Các địa phương trong tỉnh: Nỗ lực cải thiện Bộ chỉ số 766

Cập nhật: 12-04-2024 | 08:45:04

Trong quý I-2024, các địa phương cấp huyện trong tỉnh đã nỗ lực cải thiện tốt bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công (DVC) theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Trong quý I-2024, nhiều địa phương đã vươn lên nằm ở tốp đầu.

Nỗ lực vượt bậc

Theo kết quả công bố đến ngày 4-4, 9 huyện, thị, thành phố của tỉnh đều nằm trong nhóm tốt về Bộ chỉ số 766, đều đạt trên 84 điểm; trong đó có 3 địa phương đạt nhóm xuất sắc là TP.Thuận An, hạng nhất với 90,90 điểm, TP.Dĩ An hạng nhì với 90,70 điểm, TP.Tân Uyên hạng ba với 90,40 điểm. Điều đáng ghi nhận là từ chỉ đạo của Tỉnh ủy, các địa phương đã ra sức nỗ lực vươn lên. Nếu như cuối năm 2023, TP.Thuận An xếp hạng 9/9 huyện, thị, thành phố, đạt loại khá với tổng điểm 74,6 điểm thì đến ngày 4-4 TP.Thuận An lên hạng nhất. Còn TP.Tân Uyên cũng nỗ lực không ngừng, từ nhóm cuối bảng lên hạng ba, xếp nhóm xuất sắc của cả nước.

Thời gian qua, TP.Tân Uyên đã chỉ đạo sát sao và quyết tâm cao, yêu cầu các phòng, ban và chủ tịch UBND các xã, phường phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, chỉ đạo triển khai, quán triệt và phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân phụ trách để theo dõi; xác định những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để đưa ra những giải pháp kịp thời trong giải quyết TTHC, nhất là chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức (CBCC, VC) nghiêm túc thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm đầy đủ thành phần, số lượng hồ sơ theo quy định. Các thành viên Tổ đánh giá 766 TP.Tân Uyên chịu khó học tập các địa phương làm tốt, chia sẻ thông tin lẫn nhau để cùng vươn lên nhóm xuất sắc, góp phần cùng với tỉnh nâng cao và giữ vững thứ hạng tốp đầu Bộ chỉ số 766.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Dầu Tiếng hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trên môi trường điện tử

Ghi nhận thực tế tại TP.Dĩ An cho thấy, địa phương này liên tục nằm ở tốp đầu. Đây là kết quả từ sự quan tâm chỉ đạo của thành phố, các phòng, ban, các phường thường xuyên theo dõi, quán triệt thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng CBCC, VC để theo dõi, xác định những vấn đề tồn tại trong thực hiện TTHC và từng tiêu chí Bộ chỉ số 766 để có giải pháp xử lý. Các hồ sơ được xử lý trên môi trường trực tuyến và thực tế giải quyết luôn bảo đảm đạt gần 100% hồ sơ, trả kết quả cho người dân đúng hạn, không để trễ hẹn tiến độ từng công đoạn. Bên cạnh đó, TP.Dĩ An thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ đầu vào, kết quả đầu ra của TTHC, kiểm tra danh tính; khai thác sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa; sử dụng thông tin, dữ liệu dân cư trong tiếp nhận, giải quyết TTHC…

Đoàn kết, chia sẻ

Trao đổi với các tổ đánh giá Bộ chỉ số 766, được biết các tổ của 9/9 huyện, thị, thành phố đều chia sẻ thông tin và học tập lẫn nhau. Cụ thể, trong quý I-2024, Tổ đánh giá 766 của huyện Dầu Tiếng, TP.Tân Uyên đã học tập kinh nghiệm của TP.Thuận An về cách làm, phương pháp để có điểm tốt các nhóm chỉ số mức độ hài lòng trên cổng DVC quốc gia, thống kê về tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; học tập nhóm chỉ số số hóa hồ sơ, việc lưu trữ hồ sơ điện tử, số hóa hồ sơ giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC điện tử theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, các địa phương cùng chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng các mô hình hay để tuyên truyền cho nhân dân tiện ích của việc giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng.

Tinh thần đoàn kết, chia sẻ đang được các địa phương trong tỉnh phát huy cao độ, cùng nỗ lực vươn lên, không để ở lại phía sau trong thực hiện Bộ chỉ số 766, nhất là liên quan đến các thủ tục toàn trình, một phần được giải quyết trên cổng DVC quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. Việc tiếp cận với cái mới bao giờ cũng có những khó khăn nhất định nhưng bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, cùng sự cố gắng của đội ngũ CBCC, VC toàn tỉnh sẽ góp sức cho tỉnh luôn năm trong tốp đầu của Bộ chỉ số 766, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN trong nỗ lực giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

THEO KẾT QUẢ CÔNG BỐ ĐẾN NGÀY 4-4, 9 HUYỆN, THỊ, THÀNH PHỐ CỦA TỈNH ĐỀU NẰM TRONG NHÓM TỐT VỀ BỘ CHỈ SỐ 766, ĐỀU ĐẠT TRÊN 84 ĐIỂM; TRONG ĐÓ CÓ 3 ĐỊA PHƯƠNG ĐẠT NHÓM XUẤT SẮC LÀ TP.THUẬN AN, HẠNG NHẤT VỚI 90,90 ĐIỂM, TP.DĨ AN HẠNG NHÌ VỚI 90,70 ĐIỂM, TP.TÂN UYÊN HẠNG BA VỚI 90,40 ĐIỂM...

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên