Các tổ chức phi chính phủ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam

Cập nhật: 10-03-2020 | 09:03:53

Chiều 9-3, tại Hà Nội, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác PCPNN năm 2019, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Huỳnh Đình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Trần Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.

Báo cáo của Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN cho biết hiện Việt Nam có 504 tổ chức phi chính phủ đang hoạt động. Trong năm 2019, các tổ chức này đã viện trợ 262 triệu USD trải đều trên hầu hết các lĩnh vực như y tế, giáo dục, môi trường, phát triển, giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo đánh giá chung, các tổ chức PCPNN tiếp tục cam kết đồng hành cùng Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy quan hệ đối ngoại nhân dân. Đa số các tổ chức PCPNN tuân thủ đúng các quy định liên quan cũng như phối hợp tốt với các cơ quan của Việt Nam trong quá trình triển khai dự án; viện trợ từ Đại sứ quán, doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục chiếm tỷ trọng đáng kể; công tác quản lý tiếp tục được bảo đảm; công tác vận động viện trợ được tăng cường. Tại các bộ, ngành, địa phương, công tác PCPNN đã được quan tâm hơn; công tác phối hợp được cải thiện. Nhiều bộ, ngành, địa phương đã chủ động triển khai nhiều hoạt động vận động viện trợ hiệu quả.

Năm 2020, Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN tiếp tục đẩy mạnh công tác chia sẻ thông tin, nâng cao năng lực cho các cơ quan đầu mối về công tác PCPNN tại các địa phương, bộ, ngành; tiếp tục đa dạng hóa nguồn viện trợ, đối tượng và phương thức vận động viện trợ. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động PCPNN; thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ở địa phương cũng như giữa các cơ quan Trung ương với địa phương trong quản lý, giám sát hoạt động và viện trợ PCPNN để có những biện pháp xử kịp thời và hiệu quả, bảo đảm những yêu cầu về an ninh chính trị và đối ngoại.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=347
Quay lên trên