Các phường tại Tp.Thủ Dầu Một: “Chạy đua” giải quyết hồ sơ nhanh, gọn

Cập nhật: 12-05-2023 | 10:18:02

Phong trào thi đua đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh được các phường của TP.Thủ Dầu Một thực hiện với quyết tâm cao. Cán bộ, công chức “một cửa” của các phường “chạy đua” với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ.

Sáng nhận hồ sơ, chiều trả kết quả

Trong 4 tháng đầu năm 2023, ngày nào, bộ phận “một cửa” UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cũng nhận từ hơn 20 bộ hồ sơ các loại. Đối với TTHC đủ điều kiện giải quyết trên môi trường mạng, sau khi hướng dẫn người dân nộp, scan hồ sơ trên nền tảng số, bộ phận “một cửa” cũng số hóa luôn hồ sơ cho người dân trên hệ thống xử lý hồ sơ. Sau đó, cán bộ hẹn người dân đến 3 giờ chiều là có kết quả, nhanh, gọn. Nhiều người dân khi buổi sáng làm TTHC, chiều đã nhận được kết quả hồ sơ, nên đã đánh giá rất cao cách làm của phường Phú Lợi.

Cán bộ phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân làm TTHC trên nền tảng số

Ghi nhận chung cho thấy, tại các phường: Hiệp Thành, Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Tân, Phú Cường… ngoài việc số hóa hồ sơ, các địa phương này còn thực hiện rất tốt việc tư vấn, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản để làm TTHC đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số. Người dân đánh giá cao việc được hướng dẫn và thực hiện các TTHC giải quyết trên nền tảng số vì đã tạo điều kiện cho người dân, giảm đi lại, tiện lợi hơn trong thực hiện TTHC.

Sáng nhận hồ sơ, chiều trả kết quả là mong muốn chung của người dân, cũng như mong muốn chung của cán bộ giải quyết hồ sơ mà chúng tôi ghi nhận được. Ông Nguyễn Văn Tiến, cán bộ phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Sau khi được tập huấn, chúng tôi đã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân hoàn thành thủ tục trên nền tảng số. Giai đoạn đầu cũng khó khăn lắm nhưng giờ làm riết rồi quen dần và thuần thục hơn, người dân được hướng dẫn và hiểu tiện ích của việc giải quyết TTHC trên nền tảng số nên họ rất đồng tình, ủng hộ”.

Tuyên truyền kết hợp hướng dẫn

Thực tiễn cho thấy, nơi nào vừa tuyên truyền và vừa kết hợp tổ chức hướng dẫn thì dễ dàng thành công trong công tác giải quyết hồ sơ trên nền tảng số. Và điều này rất đúng với các phường ở TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện với quyết tâm cao nhằm hạn chế nhận hồ sơ giấy trong tương lai. Muốn vậy, số hóa hồ sơ là tất yếu. Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, cho biết để thực hiện kế hoạch giải quyết TTHC đủ điều kiện trên môi trường mạng và kế hoạch chuyển đổi số, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình tuyên truyền, kết hợp hướng dẫn người dân làm TTHC trên nền tảng số. Trước khi tham gia, cán bộ được tập huấn nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, tham gia các lớp bồi dưỡng văn hóa ứng xử. Mỗi cán bộ, công chức của phường cũng là một tuyên truyền viên kết nối người dân, tổ chức thực hiện thành công hồ sơ trực tuyến.

Tuyên truyền kết hợp hướng dẫn là cách làm rất hay của các địa phương TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện. Từ đó, tạo quyết tâm cao từ cấp ủy Đảng đến cán bộ trong việc góp công sức của mình để thực hiện thành công chuyển đổi số lĩnh vực cải cách hành chính, giải quyết TTHC trên môi trường mạng. Đây cũng là cách làm hay mà tỉnh đang yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải tập trung tuyên truyền kết hợp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, góp phần cùng với tỉnh xây dựng thành công chính quyền số, kinh tế số, xã hội số trong tương lai.

 Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết để thực hiện kế hoạch giải quyết TTHC đủ điều kiện trên môi trường mạng và kế hoạch chuyển đổi số, UBND phường thường xuyên cử cán bộ, những người hoạt động không chuyên trách tham gia các mô hình tuyên truyền, kết hợp hướng dẫn người dân làm TTHC trên nền tảng số…

HỒ VĂN - NGUYỄN HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên