Các khu công nghiệp: Phòng, chống dịch bệnh đi đôi với ổn định sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 05-02-2021 | 09:10:24

Trước khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý Khu công nghiệp (KCN) tỉnh đang tập trung rà soát, luôn luôn sẵn sàng tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo đảm giữ ổn định sản xuất trong các KCN theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp (DN), hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn đang được duy trì ổn định.

 Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh vừa nỗ lực phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Kiểm tra thân nhiệt công nhân trước khi vào nhà máy

 Thích ứng với tình hình mới

Theo Ban Quản lý KCN tỉnh, trong các KCN hiện có 2.933 dự án còn hiệu lực, bao gồm 2.277 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 23,86 tỷ đô la Mỹ và 656 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 73.838 tỷ đồng. Riêng năm 2020, các KCN đã thu hút được 6.755 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, tăng 36,68% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 388,23% kế hoạch năm; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1,09 tỷ đô la Mỹ.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết trong dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý đã thường xuyên theo dõi, hỗ trợ DN thực hiện cách ly những chuyên gia, người lao động đến từ vùng dịch; chủ động nắm tình hình khó khăn của DN, đề xuất tỉnh có biện pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là liên quan đến lực lượng lao động, nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Với sự quyết liệt của cả hệ thống, đến thời điểm này, hầu hết các DN trong các KCN của tỉnh đều duy trì ổn định và phát triển theo định hướng đã đề ra.

Tất cả các DN trong các khu KCN tỉnh đều chủ động có những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả theo sự hướng dẫn, kiểm soát của ngành y tế để ổn định phát triển sản xuất, kinh doanh. Những ngày gần đây, khi dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Ban Quản lý đã tuyên truyền đến các DN và người lao động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện giãn cách công nhân trong các phân xưởng sản xuất… Qua kiểm tra, các DN đã thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, bảo đảm ổn định sản xuất. Hiện Bình Dương đang tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN và các thành phần kinh tế khác thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đi kèm với công tác kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”

Khi dịch bệnh Covid-19 quay trở lại và có diễn biến phức tạp hơn, thì việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa bảo đảm chống dịch, vừa nỗ lực sản xuất, kinh doanh không chỉ giúp DN trụ vững mà còn giữ đà tăng trưởng kinh tế. Trên tinh thần “sống an toàn với dịch Covid-19”, các DN trên địa bàn tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Bùi Minh Trí cho biết trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh vẫn nỗ lực giữ nguyên các chỉ tiêu, mục tiêu trong kịch bản tăng trưởng kinh tế thuộc nhiệm vụ của đơn vị năm 2021. Hiện Ban Quản lý đang tập trung thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong đó, thường xuyên cử cán bộ trực tiếp xuống các KCN hỗ trợ, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện cách ly đối với những chuyên gia, người lao động nước ngoài đến từ vùng dịch, quyết tâm không để dịch bệnh Covid-19 lây lan trong KCN và cộng đồng.

Cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chủ động làm đầu mối, liên hệ với các DN có nhu cầu tuyển dụng, đào tạo lao động, qua đó kết nối, hợp tác với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh để triển khai thực hiện. Đồng thời, Ban Quản lý các KCN tỉnh chung tay cùng công đoàn các KCN tuyên truyền các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức để cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động biết, chủ động phòng tránh cho bản thân, gia đình và cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các ngành, đoàn thể, người sử dụng lao động để lựa chọn các hình thức tổ chức hoạt động chăm lo tết cho công nhân phù hợp với quy định về phòng dịch, đặc biệt là trước, trong, sau Tết Nguyên đán.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, cùng với sự chủ động vào cuộc để vượt qua khó khăn, các DN trong các KCN vẫn đang nỗ lực duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm phát triển bền vững, lâu dài.

 Trong kịch bản tăng trưởng được xây dựng từ đầu năm 2021, Ban Quản lý các KCN tỉnh đặt mục tiêu thu hút khoảng 50 - 60 dự án đầu tư, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ đô la Mỹ; vốn đầu tư trong nước từ 1.100 - 1.200 tỷ đồng. Tổng doanh thu từ 33 - 35 tỷ đô la Mỹ; kim ngạch xuất khẩu 22 - 25 tỷ đô la Mỹ; kim ngạch nhập khẩu 18 - 20 tỷ đôla Mỹ; thu hút 10.000 lao động…

 NGỌC THANH.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên