Các hợp tác xã tiếp tục chuyển biến về chất lượng, hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 28-08-2023 | 09:06:24

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, kinh tế tập thể (KTTT) mà nòng cốt là các HTX trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều HTX mới được thành lập, đa dạng ngành nghề hoạt động, lĩnh vực đã đóng góp hiệu quả vào tiến trình phát triển kinh tế chung của tỉnh.

 Nhiều hợp tác xã đã hoạt động hiệu quả hơn khi Luật Hợp tác xã năm 2012 được triển khai thực hiện. Trong ảnh: Hợp tác xã Xây dựng Công Minh thi công các công trình giao thông trên địa bàn phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một

 Chuyển biến tích cực

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, các HTX bước đầu thể hiện chuyển biến về số lượng, chất lượng và hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 231 HTX với trên 47.620 thành viên. Các HTX được củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động; bộ máy quản lý được củng cố, trình độ cán bộ quản lý từng bước được nâng lên.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Minh Tiếp, Giám đốc HTX Xây dựng Công Minh (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết Luật HTX năm 2012 tác động tích cực đến hoạt động của các HTX. Với hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực HTX, trải qua nhiều thăng trầm, ông Tiếp cho rằng Luật HTX năm 2012 thực sự tạo ra thay đổi về chất của các HTX. Theo đó, HTX có địa vị pháp lý rõ ràng, hoạt động theo quyền lợi của HTX và thành viên. Đặc biệt, luật không còn khái niệm “chủ nhiệm” và “xã viên” vốn nặng về cơ chế bao cấp, thay vào đó là “giám đốc” và “thành viên”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho rằng Luật HTX năm 2012 ra đời tạo bước ngoặt cho khu vực KTTT, HTX phát triển, làm thay đổi tư duy kiểu cũ. Từ chỗ trông chờ chính sách hỗ trợ, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền, các HTX đã chủ động, tự chủ thông qua việc xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế, nhu cầu thị trường và định hướng phát triển chiến lược; qua đó giúp HTX đứng vững trên thị trường, đem lại lợi nhuận cho các thành viên trong HTX.

Thông qua hoạt động của HTX, nhiều tiến bộ kỹ thuật được chuyển giao, ứng dụng trong sản xuất và đã hình thành một số mô hình HTX kiểu mới điển hình tiên tiến, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Doanh thu bình quân của một HTX ước đạt 5,6 tỷ đồng/năm; lãi bình quân của một HTX ước đạt 1,125 tỷ đồng/ năm; thu nhập bình quân của người lao động thường xuyên trong HTX là 90 triệu đồng/ người/năm. Các HTX cũng đã đóng góp tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề và chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Nhiều HTX đã tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với những sản phẩm OCOP chất lượng, tạo được dấu ấn đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Có thể thấy, Luật HTX năm 2012 ra đời đã tác động tích cực đến sự tăng trưởng về mặt số lượng HTX trên địa bàn tỉnh. Thực tế chứng minh, các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 thể hiện rõ là tổ chức của nông dân, đại diện quyền lợi cho nông dân nên được người dân tin tưởng. Vào HTX, người dân được hưởng lợi trực tiếp thông qua các dịch vụ và đa số HTX bảo đảm đầu ra sản phẩm sau thu hoạch bằng cách liên kết chuỗi sản xuất với công ty, doanh nghiệp.

Đồng bộ các giải pháp triển khai

Để triển khai hiệu quả Luật HTX năm 2012, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định khác của Trung ương. Theo đó, tỉnh đã bố trí hơn 100 tỷ đồng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ cho khu vực KTTT, HTX. Trong đó, tỉnh tập trung cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới; tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX; hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, hỗ trợ vốn, giống khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh... Cùng với đó, hàng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển kinh tế hợp tác, trong đó có hướng dẫn triển khai chính sách hỗ trợ HTX theo Quyết định số 1804/ QĐ-TTg ngày 13-11-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ, phát triển KTTT, HTX giai đoạn 2021-2025…

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, các HTX bước đầu thể hiện chuyển biến về số lượng, chất lượng và hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 231 HTX với trên 47.620 thành viên. Các HTX được củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động; bộ máy quản lý được củng cố, trình độ cán bộ quản lý từng bước được nâng lên.

Sau hơn 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012, hoạt động của HTX trong tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng quá trình triển khai luật vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, như: Các quy định tại Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật vẫn còn bất cập; một số quy định còn chưa được hướng dẫn hoặc có hướng dẫn nhưng tính khả thi không cao, khó triển khai; nhiều chính sách hỗ trợ được ban hành nhưng chưa đồng bộ, thiếu nguồn lực; công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thi hành Luật HTX năm 2012 và các chính sách hỗ trợ phát triển HTX chưa thường xuyên...

Để Luật HTX năm 2012 thực sự đi vào cuộc sống, ông Nguyễn Tiến Dũng cho rằng cần chú trọng công tác tuyên truyền, tạo nhận thức đúng đắn, thống nhất trong các cấp, các ngành về phát triển HTX. Mặt khác, tỉnh cần tổ chức tốt công tác tổng kết, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, từ đó rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành; khuyến khích các mô hình điển hình tiên tiến trong phát triển KTTT. Đồng thời, tỉnh cần tăng cường quản lý, phối hợp thực hiện chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và các huyện, thị, thành phố trong quá trình theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của HTX để có hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời nhằm giúp HTX hoạt động hiệu quả, nâng cao thu nhập, đời sống cho thành viên.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên