Các trường đại học tại Bình Dương: Thu hút người học bằng môi trường học tập hiện đại

Cập nhật: 03-07-2024 | 09:23:25

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 8 trường đại học (ĐH) với môi trường học tập năng động, cơ sở vật chất hiện đại, đa dạng ngành nghề đào tạo, chất lượng giảng dạy nâng cao… Chính vì vậy, các trường đã và đang là sự lựa chọn của nhiều học sinh không chỉ ở Bình Dương mà còn ở các tỉnh, thành lân cận.

 Các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đều có môi trường học tập năng động, hiện đại. Trong ảnh: Học sinh khối lớp 12 trên địa bàn tỉnh tham quan, trải nghiệm môi trường học tập tại ĐH Việt Đức

Nâng cao chất lượng đào tạo

Với bước phát triển nhanh về kinh tế, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của Bình Dương ngày càng tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu đó, các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đều chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật chương trình học theo xu hướng mới nhất, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động. Các trường hiện đều đào tạo đa dạng các ngành nghề, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

ĐH Thủ Dầu Một là trường ĐH công lập của tỉnh Bình Dương, là một trong những trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực. Nếu như trong năm 2014, trường chỉ có 22 ngành đào tạo bậc ĐH thì đến nay hệ thống ngành học của trường rất đa dạng, thuộc nhiều lĩnh vực với 47 ngành bậc ĐH, 11 ngành đào tạo sau ĐH; quy mô đào tạo 18.000 sinh viên (SV), học viên. Toàn bộ chương trình đào tạo của trường đã đạt các chuẩn mực MOET, AUN-QA và điều chỉnh theo yêu cầu của thị trường lao động, cũng như theo khuyến nghị cụ thể của các chuyên gia kiểm định. Trường còn đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp (DN) để tạo cơ hội thực tập và việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp.

Vừa tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 12, em Nguyễn Tấn Minh Triều, học sinh lớp 12A4, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo, cho biết bản thân em lựa chọn ngành luật của trường ĐH Thủ Dầu Một làm nguyện vọng 1 trong xét tuyển ĐH năm nay. “Sau khi tìm hiểu, em thấy trường ĐH Thủ Dầu Một có môi trường học tập năng động, chất lượng đào tạo ổn định nên quyết định chọn theo học. Đặc biệt, học trường ĐH Thủ Dầu Một em được học gần nhà nên sẽ đỡ chi phí cho gia đình và đi lại thuận lợi”, Tấn Triều cho biết thêm.

Bên cạnh nâng cao chất lượng, nhiều trường ĐH trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều gói học bổng để thu hút SV. Năm 2024, trường ĐH Việt Đức tiếp tục triển khai các gói học bổng dành cho SV, như: Học bổng tài năng cho SV cử nhân; học bổng WUS - học bổng vượt khó; học bổng của cơ quan trao đổi Hàn lâm Đức. Trong khi đó, ngoài tuyển sinh cho 17 ngành với 27 chuyên ngành đào tạo cho năm học mới, trường ĐH Bình Dương có thêm nhiều chế độ, chính sách ưu đãi dành cho các tân SV với quỹ học bổng lên tới 10 tỷ đồng.

Môi trường học tập hiện đại

Những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển của tỉnh, nhiều trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã đầu tư nâng chất cũng như mở rộng đào tạo thêm nhiều ngành nghề thị trường lao động đang cần, đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương. Đây cũng là cơ hội để nhiều học sinh yên tâm chọn học ĐH trên địa bàn tỉnh, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa các trường ĐH địa phương với những trường ĐH ở những thành phố lớn.

Là trường ĐH được đầu tư bài bản với vai trò nòng cốt để phát triển “thành phố thông minh”, năm học 2024-2025, trường ĐH Quốc tế Miền Đông (EIU) đã có thêm hai ngành học mới trình độ ĐH là ngành kỹ thuật điện tử - viễn thông và ngành kỹ thuật cơ khí. Theo TS. Ngô Minh Đức, Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế Miền Đông, đây đều là những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao ở các DN trong và ngoài nước. Với 100% chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng, trừ những ngành mới công bố thành lập, SV của trường có điều kiện học tập và thực hành tốt. Đặc biệt, SV tốt nghiệp phải đạt chuẩn tiếng Anh IELTS 6.0. Với chuẩn tiếng Anh được quy định như trên, SV nhà trường sẽ có lợi thế cạnh tranh rất lớn và dễ dàng thích nghi môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, trường ĐH Quốc tế Miền Đông cũng đã ký kết hợp tác chiến lược với nhiều DN lớn, gồm: Bonfigioli, Citigroup, Cicor, Ecco, Omron và Autotech. Qua đó, EIU tiếp tục thế mạnh là đào tạo chất lượng cao gắn với thực tiễn của DN.

Có thể thấy rằng, các trường ĐH trong tỉnh đang nỗ lực thu hút SV bằng nhiều biện pháp thiết thực. Nhờ nỗ lực của các trường ĐH, số lượng SV tuyển sinh vào các trường trong tỉnh ngày càng tăng. Chất lượng đào tạo của các trường cũng được đánh giá cao, SV tốt nghiệp có cơ hội việc làm tốt, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 8 trường ĐH, gồm: ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Việt - Đức, ĐH Mở TP.Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Dương, Phân hiệu trường ĐH Thủy Lợi tại Bình Dương, trường Sĩ quan Công binh, ĐH Bình Dương, ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương và ĐH Quốc tế Miền Đông.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=634
Quay lên trên
X