Các ngân hàng tăng cường huy động vốn

Cập nhật: 15-02-2023 | 09:19:04

Từ cuối năm 2022 đến nay, các chương trình khuyến mại gửi tiết kiệm của các ngân hàng vẫn đang được duy trì khiến sức huy động vốn tăng cao, hết sức sôi động.

 Ngân hàng tăng cường khuyến mại huy động vốn để đáp ứng nhu cầu vốn vào mỗi đầu năm mới. Trong ảnh: Khách hàng gửi tiền tại BIDV - Phòng Giao dịch Hòa Phú, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một

 Tăng cạnh tranh, thu hút khách hàng

Sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm dòng tiền nhàn rỗi bắt đầu quay trở lại ngân hàng. Trong khi đó, gửi tiết kiệm vẫn luôn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, mang lại lợi nhuận ổn định cho nhà đầu tư, đặc biệt khi lãi suất huy động đang ở mức khá cao như hiện nay. Chính vì vậy, nhiều chương trình khuyến mại, bao gồm gửi tiền được quà, nhận lì xì, cơ hội trúng thưởng giá trị lớn, tặng chuyến du lịch… được các ngân hàng dồn dập tung ra để tăng sức cạnh tranh, thu hút nguồn vốn nhàn rỗi từ dân cư và doanh nghiệp.

Sôi động nhất hiện nay là chương trình tiết kiệm dự thưởng “Tết đến xuân sang - Lộc ngập tràn” với tổng giá trị giải thưởng 1,85 tỷ đồng của Ngân hàng TMCP HDBank dành cho các khách hàng gửi tiền tiết kiệm. Theo đó, các khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn từ 1 tháng tại quầy và online từ 10 triệu đồng sẽ được tham gia quay số trúng thưởng. Quà tặng là sổ tiết kiệm từ 50 triệu đồng đến 1 tỷ đồng….

Tương tự, ngoài việc áp dụng các chương trình khuyến mại khác, Ngân hàng Techcombank đang có mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, cao nhất hiện là 9,2%/năm khi gửi từ 1 - 3 tỷ đồng trở lên, kỳ hạn 12 - 16 tháng. Đối với Saigonbank, tiền gửi kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng lãi suất lần lượt là 9,4% và 9,5%/năm. Nhiều ngân hàng khác đang có biểu lãi suất tiết kiệm cao nhất lên tới 9,5%/năm, như: Kienlongbank, HDbank, DongAbank, BacAbank…

Kênh huy động hiệu quả

Việc ngân hàng sử dụng khuyến mại để thu hút tiền nhàn rỗi là phương pháp truyền thống nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Chị Nguyễn Thị Thủy, khách hàng trúng giải nhất - xe máy Honda Vision, trị giá 35 triệu đồng/giải từ chương trình khuyến mại “Đón mai vàng - rước xế sang” do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) tổ chức, cho biết đã nhiều lần gửi tiết kiệm khi có tiền nhàn rỗi nhưng thường không quá nặng nề tâm lý về các chương trình dự thưởng. Do đó, khi được nhân viên nơi chị thường xuyên giao dịch (BIDV Phòng Giao dịch Hòa Phú) thông báo về việc trúng thưởng, lại là giải nhất, chị cảm thấy rất bất ngờ và rất vui.

Bà Lại Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc HDbank chi nhánh Bình Dương, cho biết: “Những tháng cuối và đầu năm là thời điểm các ngân hàng tăng cạnh tranh để hút khách gửi tiền. Bởi đây là thời điểm khách hàng có nhiều nguồn thu nhập. Việc tung ra các chương trình khuyến mại là phương pháp kích cầu hiệu quả của ngân hàng nhằm thu hút nguồn tiền nhàn rỗi, cũng như tăng cơ sở dữ liệu khách hàng để phục vụ cho kế hoạch kinh doanh trong năm mới. Bên cạnh đó, thực hiện khuyến mại cũng là món quà ý nghĩa của ngân hàng dành tặng các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đã tin tưởng sử dụng sản phẩm dịch vụ của chúng tôi”.

Theo lãnh đạo các ngân hàng thương mại, việc sử dụng đa dạng hình thức huy động vốn sẽ khiến kênh đầu tư thông qua gửi tiền tiết kiệm trở nên hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác, nhất là với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, họ vẫn cần một khoản lãi cố định hàng tháng để chi tiêu, tích lũy. Đồng thời, gửi tiết kiệm vào khoảng thời gian cuối năm và đầu năm giúp khách hàng hưởng lợi rất lớn từ các chương trình khuyến mại của các ngân hàng.

Tuy chưa có số liệu chính thức, nhưng thông tin sơ bộ từ một số ngân hàng thương mại cho thấy, doanh số huy động vốn của ngân hàng trên địa bàn trong 2 tháng đầu năm có xu hướng tăng nhẹ, nhất là khách hàng nhỏ, lẻ. Như vậy, trong khi kênh đầu tư chứng khoán và bất động sản còn bấp bênh, chưa rõ ràng, gửi tiết kiệm luôn là kênh đầu tư được nhiều người chọn lựa.

 Theo lãnh đạo các ngân hàng thương mại, việc sử dụng đa dạng hình thức huy động vốn sẽ khiến kênh đầu tư thông qua gửi tiền tiết kiệm trở nên hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác, nhất là với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, họ vẫn cần một khoản lãi cố định hàng tháng để chi tiêu, tích lũy. Đồng thời, gửi tiết kiệm vào khoảng thời gian cuối năm và đầu năm giúp khách hàng hưởng lợi rất lớn từ các chương trình khuyến mại của các ngân hàng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=428
Quay lên trên