Các ngành trả lời một số kiến nghị của cử tri

Cập nhật: 07-07-2012 | 00:00:00

- Cử tri Bùi Văn Biên, ấp Tân Lập, xã An Điền, huyện Bến Cát tiếp tục kiến nghị xử lý dứt điểm việc Công ty GHP International Việt Nam xả nước thải vượt chuẩn cho phép, gây ô nhiễm mạch nước ngầm xung quanh công ty khiến nhân dân rất bức xúc.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có Văn bản số 417/ STNMT-CCBVMT ngày 16-2-2012 trả lời như sau: Công ty TNHH GHP International Việt Nam hoạt động sản xuất chế biến gỗ gia dụng tại xã An Điền, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Trên cơ sở phản ánh của cử tri, Phòng TN-MT huyện Bến Cát phối hợp với Sở TN-MT đã tiến hành kiểm tra tại Công ty TNHH GHP International Việt Nam nhiều lần vào các ngày 21-7-2011, ngày 10-8-2011, ngày 31-8-2011, ngày 21-10-2011, ngày 5-1-2012. Kết quả kiểm tra không thấy công ty xây dựng công trình ngầm xả nước thải để che giấu hành vi vi phạm như phản ánh của cử tri. Tuy nhiên, nước ngầm mạch nông khu vực công ty có mùi hôi nhưng kết quả lấy mẫu phân tích nước ngầm thì hầu hết các chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn chất lượng nước ngầm (Quy chuẩn 09: 2008/BTNMT).

Hiện nay, Phòng TN-MT huyện Bến Cát phối hợp với Phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản của Sở TN-MT tiếp tục quan trắc chất lượng nước ngầm của khu vực để xác định nguyên nhân gây mùi hôi và kịp thời thông báo cho người dân biết khi chất lượng nước ngầm không đạt quy chuẩn cho phép. Đối với việc công ty thải khói có mùi hôi gây ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh là do trước đây công ty sơn sản phẩm ngoài trời, hơi dung môi phát tán gây ảnh hưởng đến các hộ dân đúng theo phản ánh của cử tri. Hiện nay, công ty chuyển khu vực sơn sản phẩm vào trong nhà xưởng và xây dựng hệ thống xử lý bụi sơn theo đúng cam kết bảo vệ môi trường đã được xác nhận nên hạn chế được việc phát tán hơi dung môi ra xung quanh.  

- Cử tri Nguyễn Văn Chính, ấp Bình Hưng, xã Bạch Đằng, Tân Uyên phản ảnh theo quy định của Luật Người cao tuổi, người có công với nước đã nghỉ hưu hoặc người được hưởng các chế độ khác từ 80 tuổi trở lên thì không được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng là không phù hợp, kiến nghị Nhà nước nên xem xét lại.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có Văn bản số 99/SLĐTBXH-VP ngày 9-2-2012 trả lời như sau:

- Bình Dương hiện có 10.390 người từ đủ 80 tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, hàng năm Nhà nước phải chi ngân sách khoảng 42 tỷ đồng để thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho đối tượng này, bên cạnh đó Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10 hàng năm còn tổ chức việc chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi ở các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95,100 và trên 100 tuổi.

- Theo khoản 2 Điều 17 Luật Người cao tuổi: Người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 17 mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì được hưởng chính sách bảo trợ xã hội hàng tháng. Ngoài ra Nhà nước còn có chính sách bảo trợ xã hội đối với các đối tượng như trẻ mồ côi, người già cô đơn, người tâm thần, người tàn tật, người lang thang cơ nhỡ...

- Hiện nay tỉnh Bình Dương đã thực hiện bảo trợ xã hội đúng quy định nêu trên đối với người cao tuổi từ 80 tuổi không có lương hưu trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Đối với người trên 80 tuổi đã có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì không thể thực hiện hỗ trợ bảo hiểm y tế, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, vì đối tượng này đã có lương hưu, có bảo hiểm xã hội và các chế độ khác theo quy định nên không thể thực hiện cứu tế, bảo trợ xã hội.

SÔNG TRÀ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên