Các đơn vị gìn giữ hòa bình đầu tiên của Nga đã tới Kazakhstan

Cập nhật: 07-01-2022 | 06:36:30

Các lính dù Nga tham gia lực lượng giữ gìn hoà bình của CSTO chuẩn bị đáp máy bay quân sự tới Kazakhstan, tại sân bay Chkalovsky, ngoại ô Moskva (Nga) ngày 6/1/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/1, các đơn vị đầu tiên của nước này thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình tập thể của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) đã đến Kazakhstan.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Những máy bay vận tải hàng không quân sự đã đưa những đơn vị đầu tiên của lực lượng chính trong thành phần Nga thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO tới lãnh thổ của Kazakhstan.”

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng xác nhận lực lượng gìn giữ hòa bình của CSTO được triển khai đến Cộng hòa Kazakhstan trong một thời gian nhất định để ổn định và bình thường hóa tình hình.

Nhiệm vụ chính của họ là bảo vệ các cơ sở quan trọng, căn cứ quân sự và hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật nhằm lập lại trật tự.

Các binh sỹ Nga đã được vận chuyển bằng máy bay quân sự đến Kazakhstan, trong khi các đơn vị trước đó bắt đầu thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo hãng tin TASS, các vụ nổ súng đã bắt đầu xuất hiện ở Almaty, thành phố lớn nhất của Kazakhstan, trong ngày 6/1, nơi các vụ bạo loạn vẫn chưa hề có dấu hiệu suy giảm trong mấy ngày vừa qua.

Biểu tình bạo loạn đã leo thang ở nhiều khu vực của Kazakhstan để phản đối tình trạng tăng giá nhiên liệu.

Bất ổn an ninh đã buộc Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev phải ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều tỉnh, thành lớn của đất nước, trong đó có tỉnh Mangistau, thành phố Almaty và thủ đô Nur-Sultan.

Trước tình hình bạo lực leo thang trong nước mà nguyên nhân được cho là do các phần tử khủng bố đứng đằng sau, Tổng thống Tokayev tối 5/1 đã phải yêu cầu sự hỗ trợ của các quốc gia thành viên CSTO.

Nhà lãnh đạo Kazakhstan cho rằng các băng nhóm khủng bố hoạt động ở nước này đã được đào tạo ở nước ngoài và do đó có thể coi là khủng bố quốc tế./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên