Các trường tiểu học ở TX.Thuận An: Quá tải tuyển sinh vào lớp 1

Cập nhật: 15-07-2013 | 00:00:00

 Các trường gần khu, cụm công nghiệp gặp khó

Năm nào cũng vậy, TX.Thuận An luôn là điểm nóng trong vấn đề tuyển sinh đầu cấp. Lượng dân nhập cư biến động mỗi năm, nhưng lượng đến nhiều hơn lượng đi. Căng thẳng hơn hết là các phường có số lượng người nhập cư đông như: phường Bình Hòa, Bình Chuẩn, Thuận Giao... Năm nay lượng hồ sơ phụ huynh đăng ký cho con vào học tại các trường tiểu học cao hơn từ 15 - 20% so với năm rồi. Nếu năm học 2012-2013 có 5.197 học sinh (HS) vào lớp 1 thì năm học 2013-2014 số lượng HS vào lớp 1 trong toàn thị xã là 6.070 HS, tăng gần 1.000 em.    Phụ huynh nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 tại trường Tiểu học Thuận Giao

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Hòa cho biết: “Năm nay trường Tiểu học Bình Hòa có đến 11 lớp 1. Sĩ số HS vào lớp 1 quá đông nên trường phải chuyển từ bán trú qua học một buổi”.

 Ông TRẦN HIẾU, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT: Năm học 2013-2014 bảo đảm đủ trường lớp cho HS cư trú ở tỉnh nhưng nhiều huyện, thị khó bảo đảm sĩ số chuẩn do lượng dân nhập cư tăng chóng mặt. Về biện pháp lâu dài và bền vững, Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu trong đầu tư cơ sở và chất lượng đội ngũ nhằm giảm sự khác biệt giữa các trường trong cùng địa bàn cũng như giữa các huyện, thị. Hiện nay, chất lượng các trường đồng đều khoảng 70 - 80%, tiến tới đầu tư cho các trường có cơ sở vật chất hạn chế và kéo các trường này phát triển. Tuyển các giáo viên giỏi, có trình độ chuyên môn cao về các trường để chất lượng dạy và học tại các trường đều được nâng lên và đồng đều.

Mô hình học 2 buổi/ngày là nhu cầu rất lớn và đang phát huy hiệu quả. Thế nhưng, việc mở rộng mô hình này đang gặp không ít khó khăn vì điều kiện cơ sở vật chất. Ở TX.Thuận An, năm học 2013-2014, ngành giáo dục Thuận An cố gắng duy trì tỷ lệ HS được học 2 buổi/ngày như năm học trước để bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, do lượng con em nhập cư trên địa bàn huyện ngày một tăng một số trường  buộc phải giảm lớp bán trú. Trước tình hình HS tăng đột biến do số chuyển đến và tăng HS đầu cấp, đặc biệt là HS lớp 1, Phòng GD-ĐT huyện chỉ đạo, điều chuyển HS sang các trường lân cận, sử dụng tối đa hiệu suất phòng học, đồng thời tăng lớp 1 buổi, giảm lớp bán trú để tăng khả năng đáp ứng nhu cầu học tập của HS trên địa bàn. Hiện nay các trường: Bình Hòa, Thuận Giao, Bình Chuẩn, An Phú không còn tổ chức bán trú như trước đây.

Đối với những gia đình có cha mẹ đều đi làm thì việc cho con học 2 buổi/ngày là một trong những nhu cầu thuận lợi. Không thể quản lý buổi còn lại của con cái nên rất cần cho trẻ học buổi thứ hai là tâm trạng chung của nhiều phụ huynh. Chị Đinh Thị Luyến, phụ huynh HS vào lớp 1 trường Tiểu  học Bình Hòa tâm sự: “Hai vợ chồng tôi đi làm nên nếu con không học bán trú thì buổi chiều không biết gửi ai. Vợ chồng tôi cũng cố chạy cho cháu vào học tại những trường có bán trú nhưng không được nên đành phải chấp nhận. Biết rằng đây là khó khăn chung, nhưng cũng mong rằng ở thị xã sẽ có thêm nhiều trường học có bán trú hơn để phụ huynh chúng tôi yên tâm gửi con đi làm”.

Bảo đảm tất cả các cháu đều được đến trường

Trong năm học mới 2013- 2014, TX.Thuận An không có trường lớp mới nào được đưa vào sử dụng. Các trường Bình Nhâm, Bình Quới vẫn đang xây dựng, chưa kịp đưa vào sử dụng trong năm học này. Vì thế, áp lực quá tải đổ về các trường tiểu học ở địa bàn có lượng dân nhập cư đông. Ngành giáo dục thị xã đã có kiến nghị đến các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng thêm trường lớp mới trên địa bàn để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Việc nâng dần chất lượng ở nơi khó khăn không chỉ tạo sự công bằng về cơ hội học tập cho HS mà còn làm giảm dần áp lực tuyển sinh cục bộ tại một số trường và xóa vấn nạn chạy trường gây bức xúc dư luận mỗi mùa tuyển sinh.

Bà HUỲNH THỊ MỸ NGÂN, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An: Năm nay rất nhiều trường tiểu học ở thị xã phải cắt giảm bán trú. Lý do chung là cơ sở vật chất trường lớp, đội ngũ giáo viên…không đủ để các trường có thể xoay sở tổ chức lớp bán trú an toàn. TX.Thuận An cũng muốn tăng thêm lớp bán trú theo nguyện vọng của đông đảo phụ huynh nhưng phải bảo đảm tiếp nhận hết trẻ 6 tuổi vào lớp 1 nên rất mong phụ huynh thông cảm.

Để tất cả các em đều được đến trường, ngành giáo dục thị xã đang cố gắng xóa hết các lớp bán trú trong năm học này, đồng thời linh động giải quyết bằng cách điều hòa các em về các vùng lân cận. Ngoài ra, tuyển sinh phân tuyến theo địa bàn nên được các phụ huynh đồng thuận nhằm giảm áp lực tuyển sinh cục bộ tại những nơi có nhu cầu lớn và cũng xuất phát từ tình hình giao thông đô thị đông đúc, đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, vào đầu mùa tuyển sinh, TX.Thuận An đã tăng cường rà soát chính xác số HS trong độ tuổi cư trú thực tế trên địa bàn và phân tuyến ưu tiên thời gian cư trú. Lãnh đạo sở cũng phân cấp xuống các phòng GD-ĐT địa phương để kiểm tra công tác tuyển sinh.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An khẳng định: Năm học 2013-2014, các trường tiểu học trên địa bàn TX.Thuận An sẽ bảo đảm chỗ học cho 100% trẻ 6 tuổi đủ điều kiện vào lớp 1; 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 và ưu tiên tuyển sinh trẻ mẫu giáo 5 tuổi để thực hiện Đề án phổ cập mẫu giáo 5 tuổi theo chủ trương của Bộ GD-ĐT. Sau ngày 15-7, những HS đúng tuyến do điều kiện hoàn cảnh phụ huynh chưa đến làm thủ tục nhập học cho con vẫn có thể liên hệ với trường đúng tuyến trên địa bàn. Các trường có trách nhiệm tiếp nhận tất cả nguyện vọng của HS đúng tuyến, kể cả khi đã quá chỉ tiêu được giao và báo cáo cho Phòng GD-ĐT. Nói chung, do là địa bàn có lượng dân nhập cư đông, biến động liên tục nên nhiều năm liền, ngành giáo dục TX.Thuận An luôn chủ động đối phó với tình hình tuyển sinh đầu năm học. Vì vậy, bằng bất cứ giá nào các em cũng đều được đến trường. Trong trường hợp, số HS tăng đột biến mà ngành chưa điều hòa được thì sẽ tăng cường các lớp một buổi, bớt lớp bán trú lại để giải quyết cho tất cả các cháu đều được đến trường…

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X