Các hộ chăn nuôi cần cảnh giác với bệnh heo tai xanh

Cập nhật: 08-07-2011 | 00:00:00

Sau một thời gian dài dịch được khống chế, trong những ngày cuối tháng 5 vừa qua, dịch heo tai xanh (DHTX) đã bất ngờ xuất hiện tại xã Cây Trường, huyện Bến Cát. Vì thế, người chăn nuôi phải hết sức chú ý, quan tâm thực hiện các biện pháp phòng bệnh hiệu quả với căn bệnh này nhằm tránh tổn thất về kinh tế.

 Tăng cường phòng bệnh

Ổ dịch tai xanh vừa qua xảy ra tại hộ bà Huỳnh Thị Lệ Trinh (ấp Ông Thanh, xã Cây Trường). Ngay khi nhận được tin báo của bà Trinh, cán bộ thú y xã đã báo lên Trạm Thú y huyện Bến Cát đến kiểm tra và tiến hành tiêu hủy 14 con heo thịt có triệu chứng bệnh nặng, đồng thời cách ly toàn bộ số heo còn lại để tiếp tục theo dõi. Trạm Thú y huyện Bến Cát cũng đã tiến hành phun xịt tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực, cảnh báo đến các hộ chăn nuôi xung quanh nhằm chủ động áp dụng các biện pháp phòng tránh lây lan trên diện rộng. Ngay khi phát hiện ổ dịch, cơ quan thú y đã tiến hành tìm nguyên nhân gây bệnh nhưng vẫn chưa xác định nguồn gây bệnh chính xác.

  Người chăn nuôi cần thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh cho vật nuôi

Trong năm 2010, xã Cây Trường cũng là một trong những địa phương có dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây cũng là địa bàn các thương lái tuồn heo bệnh ra thị trường, gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch bệnh. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chi cục Thú y tỉnh đã có công văn chỉ đạo các Trạm Thú y huyện, thị tăng cường công tác phòng chống đối với căn bệnh này.

ÔNG TẠ TRỌNG KHANG, PHÓ CHI CỤC TRƯỞNG CHI CỤC THÚ Y BÌNH DƯƠNG: Tiếp tục kiểm soát chặt tình hình chăn nuôi

Khác với những năm trước đây, thời gian gần đây do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh thường xảy ra quanh năm nên việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ trong các hộ chăn nuôi là cách thức hiệu quả nhất để tránh các thiệt hại do bệnh gây ra. Do vậy người chăn nuôi hiện nay cần thay đổi về tư duy chăn nuôi. Cần cập nhật nhanh về tình hình diễn biến của các loại dịch bệnh, thường xuyên liên hệ với cơ quan thú y để có các biện pháp phòng tránh hiệu quả. Hiện nay Chi cục Thú y tỉnh đã chỉ đạo thú y cơ sở tiếp tục kiểm soát chặt tình hình chăn nuôi ở các địa phương. Tăng cường công tác kiểm soát giết mổ và kiểm soát chặt việc vận chuyển heo. Các huyện, thị cũng đã tăng cường công tác tiêm phòng cũng như tiêu độc sát trùng tại các trại chăn nuôi, các chợ và các cơ sở giết mổ.

 Thời điểm năm ngoái, DHTX bùng phát và lây lan nhanh một phần cũng là do người chăn nuôi không cập nhật nhanh chóng các thông tin về diễn biến của dịch bệnh. Cho đến khi bệnh đã bùng phát trong đàn heo của mình mới tìm các biện pháp phòng trừ. Điều này đã gây ra nhiều thiệt hại cho người chăn nuôi.

Cần cảnh giác với dịch bệnh

Sau đợt dịch vừa qua, các hộ chăn nuôi heo nhỏ, lẻ trên địa bàn đang dần khôi phục lại đàn heo. Một số địa phương có đến 80% số hộ chăn nuôi đã khôi phục đàn heo so với trước đợt dịch. Hiện nay người chăn nuôi cũng đã cảnh giác với căn bệnh nguy hiểm này và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Chị Hằng, ngụ tại xã Tân Lập, huyện Tân Uyên cho biết: “Qua đợt dịch vừa qua, gia đình tôi cũng đã cảnh giác hơn với loại dịch bệnh này. Đàn heo nhà tôi cũng đã được tiêm phòng đầy đủ và đúng chu kỳ. Việc vệ sinh chuồng nuôi cũng được thực hiện tốt hơn”. Thời điểm hiện nay, Trạm Thú y các huyện, thị cũng đã tăng cường các biện pháp phòng chống để có thể đối phó tốt với dịch bệnh.

 Ông Nguyễn Văn Hạng, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Tân Uyên cho biết: “Hiện nay Trạm Thú y huyện đang tiến hành tăng cường giám sát các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện đa dạng với các hình thức khác nhau như thông qua đài truyền thanh, băng-rôn, lồng ghép trong các buổi nói chuyện với người dân... Chúng tôi cũng khuyến cáo người chăn nuôi nên thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như không nhốt chung với gia cầm, vệ sinh tiêu độc chuồng trại để phòng ngừa dịch”.

Trong công tác phát hiện và phòng chống dịch BHTX, thực tế trong đợt dịch năm ngoái cho thấy vai trò của thú y cơ sở là hết sức quan trọng. Việc phát hiện nhanh các ổ dịch và tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về bệnh, thực hiện tốt các hướng dẫn của cơ quan thú y sẽ là các biện pháp hữu hiệu để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên có thể lực lượng thú y trên địa bàn tỉnh còn quá mỏng và chế độ phụ cấp cho lực lượng này còn thấp nên tại một số nơi công tác phát hiện dịch và khống chế dịch còn khó khăn. Thiết nghĩ trong thời điểm hiện này lực lượng này cần được củng cố và tăng cường để thực hiện hiệu quả việc phòng bệnh từ cơ sở.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người chăn nuôi cần hết sức cảnh giác. Trong đó cần thường xuyên cập nhật các thông tin về diễn biến dịch bệnh. Nếu phát hiện đàn heo gia đình có các biểu hiện bất thường cần nhanh chóng báo cho cơ quan thú y để kịp thời xử lý.

Các biện pháp phòng, chống bệnh heo tai xanh cơ bản:

- Thường xuyên theo dõi sức khỏe của đàn heo để sớm phát hiện heo có dấu hiệu lâm sàng của bệnh tai xanh; báo ngay cho cơ quan thú y khi heo có dấu hiệu bệnh.

- Khi nhập heo giống phải mua heo từ các cơ sở chăn nuôi và vùng không có dịch tai xanh. Heo mới mua về phải nuôi cách ly ít nhất 3 - 4 tuần lễ, không có dấu hiệu lâm sàng của bệnh tai xanh cũng như các bệnh truyền nhiễm khác mới cho nhập đàn.

- Bảo đảm thức ăn đủ chất dinh dưỡng và nguồn nước sạch cho heo, giúp heo có sức đề kháng với vi-rút bệnh tai xanh cũng như các bệnh khác, hạn chế mắc các bệnh truyền nhiễm.

- Giữ chuồng trại và khu chăn thả luôn khô sạch, thoáng mát và phải phun thuốc sát trùng định kỳ 2 tuần/lần để tiêu diệt mầm bệnh.

- Tiêm vắc-xin phòng bệnh tai xanh cho đàn heo. Để loại trừ các bệnh kế phát, heo phải được tiêm vắc-xin phòng các bệnh dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn...

- Thực hiện “5 không”: không giấu dịch, không mua heo bệnh và sản phẩm heo bệnh, không bán heo bệnh, không vận chuyển heo bệnh ra khỏi vùng dịch, không vứt bừa bãi xác heo bệnh ra môi trường.

 

ĐÀ BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên