Các ngành học bảo đảm việc làm khi ra trường thu hút học sinh đăng ký xét tuyển

Cập nhật: 30-03-2024 | 19:43:33

(BDO) Các ngành kinh tế - tài chính, ngôn ngữ, sư phạm, marketing… được nhiều học sinh quan tâm, tìm hiểu tại Ngày hội học sinh (HS) THPT và tuyên dương “Học sinh 3 tốt” tỉnh Bình Dương năm học 2023 - 2024 được Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương tổ chức ngày 30-3. Ngày hội thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội giúp học sinh định hướng chọn ngành phù hợp

Đang có nguyện vọng xét tuyển vào ngành sư phạm và kinh tế - tài chính, em Mai Thi, học sinh Trường THPT Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng), cho biết em đã bắt đầu tìm hiểu cơ hội việc làm từ năm học lớp 10.

Đại diện các trường đại học tư vấn tuyển sinh và giới thiệu ngành nghề cho học sinh

“Ngành sư phạm đang có nhu cầu lớn, do đó lượng thí sinh đăng ký năm nay dự báo sẽ cao. Đối với ngành kinh tế - tài chính, hầu như năm nào cũng thu hút rất đông thí sinh đăng ký, do nhu cầu lĩnh vực này tại Bình Dương và các tỉnh lân cận còn lớn. Chính vì vậy, những ngày hội tư vấn tuyển sinh mang lại nhiều cơ hội để em nắm bắt được thông tin và tìm được trường đại học phù hợp”, Mai Thi nói. 

Hào hứng sau khi vừa đăng ký tư vấn tại các trường đại học có ngành học digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số), em Lê Nguyễn Phương Nghi, học sinh Trường THPT Nguyễn An Ninh (TP.Dĩ An), chia sẻ: “Em rất quan tâm đến việc tìm được việc làm sau khi ra trường. Do đó, được tư vấn và tìm hiểu kỹ lưỡng về ngành học càng sớm, em sẽ được định hướng ngành nghề tốt ngay từ lúc này”. 

Còn em Lê Hoàng Phương Nhi, học sinh Trường THPT Trần Văn Ơn (TP.Thuận An), chia sẻ: “Bản thân em và nhiều bạn còn khá bị động trong việc tìm kiếm ngành học phù hợp. Nhờ buổi tư vấn hôm nay, em đã quyết định chọn đăng ký ngành học thiết kế đồ họa mà em yêu thích”. 

Nhiều trường chú trọng thực hành công việc thực tế

Ngày hội HS THPT tỉnh Bình Dương năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 15 trường đại học, như: Trường Đại học Thủ Dầu Một, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Mở TP.Hồ Chí Minh… 

Bà Bùi Thị Hường, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường Đại học Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi tư vấn cho các em các ngành học “mũi nhọn”, có cơ hội việc làm cao ngay sau khi ra trường, như: Công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, thiết kế đồ họa, hóa dược… Đặc biệt, ngành quản lý chuỗi cung ứng (logistics) đang rất thu hút thị trường lao động tỉnh Bình Dương cũng được nhà trường rất quan tâm, tư vấn, hỗ trợ cho học sinh”.

Học sinh được trải nghiệm trực tiếp ngành học thông qua các mô hình, thiết bị thực tế

Bà Hường cũng cho biết, sinh viên của trường sẽ được thực tập từ năm nhất tại các doanh nghiệp để trực tiếp tìm hiểu, thực hành công việc trên thực tế. Những năm qua, tỷ lệ sinh viên của nhà trường có việc làm sau khi ra trường đạt 100%, đặc biệt có 92% sinh viên có làm việc đúng chuyên ngành đào tạo. 

Nhận được nhiều câu hỏi xét tuyển về ngành học marketing và kinh tế - tài chính, ông Nguyễn Hoàng Lân, Trưởng ngành quản trị sự kiện Khoa Marketing, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.Hồ Chí Minh, cho biết: “Nhiều học sinh mới học lớp 10 đã đến và đặt câu hỏi về ngành nghề rất sát với tình hình thị trường lao động thực tế. Tôi đánh giá rất cao ý thức quan tâm về ngành học của các bạn từ rất sớm”.

Ông Lân cũng cho biết Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.Hồ Chí Minh đang hợp tác với khoảng 1.000 doanh nghiệp, đây là điều kiện thuận lợi cho sinh viên tham gia thực tập và làm việc bán thời gian từ những năm đầu học đại học. Qua đó, bảo đảm tỷ lệ sinh viên của trường sau khi ra trường có việc làm  đạt 100%. 

Tại ngày hội, nhiều trường đại học cũng mang đến các thiết bị chuyển đổi số, đồ án sinh viên, máy móc và thiết bị nằm trong lĩnh vực ngành học như y tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin… để học sinh trực tiếp trải nghiệm và có thêm định hướng chọn ngành học phù hợp cho kỳ thi tuyển sinh THPT quốc gia năm 2024 sắp tới. 

Thượng Hải

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X