Các Tổ liên gia an toàn PCCC đồng loạt diễn tập tình huống giả định

Cập nhật: 12-09-2023 | 08:23:33

Tối 10-9, công an (CA) một số địa phương trong tỉnh đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đợt diễn tập quy mô lớn này nhằm rút ra các bài học kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống khi xảy ra cháy, đặc biệt là khả năng chữa cháy của lực lượng tại chỗ.

Diễn tập vừa bắt trộm, vừa chữa cháy

Tại TP.Thủ Dầu Một, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh phối hợp UBND thành phố tổ chức hướng dẫn Tổ liên gia an toàn PCCC số 3 (phường Chánh Nghĩa) và Tổ liên gia an toàn PCCC số 5 (phường Phú Thọ) trên đường 30-4 diễn tập. Tham dự lễ diễn tập có Đại tá Hoàng Ngọc Huynh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ CA); Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, UBND 14 phường trên địa bàn thành phố cùng đông đảo người dân, các tiểu thương kinh doanh, sinh sống trên tuyến đường 30-4, thuộc địa bàn phường Chánh Nghĩa và phường Phú Thọ.


Cảnh sát PCCC CA huyện Dầu Tiếng phối hợp lực lượng cơ sở thực hiện dập tắt đám cháy tại tình huống giả định. 
Ảnh: THANH QUANG

Buổi diễn tập chia làm 3 giai đoạn, dựa trên tình huống giả định có một nhóm người sử dụng xe máy dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một để trộm cắp tài sản. Khi phát hiện nhà anh Nguyễn Văn A, tại đường 30- 4, khu phố 3, phường Chánh Nghĩa không có người, hai đối tượng đã tiếp cận phá khóa cửa nhà đột nhập trộm tài sản.

Sau khi phá khóa 2 xe máy, các đối tượng dẫn xe ra ngoài thì bị người dân phát hiện. Thấy người dân trong Tổ liên gia an toàn PCCC, các đối tượng đã dùng dao tấn công, sau đó ném các chai “bom xăng” tự chế về phía người dân gây cháy nhằm có cơ hội tẩu thoát. Các hộ dân trong Tổ liên gia tập trung truy đuổi các đối tượng; đồng thời gọi điện thông báo cho CA phường.

Trong khi một số người dân truy đuổi kẻ gian thì những người khác phát hiện “bom xăng” do các đối tượng ném gây cháy lan vào 2 nhà, nên đã hô hoán đồng thời mang bình chữa cháy để chữa đám cháy ban đầu; trong khi chờ lực lượng đến hỗ trợ khống chế ngọn lửa. Buổi diễn tập đã diễn ra thành công tốt đẹp

Nâng cao khả năng chữa cháy tại chỗ

Cũng theo ghi nhận của P.V, vào 19 giờ ngày 10-9, tại ấp Chợ, xã Thanh Tuyền, CA huyện Dầu Tiếng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và CNCH cho Tổ liên gia an toàn PCCC. Tình huống giả định xảy ra hỏa hoạn lần này do một nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu, có một bếp than đang nướng thịt gây cháy. Nhận được tin, Tổ liên gia an toàn PCCC tại ấp Chợ, xã Thanh Tuyền đã phân công dập tắt đám cháy ban đầu.


Lực lượng chức năng thực hiện đưa người mắc kẹt trong nhà ra ngoài trong tình huống diễn tập. Ảnh: HƯNG PHƯỚC  

Cùng thời điểm này, CA TP.Dĩ An phối hợp với chính quyền phường An Bình tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư Hương Sen, khu phố Bình Đường 2. Tình huống giả định là do người dân sạc bình xe đạp điện, bình ắc quy nóng phát sinh ra nguồn nhiệt gây cháy nhiều vật dụng trong nhà.

Khi phát hiện hỏa hoạn, 20 thành viên Tổ liên gia PCCC khu phố Bình Đường 2 triển khai việc giải cứu người mắt kẹt trong nhà và tham gia dập lửa. Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC CA TP.Dĩ An điều động nhiều xe chữa cháy đến hiện trường phối hợp với CA và lực lượng phường An Bình nhanh chóng triển khai việc dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Cũng trong tối 10-9, UBND phường Khánh Bình, TP.Tân Uyên tổ chức thực tập phương án PCCC&CNCH mức độ 1 cho Tổ liên gia an toàn PCCC tại phường Khánh Bình. Đây là địa phương được lựa chọn làm điểm của TP.Tân Uyên. Theo tình huống giả định, hiện trường là nhà của ông Nguyễn Văn H. có công năng để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (ngành nghề kinh doanh: Tiệm tạp hóa). Khi phát sinh cháy tại tiệm tạp hóa nhà ông H. do sự cố chập điện, ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang hàng hóa xung quanh, tạo thành đám cháy… Ông H. phát hiện cháy nên tri hô và chạy ra phía trước để tìm cách thoát nạn…

Nhận được tín hiệu báo cháy thông qua hệ thống chuông báo cháy, các thành viên trong Tổ liên gia an toàn PCCC đã mang theo bình chữa cháy và các phương tiện CNCH, như: Kìm cộng lực, búa tạ, xà beng, thang… đến hiện trường nơi xảy ra cháy tổ chức cứu người mắc kẹt tại ngôi nhà bị cháy. Các thành viên đã sử dụng phương tiện phá cửa phía trước, tiếp cận khu vực cháy và luân phiên phun bình chữa cháy dập lửa; tổ chức di chuyển tài sản xung quanh khu vực bị cháy ra nơi an toàn… trước khi lực lượng chức năng đến hiện trường tổ chức công tác cứu hộ và chữa cháy.

T.TRANG - H.PHƯỚC - T.QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên