Các ngân hàng, tiệm vàng: Trang bị kỹ năng xử lý tình huống cho bảo vệ, nhân viên

Cập nhật: 18-04-2023 | 20:33:47

Sau vụ cướp ngân hàng xảy ra mới đây tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, dư luận quan tâm đến công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) cũng như ứng phó với các tình huống bất ngờ ở các điểm giao dịch, trụ sở ngân hàng trên địa bàn tỉnh. P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi nhanh với lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an (CA) tỉnh xoay quanh vấn đề này.

 Công an tỉnh chú trọng công tác trao đổi, tập huấn về việc chủ động phòng chống tội phạm cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Trung tá Lê Xuân Sang, Phó Trưởng phòng PC02 CA tỉnh, cho biết: “Vụ cướp xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), nằm trên quốc lộ 13, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, nghi phạm nhanh chóng bị bắt giữ. Thành tích trên có công rất lớn của lực lượng bảo vệ vì tinh thần dũng cảm khống chế tên cướp có trang bị vũ khí “nóng” với tính chất manh động, liều lĩnh. Đồng thời cũng cho thấy công tác tuyên truyền, tập huấn xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra tại các ngân hàng, tiệm vàng được phòng nghiệp vụ, CA cấp huyện và cơ sở triển khai xuyên suốt đã phát huy hiệu quả”.

Theo Trung tá Sang, những năm gần đây, cả nước nói chung và trên địa bàn Bình Dương nói riêng xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, cướp tài sản tại các trụ sở ngân hàng với những thủ đoạn rất tinh vi, đối tượng liều lĩnh, manh động và có sử dụng vũ khí “nóng”. Qua nghiên cứu các vụ án đã xảy ra, nhận thấy phía ngân hàng còn thiếu nhiều thông tin về phương thức, thủ đoạn và các biện pháp chủ động phòng ngừa đối với tội phạm trộm cắp, cướp tài sản.

Đặc điểm tội phạm cướp ngân hàng diễn biến theo 3 hình thái: Chuẩn bị, gây án, sau khi gây án. Cụ thể: Đối tượng đến các địa điểm gần ngân hàng để quan sát; vào ngân hàng nhiều lần nhưng không thực hiện giao dịch; đối tượng thường mặc áo khoác, cố tình che kín mặt, có thái độ chăm chú quan sát bên trong và ngoài ngân hàng. Quá trình gây án đối tượng chọn thời điểm ít người trong ngân hàng để bất ngờ ra tay; dùng hung khí, vũ khí đe dọa hoặc tấn công nhân viên và bảo vệ và đưa giỏ xách yêu cầu nhân viên bỏ tiền vào; tự đối tượng lục tìm tài sản. Sau khi gây án thì đối tượng nhanh chóng chạy ra bên ngoài lên xe đợi sẵn (có thể có đồng bọn) để tẩu thoát; chạy loằng ngoằng để tránh bị phát hiện; vứt bỏ quần áo, khẩu trang để che đậy tung tích.

Cùng với đó, đối tượng lợi dụng vào sự đa dạng các tuyến giao thông để tẩu thoát, đối phó với sự truy đuổi của cơ quan chức năng, người dân. Ngoài ra, công tác bảo vệ, phòng ngừa trộm cắp tài sản, cướp tài sản của ngân hàng còn nhiều sơ hở như: Nhiều trụ sở ngân hàng không được bố trí đầy đủ số lượng bảo vệ, chỉ bố trí 1 đến 2 bảo vệ làm công tác giữ gìn ANTT kiêm trông giữ xe. Kỹ năng xử lý của nhân viên, bảo vệ khi xảy ra tình huống còn chưa tốt. Nhân viên, bảo vệ ngân hàng còn thiếu nhiều thông tin về phương thức, thủ đoạn trộm cắp tài sản, cướp tài sản và kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra vụ việc…

Theo lãnh đạo Phòng PC02 CA tỉnh, trong vụ cướp vừa qua, một phần cũng có sơ hở của phía ngân hàng do đối tượng ngồi bên trong chờ trong một thời gian lâu, khi đến khoảng thời gian nghỉ trưa, mặc dù đối tượng còn bên trong nhưng phía ngân hàng đã kéo cửa, từ đó “vô tình” tạo điều kiện cho tên cướp ra tay thực hiện hành vi phạm tội… “Vì vậy, các tổ chức tín dụng phải lắp đặt hệ thống khóa tốt, hệ thống lưu trữ và hình ảnh camera chất lượng cao; lắp đặt chuông báo động có kết nối đến trụ sở CA nơi gần nhất. Nâng cấp các vị trí tường rào không kiên cố, xung yếu, hoạt động tuyển chọn, sắp xếp nhân viên bảo vệ đủ số lượng, sức khỏe tốt có trang bị công cụ hỗ trợ theo quy định và có kỹ năng xử lý tình huống chuyên nghiệp, có tinh thần cảnh giác, chú ý quan sát nắm tình hình phòng ngừa cả trong và ngoài trụ sở ngân hàng, tổ chức tín dụng để chủ động phát hiện các đối tượng có biểu hiện bất thường; ngăn chặn, thông báo đến cơ quan CA kịp thời xử lý”, Trung tá Lê Xuân Sang chia sẻ thêm.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 70 ngân hàng, tổ chức tín dụng hoạt động. Đa phần các điểm giao dịch, chi nhánh ngân hàng đều đã được lắp đặt hệ thống chuông báo động kết nối với số điện thoại trực ban của CA địa phương nơi gần nhất nhằm kịp thời có mặt can thiệp, xử lý bảo đảm an toàn cho tính mạng, tài sản của tổ chức, cá nhân tại trụ sở giao dịch.

 H.PHƯỚC - Q.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên