Các khu công nghiệp tỉnh: Thích ứng an toàn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển

Cập nhật: 25-02-2022 | 10:23:19

Từ đầu năm 2022, bên cạnh tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư trong các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh đã tích cực huy động nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), đóng góp duy trì đà tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

 Doanh nghiệp trong các KCN của tỉnh vừa nỗ lực phòng, chống dịch vừa duy trì ổn định SXKD những tháng đầu năm. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Bonfiglioli Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3)

Đẩy mạnh sản xuất

Tại KCN VSIP 1 và 2, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đến nay có khoảng 98% DN khởi động lại hoạt động với 95% công nhân lao động đã quay trở lại làm việc. Các DN đang nỗ lực đẩy mạnh sản xuất nhằm lấy lại đà tăng trưởng ngay từ thời điểm đầu năm. Để chủ động phòng dịch cho người lao động, các DN trong KCN đã triển khai nhiều biện pháp, xây dựng kế hoạch ứng phó khi xuất hiện F0, không để dịch bệnh lây lan… trên tinh thần vừa phòng, chống dịch vừa SXKD.

Ông Kim Heun Tae, Tổng Giám đốc Công ty TNHH NTI Vina, KCN VSIP 2, cho biết tiếp tục khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, đứng trước nguồn nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất khan hiếm, công ty đã chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường nguồn nguyên liệu để duy trì hoạt động sản xuất, đáp ứng kịp thời các đơn hàng đã được ký kết với các đối tác trong và ngoài nước; đồng thời tìm kiếm, mở rộng thêm thị trường. “Dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng hiện tại công ty vẫn duy trì được số lao động với các biện pháp phòng, chống dịch chặt chẽ. Ngay từ những tháng đầu năm, toàn công ty đang đẩy nhanh tiến độ, sử dụng nhiều phương thức giao thương mới và tìm thêm được nhiều đơn hàng xuất khẩu”, ông Kim Heun Tae nói.

Năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng hoạt động SXKD của DN trong các KCN vẫn được duy trì, phát huy lợi thế và đạt được những kết quả khả quan. Các chỉ tiêu SXKD năm 2021 của các DN trong các KCN tăng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu hút vốn đầu tư trong nước đạt 3.104 tỷ đồng, vượt 121,76% kế hoạch; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 1,7 tỷ đô la Mỹ, đạt 141,65% kế hoạch; vốn đầu tư thực hiện của các DN đạt 2 tỷ đô la Mỹ, đạt 148,55% kế hoạch…

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý (BQL) các KCN tỉnh, chia sẻ mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng hiện tại các DN trong các KCN của tỉnh vẫn đang hoạt động ổn định. Với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, đồng hành cùng DN, DN tại các KCN vẫn giữ được nhịp SXKD, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, bên cạnh giải pháp hỗ trợ DN, các KCN trong tỉnh đang chuẩn bị điều kiện về đất đai, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực để sẵn sàng đón nhận các dòng vốn đầu tư mới.

Thích ứng để phát triển

Đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, cùng với những nỗ lực của Chính phủ và sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành, các DN đang từng bước khôi phục lại hoạt động SXKD. Nhiều DN, nhà đầu tư đặt niềm tin vào sự phát triển của tỉnh thời gian tới.

Theo khảo sát của Cục Thống kê tỉnh, có 88,62% số DN đánh giá tình hình SXKD của quý I-2022 ổn định và tốt hơn quý IV-2021. Trong đó có 50,9% số DN đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 37,72% số DN cho rằng tình hình SXKD ổn định. Ông Scott Ellyson, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập East West Manufacturing, KCN VSIP 2, cho biết trong thời gian tới công ty tiếp tục mở rộng 2 nhà máy tại Bình Dương. Công ty đánh giá cao chính quyền tỉnh và BQL các KCN tỉnh đã luôn đồng hành cùng DN trong suốt thời gian qua.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng BQL KCN tỉnh, cho biết trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, BQL các KCN tỉnh vẫn nỗ lực triển khai thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu trong kịch bản tăng trưởng kinh tế của đơn vị năm 2022. Hiện BQL các KCN tỉnh đang tập trung thực hiện “thích ứng an toàn”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, nỗ lực duy trì các hoạt động SXKD, lưu thông hàng hóa. Với nhiều giải pháp hỗ trợ tích cực của tỉnh, cùng với sự chủ động vượt qua khó khăn, các DN trong các KCN đang nỗ lực duy trì ổn định SXKD, bảo đảm phát triển bền vững, lâu dài.

 Trong kịch bản tăng trưởng được xây dựng từ đầu năm 2022, BQL các KCN tỉnh đặt mục tiêu thu hút khoảng 50 - 60 dự án đầu tư vào các KCN, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ đô la Mỹ; thu hút 1.100 - 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước; vốn đầu tư xây dựng đạt 3.120 - 4.750 tỷ đồng; cho thuê và cho thuê lại đất 100 - 150 ha; thu hút 20.000 lao động…

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên