Các mô hình tự quản trong doanh nghiệp: Nhiều vấn đề phát sinh được xử lý kịp thời

Cập nhật: 16-05-2022 | 08:38:40

Nhằm huy động sức mạnh tại chỗ của lực lượng công nhân trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ tài sản công ty, doanh nghiệp (DN), nhiều mô hình đã ra đời và ngày càng phát huy hiệu quả.


Đội CNXK Công ty Quán Quân được Công an TX.Bến Cát tập huấn nghiệp vụ Ảnh: QUỲNH ANH

“4 tại chỗ”

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn nhằm bảo đảm ANTT tại các công ty, các khu công nghiệp, theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an (CA) tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các công ty trên địa bàn tỉnh tổ chức thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT (gọi tắt là Đội CNXK). Đây được xem là một mô hình hay trong việc chủ động giữ gìn ANTT trong công ty, tạo an tâm cho nhà đầu tư, người lao động (NLĐ).

Các thành viên của Đội CNXK không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong DN mà còn tham gia tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của DN; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tham gia kiến nghị với cơ quan chức năng hoặc chủ DN có biện pháp giải quyết, ngăn chặn.

Để Đội CNXK tự quản hoạt động có hiệu quả, CA tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy cho các thành viên. Với việc thành lập và đưa vào hoạt động các Đội CNXK tự quản đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ DN, NLĐ trong công tác giữ gìn ANTT; góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh. Nhiều DN bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với quyết định thành lập Đội CNXK, đồng thời cam kết chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nội quy, quy định của DN, các quy định về ANTT, phòng cháy chữa cháy. Theo đánh giá, đến nay mô hình này đã trở thành một “điểm sáng” trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm 4 tại chỗ là: “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải” trong DN, giúp NLĐ, DN yên tâm lao động, sản xuất.

Từ năm 2014, mô hình Đội CNXK ở Bình Dương bắt đầu ra đời. Đến nay, sau gần 8 năm, mô hình đã phát huy hiệu quả và được NLĐ, DN hưởng ứng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 767 Đội CNXK trong các DN với hơn 15.798 thành viên tại 757 công ty. Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng phòng PV05 CA tỉnh, cho biết mô hình Đội CNXK được xây dựng ở Bình Dương thời gian qua đã phát huy được hiệu quả. Nhiều nơi đã đến học tập kinh nghiệm về phát triển ở địa phương mình.

Huy động sức mạnh tại chỗ

Chị Lê Thị Thủy, Công ty TNHH Quán Quân (khu phố 3, phường Tân Định, TX.Bến Cát), Đội trưởng Đội CNXK, chia sẻ từ ngày công ty thành lập Đội CNXK, các vấn đề như cá độ, đánh bài, ăn cắp nguyên vật liệu và gây gổ đánh nhau trong công nhân được dẹp bỏ.

Theo chị Thủy, trước đây một bộ phận công nhân có ý định lôi kéo nhiều người để lập thành nhóm và uy hiếp những người khác. Thậm chí họ còn hẹn đánh nhau khi hết giờ làm. Nhờ Đội CNXK hoạt động hiệu quả nên sớm phát hiện báo cáo và có phương án xử lý. Thấy được hiệu quả đó nên Ban Giám đốc công ty đã trang bị cho các thành viên những dụng cụ bảo hộ như quần áo, mũ, gậy tre, đèn pin và phụ cấp kinh phí hoạt động. Đội cũng lập ra một nhóm Zalo để trao đổi trực tiếp các thông tin, báo cáo nhanh các vấn đề phát sinh và thường xuyên tương tác với lực lượng CA địa phương để nắm bắt thông tin về phổ biến lại cho các thành viên. “Đội CNXK hiện nay như là cánh tay nối dài của Ban Giám đốc trong việc giữ gìn ANTT, tham gia công tác phòng cháy chữa cháy và kéo giảm các vụ gây rối, quậy phá trong công ty”, chị Thúy cho biết.

Ngoài việc giữ gìn ANTT tại công ty, Đội Dân quân tự vệ Công ty TNHH Honda Industrial (ấp Xóm Đèn, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) còn tham gia tích cực trong việc bảo vệ hiện trường tai nạn, giải tán đám đông tụ tập, giúp đỡ đưa người đi cấp cứu khi được lực lượng CA xã điều động. Ông Nguyễn Nhựt Tân, Đội trưởng Đội Dân quân tự vệ công ty, cho biết hiện có 28 người, các thành viên trong đội là tổ trưởng, cán bộ công đoàn. Đội chia làm 2 ca để làm việc, trực và ứng phó các sự cố. Những ngày lễ, tết ngoài việc trực để bảo vệ an ninh trong công ty, đội còn tham gia phối hợp với lực lượng dân quân ấp, CA xã tuần tra trên địa bàn để bảo đảm ANTT. Hàng năm, đội được CA địa phương tập huấn nghiệp vụ, được Ban Giám đốc công ty trang bị đồ bảo hộ, phụ cấp lương để làm tốt nhiệm vụ. Vì vậy các thành viên đều ý thức công việc được giao và thể hiện tính chuyên nghiệp, kỷ luật cao khi làm nhiệm vụ.

Nói về hiệu quả của Đội CNXK, đại diện CA huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trước tình hình các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, các Đội CNXK đã phát huy hiệu quả trong việc giữ gìn, giải quyết những vụ việc ảnh hưởng đến ANTT ngay từ cơ sở, không để xảy ra bị động, đột xuất, bất ngờ. Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 30 Đội CNXK với 757 thành viên tham gia. Các thành viên luôn chủ động nắm tình hình trong công nhân và báo cáo kịp thời các vụ việc, nhờ đó đã kéo giảm được các hành vi vi phạm pháp luật trong công nhân. Đặc biệt là vận động công nhân tránh xa các tệ nạn xã hội, hình thành kỹ năng sống văn minh công nghiệp, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa công nhân với địa phương.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết hiện nay CA thị xã đã thành lập được 157 Đội CNXK trong các công ty với 2.600 thành viên để giữ gìn ANTT. Khi thành lập Đội CNXK, phải có thời gian để tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật, củng cố đội hình.

“Thời gian qua, sau khi nhận được tin báo liên quan đến ANTT và mâu thuẫn trong công nhân lao động, CA địa phương nhanh chóng vào cuộc giải quyết dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”. Từ sự phối hợp đó đã tạo lòng tin và “điểm tựa” cho Đội CNXK hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, làm giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT tại DN và địa phương”, Thượng tá Đông cho biết.

Từ năm 2014, mô hình Đội CNXK ở Bình Dương bắt đầu ra đời. Đến nay, sau gần 8 năm, mô hình đã phát huy hiệu quả và được NLĐ, DN hưởng ứng. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 767 Đội CNXK trong các DN với hơn 15.798 thành viên tại 757 công ty. Thượng tá Huỳnh Văn Sáng, Phó trưởng phòng PV05 CA tỉnh, cho biết mô hình Đội CNXK được xây dựng ở Bình Dương thời gian qua đã phát huy được hiệu quả. Nhiều nơi đã đến học tập kinh nghiệm về phát triển ở địa phương mình.

T.PHƯƠNG - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên