Các trường đại học khởi động tuyển sinh

Cập nhật: 16-03-2022 | 08:22:10

Các trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh đã khởi động mùa tuyển sinh ĐH chính quy năm 2022. Theo đề án tuyển sinh năm nay, nhiều trường thực hiện phương thức xét tuyển bằng học bạ, qua đó giúp tăng thêm cơ hội vào ĐH cho thí sinh (TS). Đặc biệt, năm nay các trường mở thêm ngành mới, giúp các em có nhiều lựa chọn cho con đường học tập trong tương lai.

 

Thí sinh đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ tại trường ĐH Thủ Dầu Một

 Bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển

Từ ngày 8-3, Trung tâm Tuyển sinh của trường ĐH Thủ Dầu Một đã bắt đầu tấp nập TS ra vào nộp hồ sơ xét tuyển. Em Nguyễn Mai Anh, học sinh của một trường THPT ở TP.Thuận An, bày tỏ học lực em loại khá nhưng em vẫn chọn xét tuyển phương thức này vừa an toàn, vừa không bị áp lực thi cử ở kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Với phương thức xét tuyển bằng học bạ, trường ĐH Thủ Dầu Một xét tuyển theo 2 hình thức: Xét điểm trung bình chung 3 học kỳ (2 học kỳ năm lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) và xét điểm trung bình các môn năm lớp 12. Nhà trường dành 60% tổng chỉ tiêu của từng ngành để thực hiện xét tuyển theo hình thức này. Để được trúng tuyển, các em phải đạt tổng điểm của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển cộng với điểm ưu tiên nếu có đạt từ điểm sàn nhận hồ sơ của trường công bố. Trong mỗi hình thức, TS được đăng ký 2 nguyện vọng và xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Tạo thuận lợi cho các TS, nhà trường thực hiện cùng lúc 3 kênh nhận hồ sơ là nộp trực tiếp tại Trung tâm Tuyển sinh, qua đường bưu điện hoặc đăng ký online. Các TS còn rộng thời gian để lựa chọn, vì đến ngày 10-8 mới kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển theo học bạ.

Tương tự, mùa tuyển sinh năm 2022 của các trường ĐH khác trong tỉnh cũng duy trì hình thức xét tuyển theo phương thức học bạ. Tạo thuận lợi cho tất cả TS, trường ĐH Bình Dương luôn rộng cửa chào đón TS đến đăng ký xét tuyển theo phương thức này. Nhưng tại thời điểm này, nhiều TS đã quan tâm và đến đăng ký xét tuyển nhiều hơn so với các tháng khác trong năm.

Đa dạng hình thức xét tuyển, trường ĐH Việt Đức cũng đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đến ngày 2-5. Do là trường quốc tế, vì vậy điều kiện xét tuyển của trường cũng khắt khe hơn. TS nộp hồ sơ trực tuyến và phải thực hiện bài thi mẫu TestAS và bài thi mẫu tiếng Anh do trường đưa ra.

Nhiều ngành mới để thí sinh lựa chọn

Theo xu thế phát triển, các trường ĐH trong tỉnh mở thêm ngành mới nhằm đáp ứng nguồn nhân lực của xã hội. Đây sẽ là cơ hội để TS trong tỉnh lựa chọn ngành nghề phù hợp, được học ngành yêu thích ngay tại tỉnh nhà. Là trường ĐH đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trường ĐH Thủ Dầu Một liên tục mở thêm những ngành mới đáp ứng nguồn nhân lực xã hội đang cần. Mùa tuyển sinh năm nay, TS có thêm lựa chọn ngành nghề bởi trường có thêm 2 ngành mới là quản lý công và kỹ thuật y sinh. Đặc biệt, năm nay trường có các ngành đào tạo bằng tiếng Anh là: Quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, hóa học, kỹ thuật điện, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học. Đây cũng là giải pháp nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Từ cuối năm 2021, trường ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương gia nhập vào Tập đoàn Giáo dục Văn Lang. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, năm 2022, trường dự kiến mở thêm các ngành mới là: Quan hệ công chúng, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ngôn ngữ Hàn Quốc, ngôn ngữ Anh, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

Để thu hút TS giỏi, trong mỗi mùa tuyển sinh, các trường ĐH đều có những chính sách thu hút hấp dẫn. Mùa tuyển sinh năm 2022, trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU) có nhiều học bổng giá trị dành cho TS, như: Học bổng tuyển sinh, học bổng khuyến khích học tập và học bổng từ doanh nghiệp với giá trị lên đến 10 triệu đồng. Theo đó, đối tượng nhận học bổng là TS tốt nghiệp THPT năm 2022 có điểm trung bình chung tất cả các môn cả năm lớp 12 từ 8.0 trở lên, trúng tuyển vào EIU kỳ tuyển sinh năm 2022; TS tốt nghiệp THPT năm 2022 có điểm trung bình cộng của 5 học kỳ từ 8.0 trở lên, trúng tuyển vào EIU kỳ tuyển sinh năm 2022; TS tốt nghiệp THPT năm 2022 có kết quả kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh năm 2022 từ 850/1.200 điểm trở lên; TS tốt nghiệp THPT năm 2022 trúng tuyển vào EIU kỳ tuyển sinh 2022 và đạt các thành tích thể thao. Ngoài ra, trường còn có những suất học bổng tài năng và học bổng toàn phần…

Với trường ĐH Thủ Dầu Một cũng vậy, hàng năm, nhà trường dành 8% nguồn thu học phí chính quy cho quỹ học bổng khuyến khích học tập và vận động từ các nguồn lực xã hội để hình thành quỹ học bổng hỗ trợ sinh viên vượt khó vươn lên trong học tập.

 Trong năm 2022, điểm đáng chú ý của quy chế tuyển sinh là cho phép các trường đại học được đa dạng phương thức tuyển sinh như dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT, tự tổ chức thi riêng hoặc xét tuyển theo nhóm trường, xét tuyển bằng học bạ, chứng chỉ quốc tế.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X