Các Khu công nghiệp: Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực

Cập nhật: 19-07-2014 | 00:00:00

Trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình hoạt động của các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả khả quan. Trong đó nhiều chỉ tiêu như thu hút đầu tư, doanh thu hoạt động của các doanh nghiệp (DN), đóng góp ngân sách... đều đạt cao so với kế hoạch đề ra và tăng khá so cùng kỳ năm trước.

Thêm nhiều dự án mới

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào các KCN của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2014 tiếp tục đạt kết quả khả quan với hơn 318,4 triệu USD, tăng 54,17% so với cùng kỳ năm 2013 và đạt 70,76% kế hoạch năm 2014. Trong đó có 37 dự án được cấp chứng nhận đầu tư mới với tổng vốn đăng ký gần 204,2 triệu USD và 27 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn hơn 114,2 triệu USD. Cùng thời gian này đã có 2 dự án của DN trong nước được cấp mới và 1 dự án tăng vốn với tổng vốn đầu tư 290 tỷ đồng. Với kết quả này, đến nay các KCN Bình Dương có 1.329 dự án còn hiệu lực, bao gồm 943 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 6,42 tỷ USD và 386 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 24.351 tỷ đồng.  

Ký kết hợp đồng thuê đất giữa Becamex IDC và Tập đoàn Kingtec (Đài Loan) để triển khai dự án 30 triệu USD tại KCN Mỹ Phước 3

Hàn Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia có vốn đầu tư cao nhất trong số các quốc gia và chiếm hơn 53% tổng nguồn vốn FDI đầu tư vào các KCN tỉnh trong 6 tháng. Theo nhận định về nguồn vốn đầu tư Hàn Quốc và Nhật Bản từ Ban Quản lý, đáng chú ý là có 4 dự án với vốn đầu tư khoảng 11 triệu USD sản xuất các sản phẩm cơ khí và linh kiện ô tô, đây là tín hiệu tốt cho việc thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ ô tô của tỉnh. Cũng theo Ban Quản lý, trong 6 tháng qua các nhà đầu tư từ Hồng Kông, Trung Quốc chiếm 11% trong vốn FDI để sản xuất các sản phẩm liên quan đến may mặc, phụ liệu may mặc và ngành giày, chế biến gỗ…

Bình Dương có 28 KCN tập trung. Riêng Ban Quản lý các KCN tỉnh được giao quản lý 25 KCN với tổng diện tích quy hoạch 7.539,59 ha; trong đó có 23 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích gần 6.985 ha. Trong 6 tháng đầu năm 2014, các KCN do Ban Quản lý đã cho 36 DN thuê đất với tổng diện tích hơn 58,4 ha, bằng 206,03% so với cùng kỳ năm 2013 và đạt 106,2% kế hoạch năm. Lũy kế đến nay, các KCN do Ban Quản lý đã cho thuê đất với diện tích gần 2.541 ha.

Các KCN như Mỹ Phước, Bàu Bàng, Nam Tân Uyên, Việt Hương... đều thu hút nhiều dự án và có KCN đã hoàn thành vượt kế hoạch năm 2014 đề ra. Ông Nguyễn Minh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên, chủ đầu tư KCN Nam Tân Uyên, cho biết chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2014, thu hút đầu tư vào KCN đã vượt hơn 30% so với kế hoạch năm của DN; cụ thể công ty đã ký kết và cho thuê 26,8 ha đất tại KCN, vượt cao so với kế hoạch cho thuê 20 ha trong năm 2014 mà công ty đã đề ra. Trong khi đó, ông Hàn Vai Chi, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hương, chủ đầu tư KCN Việt Hương 1 và 2, cho rằng DN an tâm về môi trường đầu tư của tỉnh nên đã đầu tư nhiều vào các KCN. Nêu dẫn chứng cụ thể, ông Chi cho biết ngoài nhiều dự án đầu tư vào KCN Việt Hương 2 đã được trao chứng nhận đầu tư như: dự án Công ty TNHH ZHU RUI Việt Nam, dự án Công ty TNHH Kỹ nghệ Kuai Yin Yang..., trong 6 tháng qua đã có nhiều đoàn DN từ nhiều nước đến khảo sát và đang hoàn tất các bước thủ tục để chuẩn bị cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KCN Việt Hương 2.

Hoạt động hiệu quả

Bên cạnh thu hút đầu tư, tình hình hoạt động của DN tại các KCN khá hiệu quả. Cụ thể đã có thêm 24 DN chính thức đi vào hoạt động, nâng tổng số DN hoạt động trong các KCN lên 993 đơn vị, đạt tỷ lệ 79% trên tổng số DN được cấp phép và còn hiệu lực. Hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, doanh thu 6 tháng của các DN trong KCN đã đạt hơn 3,72 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ hoạt động hiệu quả này, các DN trong KCN đã nộp thuế và các khoản nộp ngân sách gần 85 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2013.

Đánh giá về kết quả đạt được, Trưởng ban Quản lý các KCN Trần Văn Liễu cho rằng, thực hiện sự lãnh đạo và chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN đã cùng các chủ đầu tư KCN và các DN nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy thuận lợi để phấn đấu đạt kết quả nhất định. Qua đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong KCN được duy trì và tăng trưởng khá so với cùng kỳ; tình hình đầu tư xây dựng của DN và công ty đầu tư phát triển các KCN tăng mạnh và đạt 95% kế hoạch năm; cho thuê đất 6 tháng đầu năm tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ và đạt 106% kế hoạch năm; tình hình thu hút đầu tư FDI có chiều hướng khả quan, tăng trưởng cao...

Từ kết quả đạt được, để hoàn thành nhiệm vụ năm 2014, Trưởng ban Quản lý các KCN Trần Văn Liễu nhấn mạnh, trong 6 tháng cuối năm 2014 Ban Quản lý sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Ban Quản lý tiếp tục đôn đốc chủ đầu tư các KCN triển khai xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật; phối hợp với chủ đầu tư xây dựng danh mục dự án cần xúc tiến, kêu gọi đầu tư, nhất là tập trung vào các thị trường có tiềm năng vốn và công nghệ, ngành nghề thu hút đầu tư theo định hướng của tỉnh và quy hoạch của KCN. Đồng thời chủ động nắm tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, kịp thời giải quyết hoặc đề xuất kiến nghị giải quyết khó khăn cho DN trực tiếp hoặc thông qua các hiệp hội ngành hàng, chi hội các nhà đầu tư, các ngân hàng thương mại nhằm tạo điều kiện thuận lợi để DN hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển...

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên