Các nhà mạng bắt đầu quay về với khách hàng “ruột” của mình

Cập nhật: 22-06-2011 | 00:00:00

Có một giai đoạn, sim khuyến mãi được xem như là sản phẩm kinh doanh chính đem lại nguồn lợi khổng lồ cho các cửa hàng bán điện thoại di động và sim số. Tuy nhiên hiện nay, việc sử dụng sim này đã  ít dần và sim rác gần như đã hết thời vàng son của mình.

Thời kỳ hoàng kim của sim khuyến mãi được xem là thời điểm trước tháng 1-2010, khi các nhà mạng ào ào khuyến khích việc đăng ký thuê bao mới. Để kích thích việc này, các nhà mạng tha hồ tung chiêu khuyến mãi cho các thuê bao mới, đặc biệt là các thuê bao trả trước với rất nhiều ưu đãi  chẳng hạn như người bán chỉ cần nhập lô sim loại tài khoản sẵn có 75.000 đồng và được cộng 30.000 đồng mỗi tháng, giá 20.000 đồng mỗi sim. Sau 5 tháng, tài khoản trong sim là 225.000 đồng thì người bán sẽ bán được giá 55.000 - 60.000 đồng mỗi sim. Từ đó, người kinh doanh lãi được 35.000 - 40.000 đồng mỗi sim. Với mức khuyến mãi để kích cầu như vậy, số lượng thuê bao tăng vọt. Cuộc đua của các “đại gia” nhà mạng như Vinaphone, Mobile Phone và Viettel cũng gay gắt và mạnh mẽ đến mức số điện thoại phải tăng lên đến 11 đầu  số thay vì 10 số như thông thường bởi kho tài nguyên số không đủ. Việc phát triển sim khuyến mãi với lượng lớn cũng kích thích ra đời các dòng điện thoại giá bình dân hai sim hai sóng.

Cuộc chạy đua chỉ thực sự kết thúc khi Bộ Thông tin và Truyền thông quy định các thuê bao phải đăng ký thông tin cá nhân và mỗi người chỉ được đăng ký ba số thuê bao trả trước cho số di động. Ngay sau đó, số lượng sim khuyến mãi cũng tuột dốc không phanh khi các nhà mạng đồng loạt cắt giảm khuyến mãi cho thuê bao mới, đồng thời củng cố thuê bao cũ bằng rất nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau. Những thuê bao sử dụng mạng lâu dài sẽ được các nhà mạng ưu đãi lớn.

Chẳng hạn, với các thuê bao trả trước của Vinaphone, chỉ từ đầu tháng 6-2011, các thuê bao của mạng di động này đã liên tiếp nhận được khuyến mãi 100% vào tài khoản khuyến mãi cho các thẻ nạp trong vòng 2 tuần liên tiếp, lần thứ nhất từ ngày 7 đến 9-6 và lần thứ 2 từ ngày 13 đến 15-6. Ngoài ra, nhân dịp kỷ niệm 15 năm của mạng này, với mỗi 50.000 đồng nạp vào tài khoản chính, khách hàng còn nhận được một mã số dự thưởng. Với những khách hàng lâu năm, cứ mỗi năm sử dụng, khách hàng sẽ được tặng thêm một mã số dự thưởng. Giải thưởng được giới thiệu rất hấp dẫn với 15 chiếc Vespa, 150 Iphone 4 và hàng ngàn giải khuyến khích bằng tài khoản. Nhà mạng từ việc chú trọng khuyến mãi thuê bao trả trước nay phải quay về khuyến mãi với những khách hàng thân thiết của mình mà lâu nay dường như không mấy được quan tâm. Nguồn tài nguyên số điện thoại không phải là vô tận, chính vì vậy, việc sử dụng sim khuyến mãi quá lớn trong một thời gian dài đã gây không ít lãng phí, chưa kể đến những bất cập trong quản lý và những bất tiện khác trong đời sống.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên