Các hãng viễn thông sử dụng kho số lãng phí

Cập nhật: 21-11-2010 | 00:00:00

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, kể từ khi áp dụng chính sách "siết" khuyến mãi (1-7) chưa có hãng viễn thông nào đề xuất xin cấp số. Trong khi trước đó, mỗi một tháng nhà mạng lại có 2 lần gửi đơn xin được cấp số.

Việc siết khuyến mãi cùng với quy định "trói" thuê bao trả trước đã giúp thị trường viễn thông lập lại trật tự. Khuyến mãi di động trở nên thực chất hơn, người dùng không còn mặn mà với việc sử dụng sim thay thẻ cào như trước. Theo đó, kho số của nhà mạng cũng được sử dụng hiệu quả hơn.

 Số thuê bao di động của Việt Nam đã vượt quá xa dân số.  Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Lê Nam Thắng, sau gần 4 tháng "siết" khuyến mãi xu hướng tiêu dùng của các thuê bao di động đã bắt đầu thay đổi. Hiện tượng dùng sim thay thẻ cào đã giảm đi đáng kể, khách hàng bắt đầu làm quen và thích thú với hình thức nhân 50% hay nhân đôi giá trị thẻ nạp. Theo đó, hiện tượng thuê bao ảo, sim rác cũng giảm theo.

Ông Thắng cho biết, trước đây cứ bình quân một tháng, doanh nghiệp lại có một hoặc 2 lần gửi văn bản đề nghị được cấp thêm đầu số. Tuy nhiên, trong 3 tháng qua kể từ khi có quy định về khuyến mãi, chưa có doanh nghiệp nào đề xuất xin cấp thêm số.

Nguồn tin từ mạng di động VinaPhone và Viettel cho biết gần 4 tháng qua, 2 hãng viễn thông này hầu như chỉ sử dụng quay vòng các dải số đã được cấp. Các thuê bao khóa 2 chiều, thuê bao ảo không hoạt động sau khi thu hồi về kho lại được tái sử dụng. Bên cạnh đó, 2 đại gia di động này cũng liên tục áp dụng chính sách khuyến mãi "làm sống thuê bao chết" để hạn chế thuê bao ảo. Nghĩa là, cứ mỗi tháng, các hãng này lại tung ra vài ba đợt khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao khóa 2 chiều.

VinaPhone ước tính, cứ mỗi đợt khuyến mãi như vậy có tới hàng chục nghìn thuê bao khóa 2 chiều quay trở lại sử dụng dịch vụ. Viettel cũng cho biết lượng sim "chết" được khôi phục theo kiểu "xác ướp trở lại" này tiết kiệm cho hãng khoảng 30% kho số. Theo đó, kho số của các hãng viễn thông này cũng bớt căng thẳng hơn.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp 21 đầu số tương đương với gần 170 triệu thuê bao cho 7 nhà khai thác di động. Giới chuyên gia nhìn nhận khoảng 170 triệu số không đáp ứng đủ nhu cầu của một quốc gia có dân số 80 triệu dân như vậy là không ổn. Rõ ràng khi siết chặt khuyến mãi mới thấy rằng doanh nghiệp đang sử dụng kho số rất lãng phí. Một chuyên gia cho biết ở các nước phát triển hiệu suất sử dụng kho số điện thoại di động thường đạt 70-75% trong khi ở Việt Nam con số này chỉ khoảng 58-59%. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng "cháy" kho số di động trong suốt thời gian qua.

VN hiện có 7 mạng di động khai thác hơn 20 đầu số. Trong đó VinaPhone có 091, 094, 0123, 0125, 0127 và đang đề nghị cấp thêm đầu số 0129. MobiFone với các đầu số gồm 090, 093, 0121, 0122, 0126, 0128 và đang đề xuất xin thêm đầu số 0120. Viettel với đầu số 098, 097, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169. Mạng di động này đang đề xuất xin thêm mã số 0164. S-Fone với đầu số 095, EVN Telecom - 096, Vietnamobile - 092 và Beeline với 0199.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên