Các tập đoàn đòi nợ EVN

Cập nhật: 06-09-2011 | 00:00:00

Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) lại tiếp tục đưa ra những lời đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cần có kế hoạch trả nợ cho các tập đoàn này.

Hôm qua (5-9), Bộ Công Thương đã tổ chức họp giao ban trực tuyến giữ 2 đầu cầu Hà Nội và TP.HCM.

 

Phát biểu tại buổi họp giao ban, ông Vũ Quang Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí (PVN) cho biết, các chỉ tiêu kinh doanh trong tháng 8 của Tập đoàn đều đạt mức cao. Trong đó, tổng doanh thu từ việc bán dầu thô là 436 nghìn tỷ đồng , đạt 123% kế hoạch và tăng 44% so với 8 tháng năm ngoái. Hiện Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn đang tiếp tục sửa chữa và có một số phân xưởng đã đi vào hoạt động. Mức công suất của Nhà máy đang đạt khoảng 70%, dự tính sau 1 tuần nữa công suất chạy sẽ đạt 100% (sớm hơn kế hoạch 2-3 ngày).

Đặc biệt, tại buổi giao ban này ông Nam đã tiếp tục đưa ra những đề nghị, và thúc EVN cần có kế hoạch sớm trả nợ cho tập đoàn.

"Hiện nay tình hình của tập đoàn cũng đang khá căng thẳng khi không có tiền mua khí, cũng như không có tiền trả tiền cho nhà thầu cung cấp khí. Vì vậy, “PVN kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương cần tiếp tục thúc EVN nhanh chóng có kế hoạch trả nợ cho PVN", ông Nam kiến nghị.

Cùng chung kiến nghị, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than - khoáng sản (TKV) cũng cho biết, mặc dù mới đây trong thông báo kết luận của phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về giá than cho điện, giá bán điện, có chỉ đạo EVN sớm thu xếp trả nợ cho tập đoàn, song vẫn song hiện vẫn chưa có tín hiệu gì.

Vì vậy, ông Biên cũng đã tiếp tục đưa ra kiến nghị rằng Bộ Công Thương cần chỉ đạo EVN thu xếp nguồn trả cho TKV, bởi hiện tổng công ty điện của TKV đã hạch toán độc lập, nếu tiếp tục lỗ thì rất khó khăn trong việc huy động vốn cho các nhà máy điện sản xuất.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, dù từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngân hàng cho EVN được vay 10.000 tỷ đồng, nhưng thực tế đến giờ EVN cũng chưa thể chưa huy động được khoản lưu động này.

“EVN cần phải chủ động phối hợp với ngân hàng để sớm vay được khoản tiền này để mua dầu phát điện trong thời gian đường ống khí Nam Côn Sơn dừng sửa chữa trong tháng chín và thanh toán một phần tiền EVN đang nợ PVN và TKV”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Cũng tại buổi giao ban, ông Dương Quang Thành, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, trong tháng 8, điện toàn hệ thống đạt 96,8 tỷ kwh, tăng hơn 10% so với tháng trước và trong 8 tháng đã tăng hơn 8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ này tăng thấp hơn dự báo đầu năm.

Theo kế hoạch sản xuất điện trong tháng 9 của tập đoàn ước sản xuất 314 triệu kwh/ngày, với khoảng 9,42 tỷ kWh trong tháng 9. Tuy nhiên, điều EVN lo ngại là việc PVN sửa chữa bảo dưỡng đường ống khí Nam Côn Sơn từ 15-30.9, sẽ gây khó khăn cho nguồn điện cung cấp cho các tỉnh phía Nam. Để giải quyết vấn đề này, EVN dự kiến sẽ huy động chạy dầu để phát khoảng 630 triệu kWh trong tháng 9.

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên