Các nhà báo giữa làn đạn Bangkok

Cập nhật: 16-05-2010 | 00:00:00

 

Theo AFP, chỉ riêng trong ngày 14-5 đã có 3 nhà báo bị trúng đạn, không rõ của phe nào trong cuộc đụng độ giữa những người “áo đỏ” với binh sĩ chính phủ Thái Lan. Bị nặng nhất là tay máy người Canada Nelson Rand, đang làm việc cho đài truyền hình thời sự France 24 của Pháp. Tuy vậy, nguồn tin từ bệnh viện cho biết “Nelson hiện đã tỉnh lại và không còn bị vấn đề về huyết áp nữa”.

 

 

Nhà báo Nelson Rand (đeo kính đen) bị trúng đạn hôm 14-5 - Ảnh: Reuters

 

Những cuộc biểu tình nhuốm màu bạo lực ở Bangkok đang khiến các nhà báo lo sợ. Cần nhớ, hôm 10-4, tay máy người Nhật, ông Hiro Muramoto, 43 tuổi, làm việc cho Reuters đã bị trúng đạn vào ngực thiệt mạng.

 

“Đây không phải là một cuộc biểu tình bình thường, nó giống như một cuộc nội chiến, rõ nhất là hôm 10-4 hôm đó. Chiến tuyến thay đổi quá nhanh khiến nguyên tắc cẩn trọng của các nhà báo cũng chẳng thể bảo vệ được cho họ” - ông Jason Szep, giám đốc văn phòng Reuters ở Bangkok, bình luận.

 

Một số nhà báo đã ý thức đội mũ cối và mặc áo chống đạn nhưng dường như cũng khó né tránh được đạn đến từ cả hai phía. Pedro Ugarte, trưởng ban ảnh của AFP văn phòng New Delhi (Ấn Độ), người được điều sang Thái Lan đưa tin, khẳng định: “Xung quanh có quá nhiều tòa nhà cao tầng nên ta chẳng biết đạn bắn từ đâu và cũng chẳng biết xung đột xảy ra ở đâu. Thật là phức tạp và nguy hiểm”.

Nhà báo Thomas Fuller của tờ International Herald Tribune, gặp phải tình huống lạnh lưng hơn. Tối 13-5, Fuller đang phỏng vấn thiếu tướng quân đội Khattiya Sawasdipol, tức Seh Daeng, người đã chuyển sang phe “áo đỏ”, thì đạn nổ khiến viên tướng ngã vật ra.

 

Fuller may mắn không bị thương. Anh kể lại trên CNN: “Tôi đang ngồi đối diện với ông ấy, ông ấy đang thao thao trả lời thì bị trúng một viên đạn vào ngay bên thái dương. Tôi nghĩ đạn đã bay sượt trên đầu tôi và trúng ông ấy”.

 

Văn phòng Thủ tướng Thái Lan đã kêu gọi các nhà báo phải có “dấu hiệu phân biệt rõ” khi xuất hiện tác nghiệp giữa các vụ đụng độ. Hiện đã có một số nhà báo mang băng đeo màu xanh lá cây do Hiệp hội nhà báo Thái Lan cung cấp. Nhưng điều đó không làm họ bớt lo lắng. Trên blog của mình, nhà báo Alastair Leithead của BBC viết: “Đạn bay rào rào và nhiều tiếng nổ đinh tai. Vào ban đêm thì càng khó phân biệt được gì”.

 

Lùi thời điểm khai giảng học kỳ mới

 

Theo Reuters, ngày 16-5, Bộ Giáo dục Thái Lan đã ra lệnh cho tất cả trường học tại thủ đô Bangkok lùi thời điểm khai giảng học kỳ mới một tuần so với kế hoạch ban đầu. Cơ quan thông tin quốc gia Thái Lan dẫn lời Bộ trưởng Giáo dục Chinnaworn Boonyakiat cho biết vì sự an toàn, tất cả trường học sẽ lùi thời điểm khai giảng học kỳ mới từ ngày 17-5 theo lịch cũ sang ngày 24-5.

 

Lệnh được ban bố giữa lúc Trung tâm xử lý tình trạng khẩn cấp (CRES) tiến hành thảo luận về các khu vực sẽ được áp đặt lệnh giới nghiêm ở Bangkok nhằm gia tăng sức ép buộc những người biểu tình "áo đỏ" chống chính phủ phải giải tán.

 

Cùng ngày, hãng thông tấn Thái (TNA) đưa tin CRES đã chỉ thị cho lực lượng cảnh sát thuyết phục phe "áo đỏ" rời địa điểm biểu tình ở trung tâm Bangkok. Người phát ngôn CRES, Đại tá Sansern Kaewkamnerd, cho hay CRES đã mời đại diện giới truyền thông đi cùng các quan chức an ninh và tổ chức phi chính phủ (NGO) để thuyết phục những người già, phụ nữ và trẻ em rời giao lộ Rajaprasong vào lúc 15g. Ông Sansern nói rằng nhà chức trách sẽ ban bố lệnh giới nghiêm tại một số khu vực ở Bangkok từ 23g tối nay 16-5.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên