Các đỉnh núi 'kim tự tháp' gây xôn xao Trung Quốc

Cập nhật: 23-03-2024 | 07:07:21

Phát hiện gần đây về một số đỉnh núi có hình dạng tựa như kim tự tháp ở huyện Anlong, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã gây xôn xao, khiến cư dân mạng phải kinh ngạc.


Các đỉnh núi tựa như kim tự tháp tại Trung Quốc.

Suy đoán về nguồn gốc của những đỉnh núi kỳ lạ đã được lan truyền trên mạng, một số cho rằng chúng là nguyên mẫu của kim tự tháp, trong khi những ý kiến khác quả quyết hình dạng đặc thù này hình thành tự nhiên hoặc thậm chí đây là những ngôi mộ cổ.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã có lý giải dựa trên khoa học về những đỉnh núi "kim tự tháp" này. Ngày 16/3, Eyes News của Trung Quốc đã phỏng vấn Giáo sư Zhou Qiuwen từ Trường Địa lý và Khoa học Môi trường tại Đại học Sư phạm Quý Châu về “kim tự tháp Anlong”.

Giáo sư Zhou Qiuwen giải thích rằng những khối núi đó là hiện tượng tự nhiên và hình dạng giống như kim tự tháp của chúng là do tác động phức tạp của thiên nhiên.

Ông phân tích rằng đá ở Anlong là những khối đá vôi có niên đại hơn 200 triệu năm từ đầu đến giữa Kỷ Tam Điệp. Những khối đá được hình thành trong môi trường biển, với các khoáng chất hòa tan trong nước kết tinh lại tạo thành các lớp riêng biệt như ngày nay bởi thay đổi của khí hậu và địa chất.

Về đặc điểm hình nón của những đỉnh núi, giáo sư Zhou lập luận rằng địa hình karst (cảnh quan định hình bởi tác động của nước ngầm trên đá vôi) của khu vực dẫn đến sự hình thành các đơn vị độc lập từ khối đá ban đầu. Sự xói mòn liên tục ở các lớp trên cùng và tình trạng xói mòn ít hơn ở phía dưới dẫn đến các đỉnh nhọn và đáy rộng đặc trưng của hình dạng kim tự tháp.

Về ý kiến cho rằng các khối đá giống như công trình nhân tạo, giáo sư Zhou giải thích quá trình địa chất có thể biến các lớp đá thành khối nhỏ hơn, khiến chúng tựa như cấu trúc do con người tạo ra.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên