ phụ trách quyết tâm khắc phục khó khăn chung, tích cực giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết toàn phường đang huy động các tổ chức chính trị tuyên truyền trên hệ thống Đài Truyền thanh của phường, phát tờ rơi đến từng ngõ hẻm, khu phố. Nội dung tuyên truyền tập trung về tiện ích của CĐS, những TTHC mức độ 3, mức độ 4 và hiệu quả mang lại của việc CĐS. “Chúng tôi đã tuyên truyền thường xuyên, liên tục các TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tuyên truyền, chia sẻ trên mạng xã hội hơn 100 tin, bài và các văn bản liên quan đến thực hiện chủ trương, chính sách, cách thức, hướng dẫn về CĐS, về giải quyết TTHC trên môi trường mạng”, bà Tuyết Mai cho biết.

CĐS thành công là mục tiêu mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, DN ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, để CĐS thành công thì ngay từ bây giờ mỗi cán bộ, đảng viên, người dân và DN cần phải chung tay góp sức; thực hiện đúng và đầy đủ những thông tin mà cơ sở đang tuyên truyền, vận động. Điều này sẽ góp phần vào thành công của lộ trình CĐS trên địa bàn tỉnh. 

Tại các phường Hưng Định, Lái Thiêu, Bình Hòa (TP.Thuận An), Tân Đông Hiệp, Dĩ An, Bình Thắng, Bình An (TP.Dĩ An)… đã triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ về CĐS, bám sát quan điểm, mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó xác định CĐS là sự thay đổi mang tính toàn diện từ chính quyền đến từng DN, từng tổ chức và người dân trong mọi lĩnh vực, lấy người dân và DN làm trung tâm, hướng đến lợi ích của người dân, DN, ưu tiên chọn thực hiện việc cung cấp các dịch vụ thiết yếu phục vụ người dân và DN.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên