Các khu nhà trọ: Hướng đến môi trường không có tiêu cực

Cập nhật: 04-12-2012 | 00:00:00

  Cùng quê Thanh Hóa, ở cạnh phòng trọ nên chị Hoàng Thị Sang (bên trái) và chị Nguyễn Thị Bích thường chia sẻ, giúp nhau sau giờ tan ca

Từ những mô hình

CLB chủ nhà trọ ấp Bình Quới A (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) có hơn 200 thành viên với trên 3.000 người nhập cư ở trọ sinh sống và làm việc. Nâng cao cảnh giác trước các đối tượng tiêu cực hoạt động như tàng trữ, mua bán, vận chuyển chất ma túy, các loại văn hóa phẩm đồi trụy là vấn đề được CLB đưa ra nhằm có biện pháp cảnh giác. Chủ nhiệm CLB Lương Văn Khịch cho biết: CLB đưa ra quy ước các chủ nhà trọ thành viên phải hoàn thành thủ tục giấy tờ tạm trú để quản lý đối tượng rõ ràng, nắm bắt tình hình an ninh trật tự, tích cực thực hiện phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, đồng thời thông tin đến chủ nhà trọ những sự việc của đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và phối hợp với ngành chức năng địa phương để kịp thời ngăn chặn tệ nạn.

Cùng với đà phát triển kinh tế, một số loại hình dịch vụ không lành mạnh đã gây phức tạp trong tình hình quản lý trật tự an toàn xã hội. CLB Phòng chống tệ nạn mại dâm ở thị trấn An Thạnh (TX.Thuận An) ra đời và là điển hình trong công tác đấu tranh đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội của địa phương. Cùng với ban bảo vệ khu phố, các chi hội trưởng phụ nữ, thanh niên là chủ nhà trọ, CLB khảo sát tình hình, kết hợp với các ngành trong công tác quản lý giáo dục con em không phạm tội, vận động người thân trong gia đình không vướng vào các tệ nạn xã hội. Riêng các chủ nhà trọ phải là kênh thông tin kịp thời trong việc tìm hiểu, nắm bắt tình hình nhà trọ. Chị Nguyễn Từ Thiện, cán bộ Hội Phụ nữ phường An Thạnh (TX.Thuận An) cho biết: Với hơn 160 cơ sở kinh doanh nhà trọ, CLB phối kết hợp tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống mại dâm, phát tờ bướm về sức khỏe sinh sản, tác hại ma túy, tư vấn kiến thức phòng chống mại dâm đã thu hút nhiều người lao động tham gia. “Có một trường hợp gia đình quê ở miền Tây, sống trọ ở phường, người mẹ ép cô con gái đi phục vụ khách mua dâm, ngay lúc đó chủ nhà trọ đã báo nhanh với tôi và CLB đã trình bày với ngành chức năng vào cuộc giải quyết sự việc không tái diễn”, chị Thiện dẫn chứng. Từ đó, CLB đã trở thành điểm tựa của nhiều chị em xa quê lỡ bước được bênh vực, hòa nhập cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Láng giềng gần

Chị Nguyễn Thị Ngọc, chủ nhà trọ ở khu phố Bình Quới A (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) nói: “Để môi trường nhà trọ không có tiêu cực thì cần sự chủ động của chủ nhà trọ rất cao và sát sao tình hình nhà trọ để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, có như vậy thì người kinh doanh cho thuê phòng trọ sẽ giảm được khó khăn này và gắn bó lâu dài với người thuê trọ”.

Anh Huỳnh Văn Cường, chủ nhà trọ và là Chi hội trưởng Chi hội TNCN ở khu phố Bình Giao (phường Thuận Giao, TX.Thuận An) cho biết: “Ở nhà trọ của tôi có một bảng thông tin vấn đề an ninh trật tự đến người thuê trọ để họ cảnh giác, ý thức giữ gìn tài sản của mình. Tại các buổi họp mặt chi hội TNCN, trong vai trò là chi hội trưởng gắn kết anh em thanh niên xa quê, tôi thường nhắc nhở các bạn ở gần phòng trọ nên có mối quan hệ xóm giềng để quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ nhau nhằm phần nào chống được các tệ nạn… Tình trạng trộm ban ngày xảy ra rất thường gặp ở các khu nhà trọ, chủ nhà trọ và người ở trọ cần nâng cao cảnh giác, quan tâm giúp nhau để cùng phòng chống tội phạm, an ninh nhà trọ ổn định thì người lao động mới có thể an tâm làm việc.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên