Các địa phương trong tỉnh: Số hóa thủ tục hành chính

Cập nhật: 03-03-2022 | 08:06:35

Theo ghi nhận từ đầu năm đến nay, các địa phương cấp xã trong tỉnh đã và đang tập trung thực hiện số hóa thủ tục hành chính (TTHC); triển khai quyết liệt chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết TTHC dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.

Giải quyết TTHC thời 4.0

Ghi nhận tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một những ngày qua cho thấy, việc tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký tài khoản để làm TTHC mức độ 3, mức độ 4 được người dân đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Trâm Anh, người dân ngụ khu phố 9, phường Phú Hòa, cho biết: “Việc số hóa hồ sơ đã tạo nhiều tiện ích cho người dân. Chúng tôi mong muốn được hướng dẫn và thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4 tại nhà một cách cặn kẽ, nhất là các TTHC đủ điều kiện giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4”.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, cho biết từ chỉ đạo của cấp trên, phường đã triển khai các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 từ đầu năm 2022. Ngoài việc thành lập tổ tư vấn, hướng dẫn gồm 6 tình nguyện viên, phường cũng tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ thực hiện. Phường đang tiếp nhận 28 TTHC thuộc 9 lĩnh vực mức độ 3 và 82 TTHC thuộc 28 lĩnh vực mức độ 4. Từ khi triển khai, phường đã giải quyết trên 600 hồ sơ các loại. Theo bà Thúy, hiện nay nhiều người dân còn chưa có thói quen sử dụng. Trước vấn đề này, UBND phường sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ quy trình và thực hiện.

Tình nguyện viên phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng

Tại các phường Hòa Phú, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một); phường Dĩ An, phường Bình Thắng (TP.Dĩ An); các phường của TP.Thuận An… đã nhanh chóng số hóa hồ sơ, niêm yết các TTHC mức độ 3, mức độ 4 của các sở, ngành, địa phương đủ điều kiện thực hiện mức độ 3, mức độ 4. Sau đó, các địa phương tổ chức bàn hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản và thực hiện. Cụ thể, tại UBND phường Vĩnh Phú, UBND phường Thuận Giao (TP.Thuận An), đã tổ chức bộ phận hướng dẫn gồm các đoàn viên thanh niên. Qua hướng dẫn các quy trình giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng, 2 địa phương này đã phát sinh trên 500 hồ sơ các loại.

Tuyên truyền những tiện ích

Theo bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, để đáp ứng xu thế thời đại 4.0, UBND phường luôn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, phường chú trọng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân, tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện các hồ sơ trực tuyến. Để đáp ứng tốt yêu cầu hiện đại nền hành chính, UBND phường đã có kế hoạch đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc niêm yết kịp thời các TTHC, nhất là TTHC mức độ 3, mức độ 4. Cùng với đó, UBND phường tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về tiện ích dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục xây dựng và thực hiện các mô hình tư vấn, hướng dẫn TTHC cho người dân, hướng đến nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp và hiện đại.

Làm sao để người dân quen dần với việc thực hiện TTHC trên môi trường mạng là một vấn đề mà lãnh đạo chính quyền các địa phương luôn trăn trở. Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), cho biết UBND phường đã tăng cường các giải pháp tuyên truyền nhằm tạo dần thói quen cho người dân thực hiện các TTHC mức độ 3, mức độ 4. Song song đó là triển khai có hiệu quả việc hướng dẫn quy trình hẹn giờ dịch vụ chứng thực điện tử; từng bước rà soát, cải tiến các khâu thực hiện điền thông tin vào các biểu mẫu hồ sơ trực tuyến thuận lợi hơn, tránh sự trùng lắp, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, đáp ứng yêu cầu xu thế của thời đại.

Tại các phường Hòa Phú, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một); phường Dĩ An, phường Bình Thắng (TP.Dĩ An); các phường của TP.Thuận An… đã nhanh chóng số hóa hồ sơ, niêm yết các TTHC mức độ 3, mức độ 4 của các sở, ngành, địa phương đủ điều kiện thực hiện mức độ 3, mức độ 4. Sau đó, các địa phương tổ chức bàn hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản và thực hiện.

HỒ VĂN - NGUYỄN HIIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên